Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mario Gomez: Lời giải cho bài toán hàng công ĐT Đức tại Euro 2016

Thứ Tư 22/06/2016 05:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mario Gomez, kẻ bị chính Joachim Low ruồng bỏ trên băng ghế dự bị hóa ra lại là lời giải cho bài toán hàng công mà ĐT Đức đang gặp phải tại Euro 2016.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Trong hai trận đầu tiên gặp Ukraine và Ba Lan, HLV Joachim Low đều sử dụng Mario Goetze đá cao nhất trên hàng công ĐT Đức trong vai trò của "số 9 ảo". Tuy nhiên, lựa chọn này không mang lại hiệu quả như mong đợi khi Goetze thi đấu nhạt nhòa, còn hàng công của Mannschaft thiếu đi sự đa dạng trong các miếng đánh trước khung thành đối thủ.
Điều đó khiến nội bộ ĐT Đức thậm chí mâu thuẫn với nhau. Trung vệ Jerome Boateng phát bực với các đồng đội khi tuyên bố rằng: "Họ chỉ đá tốt cho đến trước vòng cấm của đối phương. Dường như khi bóng đến đó là các cầu thủ tấn công chẳng biết làm gì nữa vậy".
Euro 2016 hinh anh
Sự xuất hiện của Mario Gomez giúp hàng công của ĐT Đức trở nên hiệu quả hơn.

Khi mà Goetze thi đấu thất bại trong vai trò số 9 ảo, còn Thomas Muller vẫn tỏ ra cực kỳ vô duyên tại đấu trường Euro thì Joachim Low buộc phải nhìn lên băng ghế dự bị, nơi có Mario Gomez. Và thành công vượt mức tưởng tượng trong trận gặp Bắc Ai Len khiến Mario Gomez trở thành lời giải cho bài toán hàng công của ĐT Đức tại Euro 2016.
Hãy bỏ ảo dùng thật
Tất nhiên sự đóng góp của Mario Gomez thể hiện rõ qua việc tiền đạo này ghi bàn thắng duy nhất giúp Đức tiến vào vòng knock out với ngôi đầu bảng C. Tạm bỏ qua bàn thắng đó, tầm quan trọng của Mario Gomez khi đá cao nhất trên hàng công còn thể hiện qua bộ mặt sáng sủa khi Mannschaft có thêm những phương án tấn công đa dạng trước vòng cấm đối thủ.
Theo thống kê của Squawka, Mario Gomez có tỉ lệ chiến thắng trong những pha tranh chấp trên không lên tới 100%. Hãy nhớ rằng Bắc Ai Len cũng là một đội tuyển nổi tiếng giỏi chống bóng bổng nên con số chiến thắng tuyệt đối trong những pha tranh chấp trên không của Gomez nói lên rất nhiều điều.
Đầu tiên là sự đa dạng trong bài bản tấn công. Khi có Gomez trong vòng cấm, các cầu thủ ĐT Đức hoàn toàn có thể sử dụng những pha tạt bóng khi bế tắc trước những hàng thủ thi đấu theo kiểu phòng ngự số đông. Sự xuất sắc của Kimmich trong trận vừa qua một phần bắt nguồn từ sự xuất hiện của Gomez, khi hậu vệ trẻ này được tự do sử dụng những đường tạt bóng sở trường gây chao đảo hàng thủ Bắc Ai Len.
Thứ đến là khả năng hút người tạo khoảng trống cho đồng đội. Mario Goetze thường có xu hướng lùi sâu nhận bóng khiến hàng thủ đối phương có thể co lại, làm hẹp khoảng không gian của các cầu thủ ĐT Đức. Nhưng với Gomez có xu hướng tiếp cận khung thành, hậu vệ đối thủ buộc phải lùi sâu hơn tạo ra khoảng trống cho tuyến tiền vệ, nơi tập trung sức mạnh của ĐT Đức.
Nhờ thế, các cầu thủ ĐT Đức có khoảng trống để sút xa, hoặc tận dụng khả năng làm tường của Gomez để tung ra những cú dứt điểm nhanh. Đây là điều mà Goetze không thể làm được khi cầu thủ này có xu hướng lùi về phối hợp với đồng đội ở ngoài vòng cấm. Hơn nữa, Goetze cũng tỏ rõ sự thất thế khi phải tranh chấp với những trung vệ to khỏe của đối thủ trong khi điểm mạnh của Gomez lại nằm ở nền tảng thể chất.

Euro 2016 hinh anh 2
Mesut Ozil có đến 99% tỉ lệ chuyền thành công nhờ sự góp mặt của Mario Gomez.
Cuối cùng là bản năng của một trung phong. Sự nhạy cảm vị trí của một trung phong giúp Gomez luôn có thể tận dụng được những đường chuyền của đồng đội để chuyển hóa thành bàn thắng. Có Gomez, lối chơi tấn công của ĐT Đức sáng sủa rõ rệt mà bằng chứng là Mesut Ozil, một hộ công có tỉ lệ đường chuyền thành công lên tới 99% (66 lần thành công trong tổng số 67 đường chuyền).
Trong hai trận mở màn thi đấu với "số 9 ảo" Goetze, ĐT Đức tạo ra 31 cơ hội ăn bàn. Nhưng chỉ trong trận đấu với Bắc Ai Len, thầy trò Joachim Low sở hữu đến 28 cơ hội ăn bàn nhờ sự xuất hiện của số 9 thực sự Mario Gomez. Đây rõ ràng là con số quá thuyết phục chứng minh rằng ĐT Đức đã tìm ra lời giải cho bài toán hàng công.
Đã đến lúc cất sơ đồ số 9 "ảo" để sử dụng số 9 "xịn" rồi, Joachim Low!
Như Đạt    

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X