Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Thế hệ Ronaldo, Quarema của Bồ Đào Nha: Hết mình cho lần cuối

Thứ Bảy 11/06/2016 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bồ Đào Nha là đội khởi động hoành tráng nhất cho Euro 2016 với chiến thắng 7-0 trước Estonia. Đây cũng có thể là giải đấu lớn cuối cùng của thế hệ Ronaldo, Nani, Pepe, Carvalho, dù vậy thì rất khó để họ có thể thực hiện hóa giấc mơ vô địch châu Âu còn dang dở của lứa Luis Figo.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Bóng đá Bồ Đào Nha được gọi vui là “Brazil của châu Âu” vì lối chơi kỹ thuật và cũng đầy rẫy nhưng tài năng xuất chúng. Đất nước trên bán đảo Iberia đã từng sản sinh ra những huyền thoại của làng bóng như Eusebio, Figo, Rui Costa, giờ đây là Ronaldo. Thậm chí thế hệ vàng của những Figo, Rui Costa, Conceicao, Baia, Joan Pinto từng thống trị các giải trẻ châu Âu trong giao đoạn từ 1989 đến 1991. Tuy vậy họ không thể một lần lên ngôi ở một giải đấu lớn. Kể cả thời kỳ vàng son 2004-2006 thì Seleccao cũng chỉ giành ngôi á quân Euro 2004 trên sân nhà và lọt vào bán kết World Cup 2006. Vì thế danh hiệu tại một ngày hội lớn như Euro 2016 là nỗi khao khát cháy bỏng của người Bồ Đào Nha nói chung và thế hệ của Ronaldo nói riêng.

Năm nay lứa cầu thủ vàng thứ 2 của bóng đá Bồ Đào Nha là những Ronaldo, Nani, Pepe, Carvalho, Quaresma, Moutinho đều đã ở tuổi băm. Vì thế, kỳ Euro 2016 lần này có thể coi là giải lớn cuối cùng của họ. Tất cả đều mong, lứa cầu thủ tài năng ấy sẽ có một cái kết có hậu trong giai đoạn cuối của sự nghiệp. Mọi thứ đều có vẻ như đi đúng hướng khi Seleccao đang có màn trình diễn khá ấn tượng trong thời gian gần đây. Trận đấu hủy diệt Estonia cũng là màn khởi động thị uy hoành tráng nhất trong số 24 đội tham dự giải. Điều mà những NHM Bồ Đào Nha vui mừng là những trụ cột của họ như Ronaldo hay Quaresma đều đang có phong độ gần như tốt nhất của mình.

The he Ronaldo, Quarema cua Bo Dao Nha Het minh cho lan cuoi hinh anh
Thế hệ của Ronaldo, Quaresma và Nani rất muốn giành chức vô địch Euro 2016

