Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện ĐT Romania: Tìm lại hào quang xưa

Thứ Tư 01/06/2016 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Romania từng làm châu Âu và thế giới chao đảo với lứa cầu thủ vàng của Hagi những năm 1990. Giờ đây trong tay HLV Iordanescu hầu hết là cầu thủ vô danh nhưng chắc chắn Tricolorii không đến Euro 2016 chỉ để du lịch nước Pháp.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Đường đến Euro 2016

Nhờ chính sách mở rộng các đội dự Euro 2016 từ 16 lên thành 24 nên những đội bóng thuộc nhóm trung bình yếu như Romania đã có cơ hội góp mặt tại ngày hội của châu lục. Không ai phủ nhận rằng nếu giữ thể thức cũ thì có lẽ đội bóng áo vàng sẽ khó lòng giành vé tới Pháp. Thế nhưng thầy trò HLV Iordanescu không hề ỷ lại may mắn mà đã rất nỗ lực ở vòng loại để giành vé dự VCK. Không có ngôi sao, không cá nhân đột biến nhưng Romania thi đấu bằng sự đoàn kết, đề cao tính tập thể. Chính điều đó đã giúp đội bóng áo vàng trở thành đội tuyển gây ấn tượng mạnh nhất ở vòng loại.

Trong 10 trận đấu tại vòng loại, Romania giữ được thành tích bất bại với 5 chiến thắng và 5 trận hòa. Điều giúp Tricolorii chơi ấn tượng như thế chính là nhờ khả năng phòng ngự cực tốt bên phần sân nhà. Triết lý giữ sạch lưới trước khi nghĩ tới việc ghi bàn được HLV Iordanescu xem trọng trong đấu pháp của mình. Vì thế mà các trận đấu của đội bóng áo vàng đều diễn ra với thế trận cực kỳ chặt chẽ. Kết quả là họ trở thành đội bóng để thủng lưới ít nhất tại vòng loại Euro 2016 với vỏn vẹn 2 lần phải vào lưới nhặt bóng trong 10 trận. Điều này đã bù đắp lại hiệu suất 11 bàn rất khiêm tốn của hàng công. Kết thúc vòng loại, họ giành được tới 20 điểm, chỉ kém đội đầu bảng Bắc Ireland duy nhất 1 điểm và giành vé thắng tới nước Pháp.

Nhan dien DT Romania Tim lai hao quang xua hinh anh
Romania không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt

HLV và lối chơi

Thuyền trưởng của Romania là ông Iordanescu vốn xuất thân từ một tiền đạo lừng danh của bóng đá nước này cùng CLB nổi tiếng Steaua Bucarest. Dù vậy, ông thầy 66 tuổi lại có xu hướng đề cao lối chơi phòng ngự vì nhân lực có hạn của Tricolorii. Đó là lý do mà ở vòng loại, có tới 3/10 trận của đội bóng áo vàng không hề xuất hiện 1 bàn thắng nào. Ấn tượng hơn khi thủ thành Tătăruşanu không phải vào lưới nhặt bóng trong 8/10 trận. Việc Romania giữ sạch lưới trong 720 phút quả thật là một kỳ tích với bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu, kể cả các ông lớn. Chắc chắn hàng thủ vẫn là điểm tựa lớn nhất của thầy trò HLV Inordanescu trên đất Pháp vào tháng 6 này.

Cách vận hành của Romania về bản chất là 4-2-3-1 khá thiên về tấn công. Dù vậy với những cầu thủ không quá nổi bật thì họ không thể chơi bóng theo kiểu áp đặt thế trận. Ngược lại, HLV Inordanescu đề cao sự an toàn với cách kéo 3 hộ công về để đá 4-5-1 trước khung thành đội nhà. Với sự bố trí dày đặc nhân sự trước vòng cấm địa, Romania luôn hạn chế được những khoảng trống nơi hàng thủ. Không chỉ là 8/10 trận giữ sạch lưới ở vòng loại mà trong trận giao hữu vào tháng 3 vừa qua với ông lớn Tây Ban Nha, Chiriches và các đồng đội đã khóa chặt các mũi tấn công của “Bò tót”. Dù chỉ là một trận hòa 0-0 nhạt nhẽo nhưng từ đó người ta có thể đánh giá Romania là một đối thủ đầy khó chịu. Chắc chắn họ không phải là kẻ lót đường hay ngân hàng điểm như nhiều người đang đánh giá.

