Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp: Nỗi lo lắng ẩn sau vẻ ngoài tự tin

Thứ Sáu 13/05/2016 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Pháp chắc chắn là ứng viên hàng đầu cho vô địch Euro 2016. Ngoài lợi thế vô cùng lớn từ sân nhà, trong tay HLV Deschamps đang là rất nhiều ngôi sao đang vào độ chín. Tuy vậy “những chú gà trống Gaulois” cũng có những vấn đề không nhỏ.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Vỏ bọc tự tin

Mới nhìn thì có vẻ ĐT Pháp đang thật sự có cơ hội lớn để vô địch bởi nhiều lẽ. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều đứng về phía Les Blues tại Euro 2016 lần này. Giống như tại World Cup 1998, giải đấu lớn gần nhất mà “Những chú gà trống Gaulois” lên ngôi, họ cũng đang sở hữu đội hình cực kỳ chất lượng. Thậm chí xét trên bình diện châu Âu và thế giới thì ít có đội tuyển nào có thể xếp 3 đội hình mạnh ngang nhau như đội bóng áo xanh. Việc Didier Deschamps chẳng thèm ngó ngàng tới Ribery, Benzema, Valbuena cho thấy ông đang tự tin như thế nào. Có thể chiến lược gia 47 tuổi lựa chọn con người theo lối chơi nhưng rõ ràng đội chủ nhà đang là cái tên tự tin nhất trong số 24 đội dự Euro 2016.

Xu hướng chiến thuật Euro 2016: Sẽ có nhiều Leicester và Atletico
Chỉ còn đúng 1 tháng nữa, trái bóng Euro 2016 sẽ lăn trên các sân cỏ nước Pháp. Một kỳ đại hội gặp nhiều khó khăn về khâu tổ chức, tuy nhiên về mặt chuyên môn...

Không ít nỗi lo

ĐT Pháp mạnh thật sự và có dư thừa sức mạnh. Sẽ là điên rồ nếu không xếp họ vào nhóm ứng viên vô địch. Thế nhưng đoàn quân của Deschamps không hề hoàn hảo như người ta tưởng. Les Blues vẫn có những vấn đề không nhỏ, những thứ mà phải những người trong cuộc mới hiểu rõ vấn đề.

DT Phap Noi lo lang an sau ve ngoai tu tin hinh anh
ĐT Pháp không phải không có vấn đề

Đầu tiên là… lực lượng, mới nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật là “Những chú gà trống Gaulois” đang có những vị trí đáng báo động. Hãy xem cái cách Deschamps phải cậy nhờ những cái tên hết thời như Gignac, Evra, Diarra là ra vấn đề. Điều đáng nói là hầu hết những lão tướng này đều gần như chắc suất đá chính ở ĐT Pháp tại Euro 2016 sắp tới. Cho dù đó là những vị trí mà Les Blues có rất nhiều cầu thủ tài năng có thể thi đấu. Gignac chắc chắn không thể được đánh giá cao bằng Benzema, Lacazette hay thậm chí là cả Remy hay Giroud. Minh chứng là việc cựu tiền đạo Marseille đang phải thi đấu ở giải… Mexico. Cho dù thành tích ghi 28 bàn/38 trận là tương đối ấn tượng nhưng ở một giải “ao làng” tận Bắc Mỹ chưa nói lên điều gì.

ĐT Pháp công bố danh sách dự VCK Euro 2016: Không có Schneiderlin
(Bongda24h.vn) – Đội tuyển chủ nhà Pháp vừa công bố 23 cái tên đi chinh phục chiếc cúp bạc Châu Âu trên quê hương, qua đó thông báo tin buồn cho tiền vệ Morgan...

Điều tương tự cũng diễn ra với Lass Diarra, một cầu thủ bị coi “hết date” từ rất lâu rồi. Việc cựu cầu thủ Chelsea phải long đong, lận đận chuyển qua Anzhi, Lokomotiv Moskva và Marseille trong 3 mùa giải vừa qua đã cho thấy phong độ của cầu thủ 31 tuổi. Ấy vậy mà Deschamps vẫn ưu tiên 1 suất đá chính cho Diarra ở khu vực giữa sân dù ở vị trí của anh thì Kante, Matuidi đều chơi tốt hơn hẳn. Evra cũng là một vấn đề khác của Les Blues. Lão tướng 35 tuổi là sự lựa chọn số 1 bên cánh trái của “Những chú gà trống Gaulois” chứ không phải Digne đang chơi rất hay ở Roma hay Mathieu thuộc biên chế Barca.

