Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia chia tay Euro 2016: Ngày Azzurri tự bẻ cong lịch sử

Thứ Ba 05/07/2016 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Italia đã có cơ hội tiếp tục viết nên trang sử vẻ vang khi dìm Đức vào hố sâu tăm tối nhưng chính Azzurri tự bẻ cong ngòi bút để trang nhật ký đối đầu rẽ sang một hướng khác.


Lịch sử đối đầu giữa Đức vs Italia tại những giải đấu lớn đã kéo dài hơn nửa thế kỷ. Từ thời điểm hai đội gặp nhau ở vòng bảng World Cup 1962, Azzurri bắt đầu mở ra trang sử huy hoàng khi chạm trán Mannschaft. Thật trùng hợp khi hai cột mốc quan trọng trong trang sử đối đầu đều có tên của Buffon và đều kết thúc với kịch bản gần giống nhau.

Euro 2016 hinh anh
Buffon rơi nước mắt trong ngày thay đổi lịch sử đối đầu giữa Đức và Italia.

Năm 1962 khi bắt đầu cột mốc trong lịch sử đối đầu giữa hai đội ở những giải đấu lớn, Italia cũng có một thủ quân với cái tên Buffon đằng sau lưng áo. Đó là Lorenzo Buffon, cũng thi đấu ở vị trí thủ môn và cũng mang băng đội trưởng. Đến 2016 khi lịch sử đối đầu giữa hai đội bước sang một khúc ngoặt khác, Azzurri cũng có một thủ quân ở vị trí thủ môn, cùng mang tên Buffon (Gianluigi Buffon). Và cả hai trận đấu cùng kết thúc với tỉ số hòa sau 90 phút thi đấu chính thức.
Đừng nhìn về quá khứ, hãy hướng tới tương lai
Người Italia luôn tự hào về chiến thuật còn Đức lại tự hào về tinh thần thi đấu. Tại Serie A, những cầu thủ luống tuổi thường được yêu thích hơn bởi họ đã qua thời xốc nổi, sẵn sàng tuân thủ ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên. Cũng vì vậy mà những cầu thủ trẻ tại Italia ít có cơ hội thể hiện mình bởi trong những toan tính chiến thuật, một sai lầm nhỏ có thể làm hỏng cả hệ thống. Hãy nhìn vào độ tuổi trung bình của ĐT Italia hiện nay thì biết, HLV Conte mang đến Pháp dàn cầu thủ nằm trong top những đội tuyển "già" nhất tại Euro 2016.
Cũng vì thế mà bóng đá Italia không quá chú trọng vào việc phát triển đào tạo trẻ khi họ chẳng cần những cầu thủ quá xuất chúng nhưng có cái tôi lớn, không chịu theo khuôn phép chiến thuật. Bằng chứng là bóng đá Italia gần đây đang thiếu thốn những cầu thủ thuộc tầm đẳng cấp ngôi sao một cách trầm trọng.

Euro 2016 hinh anh 2
Italia đang suy yếu dần trong khi Đức ngày một mạnh lên.

Chính người Italia cũng phải thừa nhận đội hình 23 cầu thủ tham dự Euro 2016 có chất lượng thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua. Antonio Cassano từng là cầu thủ tài năng mà bóng đá Italia sản sinh ra nhưng không mấy khi được lên tuyển cũng chỉ vì cái tôi quá lớn, hiếm khi chịu nghe chỉ đạo chiến thuật của huấn luyện viên.
Trong khi đó, người Đức bắt đầu chú ý đến việc đào tạo trẻ từ sau thất bại tủi nhục ở Euro 2000. Họ thay đổi cả một nền văn hóa bóng đá khi không chú trọng những cầu thủ cao to, mạnh mẽ về thể chất mà chuyển sang đào tạo lứa trẻ có kỹ thuật và khả năng sáng tạo.
Cảm hứng Italia được tạo ra từ những bước chạy
Chiến dịch EURO 2016 của người Italia đã khép lại, nhưng các cầu thủ khoác màu áo Thiên thanh đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm từ những bước chạy không biết...

