Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Những vấn đề đằng sau chiến thắng nhọc nhằn của ĐT Đức

Thứ Hai 13/06/2016 06:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù giành chiến thắng 2-0 nhưng thầy trò HLV Joachim Low vẫn chưa mang lại cảm giác yên tâm khi ĐT Đức bộc lộ quá nhiều sơ hở trong trận đấu với Ukraina.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Ra sân với sơ đồ 4-4-1-1 nhưng trên thực tế, ai cũng hiểu rằng ĐT Đức thi đấu với sơ đồ "số 9 ảo" khi HLV Joachim Low bố trí một mình Mario Goetze đá cắm phía trên. Với sơ đồ này, ĐT Đức phát triển bóng trên khắp chiều rộng của sân, đồng thời tranh cướp bóng ngay trên phần sân đối thủ. Tuy nhiên, màn trình diễn của ĐT Đức trong ngày ra quân không thực sự tốt khi chính những toan tính của người Đức lại bộc lộ ra điểm yếu của họ.
Euro 2016 hinh anh
ĐT Đức khó khăn vượt qua Ukraina để giành chiến thắng đầu tay tại Euro 2016.

Thứ nhất, sơ đồ số 9 ảo không thích hợp sử dụng trong trường hợp đối thủ thi đấu co cụm khu vực xung quanh vòng cấm. Ukraina rất biết mình biết người khi chủ động bó hẹp không gian phòng ngự xung quanh khu vực 16m50 thay vì dãn rộng đội hình tranh cướp bóng với các cầu thủ Đức.

Nguyên nhân bắt nguồn từ sơ đồ số 9 ảo của Joachim Low khi các cầu thủ Đức di chuyển khá linh hoạt, mỗi khi triển khai tấn công thì Muller và Hector thường băng vào vòng cấm, còn Goetze dạt sang cánh hoặc lùi xuống dưới để thu hút sự chú ý của các cầu thủ phòng ngự đối phương.
Tuy nhiên, Ukraina đã rất tỉnh táo khi không chủ động cắt cử từng cầu thủ kèm người mà bố trí phòng ngự theo khu vực bằng cách phong tỏa chặt khu vực 16m50. Cũng bởi thế mà trong phần lớn thời gian thi đấu, ĐT Đức tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Thay vào đó, Khedira, Kroos,... buộc phải tìm vận may bằng cách tung ra những cú dứt điểm từ xa.
Nếu có một tiền đạo cắm thực thụ như Mario Gomez, ĐT Đức sẽ có nhiều phương án tấn công hơn khi gặp bế tắc. Với khả năng không chiến tốt, Gomez có thể chuyển hóa những đường tạt bóng thành bàn thắng, làm tường hoặc thu hút hậu vệ đối phương.

Trong trận gặp Ukraina, ĐT Đức không sử dụng nhiều những đường tạt bổng bởi trên hàng công ngoài Muller có chiều cao tương đối tốt, những Ozil, Draxler, Goetze,... đều không phải mẫu cầu thủ có thể tranh chấp trên không. 
Vấn đề thứ hai của ĐT Đức là mắt xích của Hector, hậu vệ trái trên lý thuyết. Trong trận gặp Ukraina, Hector thường xuyên băng lên tấn công và thậm chí xâm nhập vòng cấm như một tiền đạo. Điều này để lại khoảng trống mênh mông nơi cánh trái ĐT Đức. Chính Ukraina cũng không ít lần nhìn ra điểm yếu của Mannschaft từ việc Hector băng lên quá cao để xuống bóng từ cánh phải (theo hướng tấn công của Ukraina - PV) nhằm khai thác khoảng trống này.
Theo thống kê, ngoài Hector ra thì cả 10 cầu thủ xuất phát trong trận gặp Ukraina đều góp mặt tại World Cup 2014. Điều đó đồng nghĩa với việc Hector còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế và là mắt xích dễ mắc lỗi nhất trong sơ đồ của HLV Joachim Low. Nếu gặp phải hàng tấn công mạnh hơn như Ba Lan, khoảng trống mà Hector để lại có thể trở thành một "tử huyệt" đối với ĐT Đức trong những tình huống chống phản công.
Nhung van de dang sau chien thang nhoc nhan cua DT Duc hinh anh 2
Nhưng còn đó những nỗi lo khi ĐT Đức bộc lộ khá nhiều vấn đề.

Vấn đề cuối là sự kết nối giữa các cầu thủ nơi hàng phòng ngự. Trong hiệp một, có ít nhất hai lần các cầu thủ phòng ngự ĐT Đức bị hút sang phía cánh trái của Hector mà "quên" kèm người bên cánh phải. Một trong hai tình huống đó suýt khiến họ phải trả giá khi Boateng phải phá bóng ngay trên vạch vôi.

Sang đến hiệp hai, pha đánh đầu trả bóng về của Mustafi cũng khiến người Đức thót tim khi trung vệ này không nhận ra thủ thành Neuer đã lên quá cao. Rất may là sai lầm đó không khiến ĐT Đức phải trả giá. Chứng kiến hàng thủ Đức liên tục mắc lỗi trong trận này, các CĐV Mannschaft đang cầu trời cho Hummels sớm bình phục chấn thương.

Đây là những vấn đề HLV Joachim Low cần giải quyết ngay nếu muốn ĐT Đức lên ngôi vô địch châu Âu tại Pháp hè này.

Tổng hợp: Đức 2-0 Ukraine (Bảng C VCK Euro 2016)


Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X