Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng nhắc đến Bale, Quaresma mới là đối thủ của ... Cris Ronaldo

Thứ Tư 06/07/2016 16:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ít ai biết rằng hơn chục năm về trước khi đưa ra lời đề nghị đầu tiên, Barcelona từng bỏ qua Cris Ronaldo để chọn Quaresma khi đặt hai cầu thủ này lên bàn cân so sánh.

"Khi một điều gì đó xảy ra ở Bồ Đào Nha, lỗi sẽ thuộc về người Digan, người da màu hoặc những người nhập cư" - Ricardo Quaresma từng chia sẻ như thế hồi năm 2014 khi nói về nguồn gốc của mình. Quaresma xuất thân từ một gia đình Romania có gốc gác từ những người du mục Digan. Thế nên biệt danh của Quaresma được những CĐV Bồ Đào Nha đặt cho là "O Cigano" (có nghĩa là "gã Digan" - PV).

ricardo quaresma hinh anh
Cris Ronaldo và Quaresma từng có sự so kè ngầm trong không khí vui vẻ.
Nhắc đến Digan, người ta hay nhắc đến "Bohemianism", trường phái Bohémien miêu tả lối sống nghệ sĩ nghèo. Người Digan nổi tiếng thích lối sống tự do, phóng khoáng, du mục lang thang. Trong chặng đường du mục của mình, người Digan lấy nghệ thuật để giải tỏa tâm hồn của chính họ chứ không hẳn biểu diễn để đi vào lòng công chúng.
Gã du mục cô đơn
Ở châu Âu, nhiều người không thích văn hóa Digan. Nguyên nhân thì rất nhiều, một phần đến từ bản tính du mục không theo khuôn phép của họ, một phần đến từ lối ăn mặc có phần "dị", phần khác đến từ việc nhiều người Digan thích xem bói nên bị gắn mác lừa đảo,...
Nhìn chung, người Digan không được chào đón tại châu Âu. Và Ricardo Quaresma, một gã gốc Digan chính hiệu cũng trải qua cuộc sống du mục trên khắp châu Âu. Trong vòng 12 năm, gã Digan ấy sống cuộc đời du mục ở 8 điểm đến khác nhau.
Đôi khi người ta chưa kịp ghi lại ấn tượng về Quaresma, gã đã di chuyển sang một nơi khác rồi. Mà tất cả bắt nguồn từ cá tính có phần dị biệt của gã, một Bohemianism chính hiệu. Quaresma không bao giờ thỏa mãn đám đông, gã chỉ tuân theo chuẩn mực về cái đẹp trong cuộc sống du mục không điểm dừng của chính mình.
Ricardo Quaresma: Gã nghệ sĩ du mục, chàng Di Gan cuối cùng
(Bongda24h.vn) – Mặc cho dòng chảy của bóng đá có biến chuyển mãnh liệt như thế nào thì chúng ta vẫn thấy Ricardo Quaresma như một gã nghệ sĩ du mục dừng lại...

Năm 2003, Quaresma đến Barcelona sau quãng ngày trình diễn ấn tượng trong màu áo Sporting Lisbon. Một năm sau, gã tuyên bố không bao giờ khoác áo Barcelona nếu ở đó còn Frank Rijkaard. Tất cả bắt nguồn từ việc Rijkaard yêu cầu Quaresma chơi đơn giản hơn thay vì mải mê vẽ vời.
Trở lại Porto, Quaresma khiến người ta tranh cãi về gã. Một phần ý kiến thích những pha bóng đầy chất nghệ sĩ của Quaresma, một phần khác chỉ trích gã quá ích kỷ. Thay vì đưa ra những đường chuyền đơn giản, gã thích dùng kỹ thuật để cố vượt qua hậu vệ đối phương, hay thực hiện một cú rabona (vắt chéo chân) hoặc trivela (vẩy má ngoài) hơn.

Cuộc sống du mục của Quaresma tiếp tục bằng việc chuyển tới Inter Milan năm 2008. Dù gây ấn tượng với nền tảng kỹ thuật tuyệt vời nhưng môi trường bóng đá giàu tính chiến thuật ở Serie A không hợp với gã. Cũng trong năm đó, Quaresma nhận danh hiệu "thùng rác vàng".
ricardo quaresma hinh anh 2
Quaresma luôn theo đuổi những pha bóng đẹp như một nghệ sĩ Digan.