Đức cũng rất chú trọng khâu đào tạo trẻ khi hơn 52 trung tâm đào tạo liên hợp xuất sắc, 366 trung tâm đào tạo huấn luyện viên và hơn 1.300 trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp mọc lên tại Đức chỉ trong vòng 12 năm qua. Thế hệ của những Mesut Ozil, Goetze, Thomas Muller,... là sản phẩm của cuộc cách mạng bóng đá tại Đức.
Italia đã tự khiến mình rơi vào thế yếu so với đối thủ khi không chịu đổi mới, trong khi người Đức đã bắt đầu cuộc cách mạng để phù hợp với thời đại từ cách đây hơn một thập kỷ.
Vấn đề cầu thủ ngôi sao
Nhờ cuộc cách mạng bóng đá vào đầu thiên niên kỷ mới, Đức vô địch World Cup 2014 và tràn trề cơ hội đăng quang tại Euro 2016 bằng dàn cầu thủ được đánh giá cao. Quan trọng hơn, họ phá bỏ được nỗi sợ lịch sử khi lần đầu tiên đánh bại Italia ở những giải đấu chính thức. Nhưng kết quả này đến từ việc Italia không có những cầu thủ ngôi sao trong đội hình để làm thay đổi kết quả trận đấu. 
Euro 2016 hinh anh 3
Trong quá khứ, Italia luốn có những cầu thủ ngôi sao tỏa sáng đúng lúc để vượt qua Đức.

Nhìn lại hai lần gần nhất Italia đánh bại Đức ở những giải đấu chính thức, người ta đều thấy sự tỏa sáng cá nhân quan trọng đến thế nào. Tại World Cup 2006, Italia nhờ đến pha lập công của Grosso và Del Piero ở phút 119, 120 hiệp phụ để giành chiến thắng. Nên nhớ đội hình Italia khi đó đầy rẫy những ngôi sao.

Một lần nữa ở trận bán kết Euro 2012, Italia vượt qua Đức với tỉ số 2-1 nhờ cú đúp của Balotelli, cầu thủ khi ấy vẫn được coi là một trong những ngôi sao đầy triển vọng tại châu Âu.
Còn Italia ở Euro 2016 có gì? Graziano Pelle, Eder hay Zaza còn lâu mới được coi là "ngôi sao hạng A". Tuyến giữa cũng có quá ít cầu thủ mang trong mình dòng gen tạo đột biến. Điểm mạnh duy nhất của Italia là tuyến phòng ngự với bộ tứ BBBC (Buffon - Barzagli - Bonucci - Chiellini).
Tức cười với tâm thư chế về cú đá hỏng luân lưu kinh điển của Simone Zaza
(Bongda24h) - Một cổ động viên vui tính có tài khoản Twitter là TheFutbolJoker đã đăng tải bức tâm thư chế đầy tức cười về cú đá phạt đền hỏng ăn đầy phong...

Nhờ chiến thuật tài tình, HLV Conte có thể kéo dãn khoảng cách về đẳng cấp cầu thủ với người Đức. Nhưng điều đó chỉ đủ để Italia cầm hòa đối phương một cách may mắn khi Boateng chạm tay trong vòng cấm. Nếu kéo nhau đến loạt luân lưu, Mannschaft lại lợi thế hơn bởi tính chiến thuật của Italia chẳng còn ý nghĩa khi đây là cuộc so đấu của bản lĩnh. 
Tất nhiên, tinh thần thi đấu lạnh lùng, lỳ lợm - thứ người Đức vẫn tự hào - giúp họ vượt qua đối phương để viết lại lịch sử trên loạt luân lưu. Nếu Italia sở hữu những ngôi sao có thể tạo đột biến ở một khoảnh khắc bất ngờ như Grosso, Del Piero hay Balotelli, mọi chuyện có thể đã khác.

