Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp: Cần thêm những hiệp 2 trước Ireland

Thứ Hai 27/06/2016 19:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một kịch bản quen thuộc đã được ĐT Pháp lặp lại trước Ireland ở trận đấu thuộc vòng 1/8 tối qua: bế tắc trong hiệp 1 trước khi bùng nổ trong thời gian còn lại. Nhưng dĩ nhiên người hâm mộ mong mỏi ở họ nhiều hơn gấp đôi như vậy: chơi hay trong cả 90 phút.


Bước vào trận đấu với Ireland tại vòng 1/8 Euro 2016, ĐT Pháp tiếp tục cho thấy vấn đề trong phòng ngự. Khi còn chưa có bóng áo xanh nào chạm được vào bóng sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã phải chịu một quả penalty sau khi Paul Pogba lúng túng phạm lỗi với Shane Long trong vòng cấm. Và từ cự ly 11m, Robbie Brady đã đánh bại được Hugo Lloris (người mới lập kỷ lục đeo băng đội trưởng Pháp nhiều lần nhất) giúp Ireland khai thông thế bế tắc ngay phút thứ 2.

Pogba pham loi
Pogba phạm lỗi vụng về dẫn tới quả penalty ngay phút thứ 2

HLV Didier Deschamps muốn tạo nên sự cân bằng cho Pháp bằng cách luôn bố trí 2 tiền vệ có khả năng càn quét mà tại Euro 2016 là N'Golo Kante và Blaise Matuidi. Bên cạnh đó, ông còn căn dặn Pogba thường xuyên lui về hỗ trợ thu hồi bóng cũng như tổ chức tấn công. Nhưng những tính toán đó cho tới nay chưa phát huy được nhiều hiệu quả. Kante làm tốt nhiệm vụ của mình song Matuidi thì ngược lại trong khi Pogba không có kinh nghiệm phòng ngự và sai lầm đầu trận Pháp vs CH Ireland
là ví dụ.

Chính vì bộ ba này kể cả Pogba phải lùi về quá sâu đã khiến sự liên lạc giữa họ và mũi đinh ba tấn công cở phía trên là rất mờ nhạt. Điều này đã khiến cho Deschamps bị giới phê bình Pháp chỉ trích gay gắt bởi họ tin ông đang vô tình triệt tiêu đi thế mạnh trên tiền tuyến của đội bóng. Đã có những lời kêu gọi nhà cầm quân 47 tuổi thay đổi quan điểm về cách chơi của đội bóng cũng như để Pogba chơi tự do hơn thay vì gò bó anh ở trung tuyến.

Nhưng điều đó đã không xuất hiện ở hiệp 1 với Ireland và Pháp phải trả giá. Bên trên, trong khi Olivier Giroud bị cô lập ở trung tâm thì những Dimitri Payet và Antoine Griezmann cũng không thể từ hai cánh tiến vào vòng cấm khi các cầu thủ Ireland phòng ngự kiên cường và có tổ chức. Những pha phối hợp của họ vẫn thiếu đi sự kết dính và dựa vào nỗ lực cá nhân là chính. Điều đó dẫn tới việc Pháp bế tắc và không ít người đã nghĩ đến một kịch bản tệ nhất với đội chủ nhà.

Griezmann don doc
Griezmann và các mũi công Pháp tỏ ra đơn độc trong hiệp 1 trước Ireland

Nhưng bước ngoặt đã tới với Pháp sau giờ nghỉ giải lao. Deschamps quyết định thay Kante (người đã nhận thẻ vàng trước đó) song không phải bằng một tiền vệ trung tâm khác mà là một cầu thủ chạy cánh có tốc độ và sự càn lướt: Kingsley Coman. Một hành động mạo hiểm nhưng phát huy tác dụng lớn và lập tức của thuyền trưởng Les Bleus. Khi đội hình được dâng lên cao hơn, gần như tất cả các mũi công phía trên của Pháp đều được hưởng lợi đặc biệt là Griezmann.

Trong 45 phút đầu, anh thi đấu mờ nhạt và những pha xử lý bên hành lang phải thường chỉ mang tới những tiếng thở dài. Nhưng chỉ cần khoảng chưa tới 10 phút trong hiệp 2, Griezmann đã khiến phần lớn khán giả Pháp ngồi trên sân Stade de Lyon chìm trong hân hoan tột độ. Phút 57, anh chọn đúng điểm rơi từ quả tạt của Sagna đánh đầu gỡ hòa 1-1. Phút 61, anh đón pha làm tường của Giroud rồi dứt điểm hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-1.

Cũng chỉ 5 phút sau, pha bứt tốc nhanh như cắt của Griezmann buộc Shane Duffy phải phạm lỗi nguy hiểm sát vòng cấm địa, chấp nhận bị thẻ đỏ rời sân và số phận trận đấu coi như đã được định đoạt. Mấu chốt cho sự tỏa sáng này của Griezmann là việc anh được Deschamps kéo vào trung tâm đá như một tiền đạo thứ 2 thay vì dạt cánh như trước. Khoảng cách giữa các mắt xích hàng công của Pháp cũng là gần hơn và họ bắt đầu xuất hiện những pha phối hợp đẹp mắt.

Payet Griezmann Phap
May là những điều chỉnh trong hiệp 2 đã giúp họ ngược dòng thành công

Tất cả diễn biến của màn ngược dòng Pháp 2-1 Ireland là một gợi ý rõ ràng cho HLV Deschamps. Pháp mạnh nhất khi họ chơi tấn công với số đông người hỗ trợ nhau ở phía trên. Chưa chắc việc bố trí 2 tiền vệ thiên về phòng ngự cộng thêm Pogba lùi về đã là giải pháp hữu hiệu giúp Les Bleus chiến thắng. Dĩ nhiên khi chơi thiên về công, những khoảng trống sẽ bị khai thác song quả thực lúc này nếu như nghĩ quá nhiều tới sự cầu toàn, Deschamps sẽ lãng phí đi tiền tuyến với nhiều nhân tài.

Đôi khi tấn công lại là cách phòng ngự tốt nhất. Hơn nữa, ở trận tứ kết với Anh hoặc Iceland, Pháp muốn co về cũng khó khi họ mất đi bộ đôi Kante và Rami do án treo giò. Người hâm mộ chờ đợi sẽ là một màn trình diễn xuất sắc của Pháp, họ chơi hay và bùng nổ trong cả 90 phút thay vì chỉ 45 phút như những trận đã qua.

thong so sau tran dau Phap vs CH Ireland
Thông số sau trận đấu Pháp vs CH Ireland

Xem lại Video tổng hợp trận Pháp 2-1 CH Ireland (Vòng 1/8 Euro 2016):


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X