Bao năm qua, người ta vẫn nói Bồ Đào Nha là “đội bóng 1 người” cùng cách chơi dồn bóng cho Ronaldo. CR7 vẫn đang chơi tốt với cú đúp vào lưới Estonia cách đây ít ngày. Tại vòng loại, siêu sao đang khoác áo Real cũng đã có 5 bàn sau 6 trận. Thế nhưng lúc này, Seleccao còn một Quaresma đang hồi xuân và đang rất muốn thể hiện đẳng cấp của mình. Nói về kỹ năng chơi bóng thì tiền vệ của Besiktas thuộc vào hệ độc nhất vô  nhị ở châu Âu, thậm chí so với người đồng nghiệp danh tiếng Ronaldo thì thậm chí Quaresma còn có nhiều kỹ thuật thiên bẩm hơn. Tuy nhiên vì quá cá tính mà anh chưa bao giờ thể hiện được đẳng cấp thật của mình. Và việc tiền vệ 32 tuổi đang chơi thăng hoa trước thềm Euro 2016 là tín hiệu cực vui cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Ngoài Ronaldo và Quaresma, HLV Fernando Santos cũng có những cái tên có chất lượng như Pepe, Carvalho hay Moutinho. Pepe đang chứng tỏ chân lý “gừng càng già càng cay” khi đã chơi cực hay để giúp Real vô địch Champions League 2015/2016. Dù trước đó chỉ làm dự bị cho Varane nhưng “máy chém” này đã thay đổi cách chơi đầu óc hơn, mưu mẹo hơn để trở thành đối tác số 1 với Ramos ở Kền kền trắng. Moutinho vẫn được đánh giá là một trong những số 10 tốt nhất tại châu Âu hiện nay. Không chỉ được khẳng định về tài năng mà đây đều là những cầu thủ có rất nhiều kinh nghiệm, điều cần thiết tại những giải đấu lớn như Euro 2016. Bên cạnh đó, Seleccao cũng có những nhân tố trẻ đang lên để cân bằng lối chơi. Đó là những Guerreiro, Pereira, Mário và Gomes đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha trong tương lai. Nói chung, đã lâu lắm rồi “Brazil của châu Âu” mới có nhiều yếu tố hội tụ để thành công ở một giải đấu lớn như thế.

The he Ronaldo, Quarema cua Bo Dao Nha Het minh cho lan cuoi hinh anh 2
Bồ Đào Nha đang có nhiều yếu tố để lên ngôi tại Euro 2016

Thực tế những gì mà Bồ Đào Nha thể hiện ở vòng loại cũng là rất ấn tượng. Ngoại trừ trận thua Albania ở ngày mở màn vì chủ quan (thiếu Ronaldo và Quaresma) thì thầy trò HLV Santos đã có chuỗi 7 trận toàn thắng liên tiếp rất ấn tượng. Seleccao đã cân bằng tốt giữa phòng ngự và tấn công chứ không thi đấu kiểu mơ mộng như trước kia nữa. Trong giai đoạn giao hữu trước giải, đội bóng đến từ bán đảo Iberia cũng đánh bại những ông lớn như Italia hay Bỉ. Điều đó chứng tỏ bản lĩnh trong trận cầu lớn của Ronaldo và các đồng đội đã được cải thiện đáng kể. Vì thế đừng vội loại Bồ Đào Nha ra khỏi cuộc đua vô địch Euro 2016 dù họ bị đánh giá thấp hơn những ông lớn như Đức, Pháp, Tây Ban Nha khá nhiều.

Ricardo Quaresma đã bị thánh nhập ra sao ở trận BĐN 7-0 Estonia
Đêm qua, Bồ Đào Nha đã có chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Estonia trong trận giao hữu cuối cùng trước thềm VCK Euro 2016. Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu là...

Một thuận lợi lớn của thầy trò HLV Santos tại Euro 2016 là việc họ rơi vào bảng đấu nhẹ nhất giải gồm Iceland, Hungary và Áo. Ronaldo và các đồng đội sẽ chẳng mấy khó khăn để có được ngôi đầu trong một bảng đấu như vậy. Một mặt giúp họ không tốn nhiều sức, mặt khác giúp họ dễ toan tính chặng đường dài hơn các đối thủ. Nếu giành vị trí số 1 trong bảng, họ sẽ có chặng thi đấu tương đối thuận lợi cho tới bán kết. 2 đối thủ lớn nhất trong nhánh này là Italia và Bỉ, những bại tướng cách đây chưa lâu của Ronaldo và các đồng đội. Và khi đã ở vòng 4 đội thì chẳng ai có thể nói trước điều gì cả.

Nói chung, Bồ Đào Nha đang có lịch thi đấu thuận lợi tại Euro 2016. Đồng thời những trụ cột như Ronaldo, Pepe, Quaresma đang có phong độ rất tốt. Vì thế mùa hè này là cơ hội cuối để thế hệ cầu thủ tài năng của Seleccao thay đổi lịch sử chưa từng vô địch một giải đấu lớn của mình.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X