DT Phap Noi lo lang an sau ve ngoai tu tin hinh anh 2
Diarra và Evra vẫn là trụ cột dưới thời của Deschamps

Việc Deschamps ưu tiên sử dụng nhiều cầu thủ tuổi “băm” khiến nhiều người giật mình về hàng thủ ĐT Pháp. Có tới 7 cái tên ở tuyến dưới đã trải qua từ 30 cái xuân trở lên (đa số đá chính). Với một hàng phòng ngự già nua như vậy thì e rằng Les Blues sẽ gặp nguy hiểm nếu đối mặt với những tiền đạo tốc độ của đối thủ. 4 hậu vệ trong đội hình xuất phát của “Những chú gà trống Gaulois” sẽ là Sagna (cánh phải), cặp trung trung vệ Varane và Koscielny, bên trái là Evra. Ngoại trừ Varane được coi là trẻ trung thì 3 cầu thủ còn lại đều đã qua thời đỉnh cao. Kể cả phương án dự phòng tốt nhất là Mangala lại thi đấu rất tệ trong màu áo Man City trong 2 năm qua.

Phải bù lỗ, VTV vẫn phát sóng Euro phục vụ NHM
Mới đây, VTV đã chính thức công bố lịch thi đấu và trực tiếp Euro 2016 trên các kênh của Đài truyền hình Việt Nam.

Tấn công không đơn giản

Với nhiều ngôi sao trong đội hình như Griezmann, Martial, Pogba, Payet, Coman thì gần như chắc chắn ĐT Pháp sé chơi thiên về tấn công. Thực tế HLV Deschamps đã chăm chút cho cách đá 4-3-3 trong thời gian gần đây. Tuy nhiên có những nghịch lý không nhỏ nếu “Những chú gà trống Gaulois” đá tấn công tại Eurp 2016. Những niềm hy vọng lớn nhất của chủ nhà đều chạy cánh hoặc hộ công. Griezmann, Martial, Coman đều là mẫu đá lùi hoặc dạt cánh. Pogba và Payet lại là mẫu cầu thủ tổ chức và kiến tạo. Khâu cuối cùng và quan trọng nhất là ghi bàn lại đặt cả hy vọng vào Gignac và Giroud. Như thế có nghĩa, Les Blues rất dễ rơi vào bi kịch tấn công nhiều mà không ghi được bàn.

DT Phap Noi lo lang an sau ve ngoai tu tin hinh anh 3
Niềm hy vọng ghi bàn đặt cả vào Gignac và Giroud

Kể cả những vị trí ở tuyến dưới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ý đồ tấn công của ĐT Pháp. Deschamp là mẫu HLV ưu tiên sự an toàn nên nhiều khả năng 2 trong số Matuidi, Diarra, Kante sẽ làm nhiệm vụ đánh chặn. Với 2 cầu thủ thiên về phòng ngự thì khả năng tổ chức, áp đặt thế trận của Les Blues cũng giảm đi. Chưa kể nếu đá tấn công với 4-3-3 thì vai trò của cặp hậu vệ cánh là cực kỳ quan trọng. Sagna và Evra sẽ chơi tốt nếu họ ở thời đỉnh cao nhưng ở tuổi 33 và 35 thì e rằng họ không còn đủ tốc độ, thể lực để leo biên suốt cả trận được.

Kết luận

ĐT Pháp đang có thiên thời, địa lợi, nhân hòa tại Euro 2016 tuy nhiên sự thận trọng của Deschamps đã khiến họ tự làm yếu mình. Việc loại bỏ nhiều cầu thủ đang vào độ chín và trọng dụng không ít các “lão tướng” hết thời khiến Les Blues đối mặt với những nguy cơ nhất định. Nếu gặp các đối thủ có thực lực, chơi toan tính thì e rằng “Những chú gà trống Gaulois” sẽ bộc lộ sai sót trước khi bước đến ngôi vương như mục tiêu đặt ra.

Triệu tập đội hình Euro 2016: Gọi tên Lewandowski, Alaba, Fuchs
(Bongda24h) - Sau khi Bỉ, Pháp, Thụy Điển,... công bố đội hình tham dự Euro 2016, đến lượt Ba Lan, Áo và Romania cũng đưa ra danh sách những cầu thủ sẽ đến...

Danh sách ĐT Pháp dự Euro 2016

Thủ môn: Hugo Lloris (Tottenham), Steve Mandanda (Marseille), Benoit Costil (Rennes).

Hậu vệ: Raphael Varane (Real Madrid), Laurent Koscielny (Arsenal), Eliaquim Mangala (Man City), Jeremy Mathieu (Barcelona), Patrice Evra (Juventus), Bacary Sagna (Man City), Lucas Digne (Roma), Christophe Jallet (Lyon).

Tiền vệ: Paul Pogba (Juventus), Blaise Matuidi (PSG), Lassana Diarra (Marseille), N’Golo Kante (Leicester), Yohan Cabaye (Crystal Palace), Moussa Sissoko (Newcastle), Kingsley Coman (Bayern Munich), Dimitri Payet (West Ham).

Tiền đạo: Antoine Griezmann (Atletico Madrid), Anthony Martial (Man United), Olivier Giroud (Arsenal), Andre-Pierre Gignac (UANL Tigres).

Danh sách dự phòng: Alphonse Areola (Villarreal), Hatem Ben Arfa (Nice), Kevin Gameiro (Sevilla), Alexandre Lacazette (Lyon), Adrien Rabiot (PSG), Morgan Schneiderlin (Man United), Djibril Sidibe (Lille), Samuel Umtiti (Lyon).


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X