Nhan dien DT Romania Tim lai hao quang xua hinh anh goc
Đội hình tối ưu của Romania tại Euro 2016

Ngôi sao nổi bật

Hy vọng lớn nhất của CĐV áo vàng tại Euro 2016 sẽ được đặt vào bộ 3 trên hàng công là tiền đạo Bogdan Stancu đang thi đấu ở giải Thổ Nhĩ Kỳ, tiền vệ chạy cánh Torje và nhất là nhạc trưởng Nicolae Stanciu (cùng khoác áo Steaua Bucarest). Tuy nhiên trong mắt HLV Inordanescu và các chuyên gia thì đó phải là trung vệ Vlad Chiriches đang khoác áo Napoli. Dù cựu cầu thủ Tottenham không là thành viên trong đội hình chính của á quân Serie A nhưng kinh nghiệm và đẳng cấp của cầu thủ này vượt trội so với các đồng đội ở Tricolorri. Minh chứng là chiếc băng đội trưởng mà HLV Inordanescu trao cho anh tại vòng loại và Euro 2016 tới đây. Quan trọng hơn, với cách chơi phòng ngự thì rõ ràng Chiriches là niềm hy vọng lớn nhất để Romania hy vọng làm nên điều gì đó tại giải vô địch bóng đá châu Âu trong hè này.

Nhận định bảng A Euro 2016: ĐT Pháp và phần còn lại
ĐT Pháp đang hướng tới ngôi vô địch của Euro 2016 nên vì thế không có gì ngạc nhiên họ được đánh giá cao hơn hẳn 3 cái tên còn lại là Thụy Sỹ, Romania và...

Nhân định cơ hội của Romania tại Euro 2016

Romania từng là một cái tên đình đám trong những năm 1990 và giờ đây thầy trò HLV Iordanescu đang quyết tâm tìm lại hào quang xưa khi được góp mặt tại một ngày hội lớn. Với 3/4 cơ hội vượt qua vòng bảng thì đó không phải là nhiệm vụ quá sức với Tricolorii. Nhất là khi trong bảng có sự góp mặt của đội bóng dưới cơ là Albania thì Romania hoàn toàn có thể giành 1/4 suất vị trí thứ 3 xuất sắc nhất. Thậm chí nếu chơi thăng hoa, đội bóng áo vàng hoàn toàn có thể cạnh tranh vị trí nhì bảng với Thụy Sĩ. Nói chung, đoàn quân của Iordanescu không phải đội bóng dễ chơi tại Euro 2016 tới đây.

Danh sách chính thức ĐT Romania tại Euro 2016

Thủ môn: Ciprian Tatarusanu (Fiorentina), Costel Pantilimon (Watford), Silviu Lung (Astra Giurgiu).

Hậu vệ: Cristian Sapunaru (Pandurii Targu Jiu), Alexandru Matel (Dinamo Zagreb), Vlad Chiriches (Napoli), Valerică Gaman (Astra Giurgiu), Cosmin Moti (Ludogorets), Dragos Grigore (Al-Sailiya), Razvan Rat (Rayo Vallecano), Steliano Filip (Dinamo Bucharest).

Tiền vệ: Mihai Pintilii (Steaua Bucharest), Ovidiu Hoban (Hapoel Beer Sheva), Andrei Prepelita (Ludogorets), Adrian Popa (Steaua Bucharest), Gabriel Torje (Osmanlispor), Alexandru Chipciu (Steaua Bucharest), Nicolae Stanciu (Steaua Bucharest), Lucian Sanmartean (al-Ittihad).

Tiền đạo: Claudiu Keseru (Ludogorets), Bogdan Stancu (Genclerbirligi), Florin Andone (Cordoba), Denis Alibec (Astra Giurgiu).

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X