Trận đấu có thể được giải quyết trong 120 phút bóng lăn với ưu thế về chiến thuật của Azzurri, thay vì giải quyết bằng loạt luân lưu vốn là ưu thế của người Đức.
Đừng kỳ thị Oriundo 
Vấn đề gọi "Oriundo" - những cầu thủ có gốc gác là người nhập cư - vẫn đang gây tranh cãi tại Italia. Nhiều người thuộc phái bảo thủ vẫn cho rằng chỉ nên gọi những cầu thủ "thuần Ý". Từ năm 1920 đến nay, Italia có 39 cầu thủ thuộc diện "Oriundo" được triệu tập. Con số không lớn so với một đội tuyển mạnh như Italia. 
Euro 2016 hinh anh 4
Mesut Ozil - Oriundo theo định nghĩa của người Italia - ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Đức.

Ở những thập kỷ trước khi bóng đá Italia không thiếu thốn tài năng, Oriundo chưa phải là vấn đề gây tranh cãi. Nhưng đến thời điểm hiện tại khi nền bóng đá Italia đang trong cơn khô hạn tài năng, những Oriundo xứng đáng được trao cơ hội. Nên nhớ rằng tại Euro 2012, Balotelli - một cầu thủ thuộc diện Oriundo - đã thi đấu chói sáng để kéo Italia vào tới trận chung kết khi HLV Prandelli khi đó cũng không có nhiều cầu thủ ngôi sao.
Gần hơn ngay tại vòng bảng Euro 2016, Eder - một Oriundo khác - cũng solo ghi bàn tuyệt đẹp vào lưới Thụy Điển để giúp Italia sớm giành suất đi tiếp. Nhiều người thuộc phe cấp tiến cho rằng nên trao cơ hội cho những Oriundo, miễn là họ có khao khát cống hiến trong màu áo Azzurri. Và dư luận Italia càng ủng hộ việc gọi Oriundo khi nhìn thấy hình ảnh Eder hát quốc ca một cách say mê.
Từ thập niên 30 của thế kỷ trước, HLV huyền thoại Vittorio Pozzo, người từng giúp Italia vô địch World Cup hai lần liên tiếp vào những năm 1934, 1938 cũng tuyên bố rất cởi mở về việc sử dụng Oriundo: “Nếu họ có thể chết vì Italy, họ có thể thi đấu trong màu áo Italy.”
Italia hãy nhìn sang Đức, nơi mà những cầu thủ có gốc gác nước ngoài được trọng dụng. Miroslav Klose, cầu thủ nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử ĐT Đức là người gốc Ba Lan. Trong thành phần Mannschaft tham dự Euro 2016, có không ít những cầu thủ gốc gác nước ngoài.
Tiêu biểu như Bernd Leno (gốc Nga), Jonathan Tah (cha người Bờ Biển Ngà), Shkodran Mustafi (gốc Albania) , Jerome Boateng (cha người Ghana), Leroy Sane (cha gốc Pháp và có hai quốc tịch Đức-Pháp), Mesut Ozil (gốc Thổ Nhĩ Kỳ), Sami Khedira (cha người Tunisia), Emre Can (cha người Thổ Nhĩ Kỳ), Mario Gomez (cha người Tây Ban Nha), Lukas Podolski (gốc Ba Lan).
Chính Mesut Ozil - một Oriundo theo định nghĩa của người Italia - ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Đức. Với việc Đức là quốc gia duy nhất tại EU không đặt hàng rào với vấn đề dòng người di cư, nền bóng đá nước này trong tương lai sẽ còn sản sinh ra nhiều Klose, Ozil, Podolski,... hơn nữa.
Có lẽ đã đến lúc người Italia nên bỏ qua quan niệm khắt khe về những Oriundo, khi Azzurri đang trải qua cơn hạn hán tài năng trầm trọng.
Như Đạt  

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X