Quãng thời gian phiêu bạt của Quaresma chưa bao giờ có điểm dừng, gã tới Chelsea một thời gian ngắn rồi trở lại Inter Milan. Nhưng nhanh chóng bị bán sang Besiktas khi Mourinho phàn nàn "cậu ta dùng má ngoài nhiều quá". 
Tới Besiktas, Quaresma ném chai nước vào HLV Carlos Carvalhal rồi sớm giải phóng hợp đồng. Bến đỗ tiếp theo của Quaresma là Al Ahli, Porto rồi lại trở về Besiktas. Nhưng bản chất Digan của Quaresma chưa bao giờ thay đổi, gã vẫn thích những pha xử lý ngẫu hứng hơn là tuân theo ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên.
Quaresma có lẽ là hiện thân cuối cùng của "Bohemianism" trong bóng đá với hình mẫu là những cầu thủ có thiên hướng nghệ sĩ làm mãn nhãn cầu trường. Nhưng trong thời đại mà bóng đá chiến thuật đặt nặng toan tính lên ngôi, đất diễn của những nghệ sĩ như Quaresma chẳng còn nữa...
Ricardo Quaresma: Vũ điệu Bohemian kiêu hãnh trên đất Pháp
Ricardo Quaresma, một con người thi đấu đầy ngẫu hứng, sống đầy bản năng và có một sự nghiệp đầy trắc trở. Số phận của Quaresma cũng giống như câu chuyện về...
Nếu Cris Ronaldo và Quaresma đổi chỗ
Hồi còn ở Sporting Lisbon, Ronaldo và Quaresma được mệnh danh là đôi cánh của "Leões" ("sư tử"- biệt danh của Sporting Lisbon). Khi đó, Ronaldo và Quaresma đã được cho là có tiềm năng ngang nhau. Ronaldo chơi bên cánh trái, Quaresma bên phải. 
Dù rằng cùng thi đấu trên sân nhưng cả hai hiếm khi chuyền bóng hoặc hoán đổi vị trí cho nhau. Ronaldo vui vẻ tiết lộ rằng cả hai có một cuộc so tài ngầm khi họ được đánh giá có những kỹ năng tương tự: Tốc độ, kỹ thuật, khả năng đi bóng, dứt điểm.
Năm 2003, Barcelona khi ấy xem giò cả Cris Ronaldo lẫn Ricardo Quaresma. Rốt cuộc, họ đánh giá cao tố chất kỹ thuật của Quaresma hơn. Còn Ronaldo sau đó tới Manchester United để trải qua quãng thời gian rèn giũa của Sir Alex Ferguson và Rene Meulensteen. Và ngã rẽ số phận bắt đầu từ đó.
Frank Rijkaard theo thiên hướng thích phát huy tiềm năng thiên bẩm của một cầu thủ. Còn Sir Alex Ferguson đưa các cầu thủ vào khuôn khổ để bắt họ thay đổi theo chiều hướng tốt lên. Nhờ áp lực mà Fergie tạo ra, Ronaldo không còn thi đấu màu mè nữa mà thiên về sự hiệu quả trong từng đường bóng. Còn Quaresma vẫn vậy.
Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn tự hỏi liệu Quaresma có đạt đến đẳng cấp tương tự Ronaldo với chế độ tập luyện tương đồng nếu gia nhập Man Utd? Đó là một câu hỏi đáng suy ngẫm.
ricardo quaresma hinh anh 3
Cris Ronaldo quay mặt đi không dám nhìn khi Quaresma bước lên thực hiện quả penalty cuối cùng trong trận thắng Ba Lan.

Định mệnh đã tách Ronaldo và Quaresma theo hai hướng. Một người nỗ lực hoàn thiện để ít đi chất nghệ sĩ nhưng nhiều hơn sự hiệu quả, một người tiếp tục theo đuổi những pha bóng mà nếu thành công cả cầu trường sẽ phải đứng dậy vỗ tay, dù xác suất rất nhỏ.
Và 13 năm sau khi chia tách, định mệnh kéo họ lại với nhau. Ở trận hòa Hungary tại vòng bảng, bàn thắng ấn định tỉ số hòa 3-3 của Ronaldo đến từ quả tạt của Quaresma để giúp Bồ Đào Nha lọt vào vòng knock out. Bàn thắng hạ gục Croatia ở vòng 16 đội của Quaresma đến từ cú sút của Ronaldo. 
Một lần nữa, định mệnh gắn chặt họ với nhau. Trong trận tứ kết với Ba Lan, Ronaldo thực hiện thành công quả phạt đền đầu tiên trước khi Quaresma đưa Seleccao vào bán kết bằng quả phạt đền cuối cùng. Người ta đang nói nhiều về cuộc đối đầu Ronaldo - Bale. Nhưng ít ai để ý Cris Ronaldo còn một cuộc đối đầu ngầm khác với gã Digan cuối cùng của làng bóng đá.
Và Ricardo Quaresma đã xăm giọt nước mắt trên má. Như dòng nước mắt dành cho một cầu thủ tài hoa nhưng sinh nhầm thời!

Những cú trivela ghi bàn đẹp nhất trong sự nghiệp của Quaresma

Như Đạt

⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Thể thao 24hdự đoán kết quả bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X