Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Khoảnh khắc Eder: Đức tin từ chú vịt con xấu xí

Thứ Ba 12/07/2016 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Fernando Santos đã gọi Eder là chú vịt con xấu xí. Phải, chính chú vịt ấy trong khoảnh khắc bay cao đã đưa lời nguyện cầu của người Bồ Đào Nha đến với Chúa.

Sinh ra tại đất nước Guinea Bissau khô cằn, Eder chẳng mang trong mình chất nghệ sĩ dường như ăn vào máu  các cầu thủ Bồ Đào Nha. Từ khi bắt đầu sự nghiệp đến nay, Eder chưa bao giờ được đánh giá cao. Thậm chí, chàng tiền đạo cao lớn có cái tên đầy đủ Éderzito António Macedo Lopes chưa bao giờ được thi đấu cho bất kỳ một đội bóng lớn tại châu Âu nào trong cả sự nghiệp.
Khoanh khac Eder Duc tin tu chu vit con xau xi hinh anh
Eder hóa thân từ vịt con xấu xí trở thành thiên nga đưa Bồ Đào Nha đến chức vô địch Euro 2016.

Từ chú vịt con xấu xí...

"Tôi biết Eder là người mà Bồ Đào Nha cần trong thời điểm cuối trận đấu với Pháp. Cậu ấy sẽ giúp giữ bóng, làm tường cũng như gây khó khăn cho hàng thủ đối phương với những pha tranh chấp trên không. Khi vào sân, cậu ấy nói sẽ ghi bàn và đã làm được. Eder giống như chú vịt con xấu xí biến mình thành thiên nga xinh đẹp".
Đó là nhận xét của HLV Fernando Santos về Eder, người hùng ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016. Và đúng như những gì HLV Santos nhận xét, câu chuyện của Eder giống với câu chuyện cổ tích "vịt con xấu xí" của Andersen.
Không có tố chất kỹ thuật mà thay vào đó là lối chơi mạnh mẽ của những cầu thủ gốc Phi, Eder chưa bao giờ được những đội bóng lớn tại Bồ Đào Nha để ý. Nhìn vào sự nghiệp của chàng tiền đạo 28 tuổi này, Eder chỉ thi đấu cho những đội bóng hạng trung như Braga, Swansea rồi Lille.
Tài năng của Eder chưa bao giờ được đánh giá cao cũng giống như chú vịt con xấu xí luôn bị ghẻ lạnh. Mùa trước, Eder chẳng ghi được bàn nào trong suốt 13 trận khoác áo Swansea. Chỉ nửa mùa sau khi đến Premier League, Eder bị đẩy sang Lille.
Giống với vịt con xấu xí được bác chuột đồng tốt bụng giữ ở lại cho qua mùa đông giá rét, Eder cũng được HLV Santos trao cơ hội khi có tên trong danh sách 23 cầu thủ đến Pháp tham dự Euro 2016. Và cú lắc mình của Eder đã mang đến mùa xuân cho nền bóng đá Bồ Đào Nha.
... đến thiên nga mang lời nguyện cầu
Trước khi trận đấu với Pháp diễn ra, các nhà thờ tại Bồ Đào Nha đã cầu nguyện để mong Chúa giúp cho Seleccao giành chiến thắng trên đất Pháp. Nhiều người thậm chí còn thả bóng bay với lời nguyện cầu được viết trên đó. Hành động ấy biểu thị cho hy vọng những trái bóng sẽ bay cao mang lời nguyện cầu của người Bồ Đào Nha đến với Chúa.
Euro 2016 hinh anh 2
Trước trận đấu, chẳng ai nghĩ Eder lại ghi bàn mang Bồ Đào Nha đến chức vô địch.

Người ta tưởng như lời nguyện cầu ấy không đến được tai Chúa khi Cris Ronaldo - niềm hy vọng số một của Seleccao phải rời sân ngay ở phút 25 do chấn thương. Đức tin của người Bồ Đào Nha không bị lung lay. Họ vẫn cổ vũ, vẫn cầu nguyện với ánh mắt thăm thẳm lo âu.
Đức tin ấy đã được đền đáp xứng đáng. Nếu cú dứt điểm ở phút cuối trận của Gignac không bị Chúa từ chối bằng cột dọc, Pháp mới là người nở nụ cười cuối cùng. Eder - người được số phận lựa chọn - từ chú vịt xấu xí hóa thân thành thiên nga để đáp lại lời nguyện cầu của người Bồ Đào Nha.
Một mình Eder xử lý, đi bóng rồi dứt điểm hạ gục thủ thành Hugo Lloris bằng cú sút căng như kẻ chỉ để đưa giấc mơ của Bồ Đào Nha bay thẳng tới thiên đường. Eder tiết lộ rằng Cris Ronaldo tin cầu thủ này sẽ ghi bàn, HLV Santos cũng đặt lòng tin khi đưa tiền đạo thuộc diện "Oriundo" này vào sân.
Sau bàn thắng quan trọng bậc nhất Euro 2016, Eder mạnh dạn tuyên bố: "Từ khi được triệu tập, tôi biết rằng Fernando Santos hiểu được những phẩm chất đáng quý trong lối chơi của tôi. Ông ấy đã cho tôi niềm tin. Hôm nay, tôi đền đáp niềm tin ấy".
Tổng hợp diễn biến trận đấu Bồ Đào Nha 1-0 Pháp (Chung kết Euro 2016)

► Xem thêm thông tin giải Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Anh.

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X