Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hungary và sứ mệnh khôi phục lại niềm kiêu hãnh "Magyar Mighty"

Thứ Sáu 24/06/2016 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày Parc Olympique Lyonnais chứng kiến cơn mưa bàn thắng, người ta cứ mải chú ý đến Cris Ronaldo trong khi Hungary, đội lọt vào vòng loại trực tiếp với tư cách đầu bảng F dường như bị rơi vào quên lãng.

 
Ngay khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc 90 phút đầy sôi động giữa Bồ Đào Nha với Hungary, cơn mưa bàn thắng tại Parc Olympique Lyonnais dường như khiến các con phố tại Budapest ngập lụt với dòng người tràn xuống nhảy múa, ca hát và ôm nhau. Hơn bốn thập kỷ rồi, "những người Magyar" mới đủ điều kiện tham dự VCK Euro để rồi lập tức gây tiếng vang lớn trên lục địa già.
 
Bước vào Euro 2016, chẳng mấy ai đánh giá cao đội tuyển Hungary khi họ rơi vào bảng đấu với Bồ Đào Nha và Áo. Nhưng "người Hung" đã gây bất ngờ lớn khi vẻ vang tiến vào vòng loại trực tiếp với ngôi đầu bảng F mà chẳng để thua trận nào. Thú vị hơn nữa, Hungary không lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công như nhiều đội bóng bị đánh giá thấp khác, họ trình diễn thứ bóng đá tấn công đầy cống hiến tại một kỳ Euro mang nặng sự toan tính.
 
Hungary va su menh khoi phuc lai niem kieu hanh Magyar Mighty hinh anh
Hungary trình diễn lối chơi tấn công hấp dẫn tại Euro 2016.

ĐT Hungary sánh vai cùng Wales với tư cách những đội tuyển có hàng công sắc bén nhất tại vòng bảng Euro 2016 với 6 pha lập công. Điều đáng nói là Hungary không nằm trong top những đội tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn bậc nhất khi tung ra 37 cú dứt điểm (đứng thứ 12). Tại một kỳ Euro mà các đội bóng thi đấu đầy toan tính để lọt vào vòng knock out nhờ việc UEFA thay đổi thể chế, Hungary như một luồng gió mới thổi vào bộ mặt đầy u ám của Euro 2016.
 
Bóng đá gắn liền với chính trị
 
Chẳng ai phải nghi ngờ về việc thế hệ của Ferenc Puskas trong thập niên 50 thế kỷ trước là thời kỳ hoàng kim trong lịch sử bóng đá Hungary. Họ san bằng châu Âu với thứ bóng đá tấn công đầy ma thuật. Nhưng cũng chính "thế hệ vàng" ấy lại bị chấm dứt bởi những biến động chính trị của đất nước Hungary, để rồi nền bóng đá lụi tàn ấy đến Euro 2016 với ánh hào quang le lói vọng về từ quá khứ. 
 
Cho đến ngày hôm nay, sự phục hưng của bóng đá Hungary cũng liên quan rất lớn đến chính trị. Thủ tướng Viktor Orban từng là một cầu thủ nghiệp dư ôm trong mình sự cuồng tín với túc cầu giáo. Ngay khi nắm quyền năm 2010, Orban lập tức lên kế hoạch đưa Hungary trở lại bản đồ bóng đá thế giới. 
 
Vị thủ tướng mê bóng đá này nhanh chóng đưa ra chương trình lớn chưa từng có về đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng thêm hơn năm trăm cơ sở thể dục thể thao trong vòng năm năm qua. Sự cuồng nhiệt với bóng đá của Orban còn thể hiện qua việc ông xây dựng một sân vận động có sức chứa 4.000 người tại quê nhà, nơi dân số chỉ có... 1.800 người.
 
Thủ tướng Orban và đảng Fidesz của ông đưa ra kế hoạch phát triển bóng đá Hungary với ngân sách lên tới 685 triệu euro cho tới năm 2020. Orban góp mặt trên khu vực VIP tại các sân vận động mới và tuyên bố "bóng đá Hungary cần lấy lại niềm tự hào đã đánh rơi".
 
Tuy nhiên, phần lớn người dân Hungary không đồng tình với kế hoạch này của Orban. Theo cuộc khảo sát của viện Publicus vào tháng 12/2015, có đến 75% dân số cảm thấy không hài lòng với việc Chính phủ chi quá nhiều tiền cho việc phát triển bóng đá. Hầu hết những người được hỏi nói rằng khoản tiền đó nên được chi cho "vấn đề quan trọng hơn". Thậm chí không ít ý kiến còn lập luận rằng "không đáng chi tiêu vào bóng đá Hungary vì chất lượng thấp kém".
 
Hungary va su menh khoi phuc lai niem kieu hanh Magyar Mighty hinh anh 2
Hungary đến Euro 2016 với sứ mệnh khôi phục lại niềm kiêu hãnh.

Những ý kiến này không phải vô lý bởi số khán giả trung bình đến sân cổ vũ cho giải VĐQG Hungary mùa trước chỉ đạt mức 2.645. Nghĩa là sau hơn 5 năm phát triển, người ta vẫn chưa thấy được hiệu quả từ chương trình của Orban. Nên nhớ rằng trong mùa 2010-11 khi chương trình mới khởi động, lượng khán giả trung bình đến sân thậm chí đạt mức 2.800.
 
Thành công của ĐT Hungary tại Euro 2016 được kỳ vọng khiến người dân nước này thay đổi cái nhìn về chương trình phát triển bóng đá của thủ tướng Orban. Hungary đang cho thấy khát khao khôi phục lại những giá trị xưa cũ bằng lối chơi tấn công mê hoặc trên đất Pháp, thiên đường của sự lãng mạn.

Họ tiến vào vòng loại bằng một cơn mưa bàn thắng khi chạm trán Bồ Đào Nha từng được đánh giá cao hơn rất nhiều tại thành phố Lyon. Dòng người đổ xuống đường tại Budapest khiến sự chỉ trích dành cho chương trình phát triển bóng đá của Chính phủ lập tức bị cuốn trôi. 
 
Đó cũng là trận đấu được đánh giá hấp dẫn nhất tại vòng bảng Euro 2016. Và như tuyên bố của Thủ tướng Orban, bóng đá Hungary cần lấy lại niềm kiêu hãnh từng đánh rơi!
 
Như Đạt  

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X