Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Sắc xanh luôn thắm

Thứ Năm 26/05/2016 18:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã lâu lắm rồi Italia mới bị đánh giá thấp như thế trước một giải đấu lớn. Nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu có đội bóng nào đó coi thường Azzurri.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Thời kỳ thoái trào của Serie A nói riêng và bóng đá Italia đang lên đến cao trào khi các CLB đất nước hình chiếc ủng rất khó khăn tại Cúp châu Âu. Còn với Azzurri, chưa bao giờ người ta thấy đội bóng áo Thiên Thanh thiếu nhân tài đến thế trước một giải đấu lớn như Euro 2016. Những thất bại nặng nề 1-4 trước Đức hay 1-3 trước Bỉ càng khiến người ta nghi ngờ về thực lực của thầy trò HLV Conte. Đừng nói đến cuộc đua vô địch như vị thế thường có của đội bóng áo xanh mà nhiệm vụ vượt qua vòng bảng cũng không hề đơn giản. Nhất là khi Azzurri rơi vào bảng đấu cực nặng với Bỉ, Thụy Điển và CH Ireland.

Thế nhưng sẽ là quá hồ đồ nếu đánh giá thầy trò HLV Conte tại Euro 2016. Italia hiện nay có thể không mạnh nhưng họ chưa bao giờ là đối thủ dễ chơi cả. Lối chơi phòng ngự Catanacio đã được Thiên Thanh nâng lên tầm nghệ thuật. Kể cả trong những lúc khó khăn nhất thì sự bất khuất của Buffon và các đồng đội giúp họ trở nên mạnh mẽ. Hãy nhìn lại World Cup 2006, nơi hầu hết đội hình của Italia vướng vòng lao lý trước khi hành quân đến Đức. Ấy vậy mà thầy trò HLV Lippi đã tiến một mạch đến chung kết và lên ngôi vô địch. Từ đó người ta hiểu ra rằng, kể cả khi bị dồn vào thế đường cùng thì việc đánh bại Azzurri cũng là cực khó.

DT Italia Sac xanh luon tham hinh anh
Italia luôn chơi tốt mỗi khi bị đánh giá thấp

Tại Euro 2016 sắp tới cũng vậy, Italia không có ngôi sao nào, thậm chí các trụ cột đều đã “quá lứa lỡ thì” nhưng đừng vội loại họ ra khỏi cuộc đua vô địch. Azzurri bây giờ có một bộ khung ổn định ở hàng thủ. Dù đã qua thời đỉnh cao nhưng 4 thành viên của Juve là Buffon, Bonucci, Chiellini và Barzagli luôn có chỉ số an toàn rất cao. Kinh nghiệm và sự hiểu ý sẽ giúp họ tạo nên bức tường vững chắc tại hàng thủ Italia. Kể cả ở tuyến giữa cũng vậy, Motta, Montolivo hay Rossi đều đã ngoài 30 nhưng họ có kinh nghiệm và sự máu lửa như các chiến binh. Về cơ bản, Conte có một hàng thủ dày dạn và ăn ý với nhau, một nền tảng vững chắc cho bất cứ hàng thủ nào. Thực tế tại vòng loại, Italia sở hữu một trong những hàng phòng ngự vững chắc nhất với 7 lần thủng lưới trong 10 trận, góp công lớn vào thành tích bất bại của Azzurri.

Hàng công của Italia đáng lo hơn khi họ không có một cầu thủ tầm cỡ như Totti, Del Piero, Inzaghi trước kia. Tuy vậy cách đá phòng ngự phản công sẽ giúp các đường lên bóng của Thiên Thanh sắc bén hơn. Tốc độ của Candreva, Jorginho, Florenzi hay khả năng đột phá của Insigne, El Shaarawy là điều có thể gây khó dễ cho bất cứ hàng thủ nào. Kể cả vị trí mũi nhọn, khả năng không chiến của Pelle là một vũ khí không thể xem thường. Chỉ cần các bài tạt cánh đánh đầu hay các pha cố định cũng có thể giúp Azzurri tạo ra sự khác biệt. Ngoài những cái tên kể trên, những nhân tố còn nhiều “bí ẩn” như Eder, Immobile và Zaza cũng có khả năng gây bất ngờ, nhất là trước những hàng thủ chủ quan.

Doi hinh toi uu cua Italia tai Euro 2016
Đội hình tối ưu của Italia tại Euro 2016

Điểm mấu chốt khiến chúng ta không thể đánh giá thấp đội bóng áo xanh chính là sự đa dạng về chiến thuật của người Italia. Trên nền tảng của Catanacio, Azzurri đã rất nhiều lần làm nên chuyên lớn dù có đội hình không mạnh. Euro 2016 sắp tới cũng có thể là một trong số đó khi mà Conte đang tỏ ra khá biến ảo trong cách dùng người. Thiên Thanh vận hành trên nền tảng 3-5-2 nhưng dễ dàng chuyển qua 3-4-3, 4-3-3 hay thậm chí 4-4-2 bất cứ lúc nào. Không chỉ trên lý thuyết mà Conte thường xuyên biến đổi chiến thuật qua từng trận đấu.

Trong 2 trận gần nhất gặp ĐT Đức và Tây Ban Nha, Italia đá 3-4-3 thiên về tấn công. Trước đó, họ lại có 2 trận đấu khác chuyển qua sơ đồ 4-4-2 gặp Rumani và Bỉ. 4 trận giao hữu kể trên đều là thử nghiệm nhưng ngay cả ở vòng loại thì Conte cũng sử dụng những cách vận hành không cố định. Trong 3 trận cuối cùng ở vòng loại, Azzurri thi đấu với 3 sơ đồ không trùng khớp. Ở trận gặp Na Uy, Thiên Thanh đá 3-5-2 với cặp tiền đạo Eder, Pelle. Vẫn là hai cầu thủ nói trên ở hàng công như họ lại đá 4-4-2 trong trận gặp Azerbaijan. Trước đó, Conte lại dùng cách đá 4-3-3 đầy xa lạ với người Ý để đối đầu với Bungaria. Còn về kết quả, họ toàn thắng 3 trận đấu với 3 chiến thuật khác nhau.

ĐT Italia chính thức công bố danh sách sơ bộ dự Euro 2016
(Bongda24h) - HLV Antonio Conte mới đây đã công bố danh sách sơ bộ của đội tuyển Italia gồm 30 cái tên tập trung chuẩn bị cho Euro 2016, đáng chú ý là những...

Tóm lại, Italia tại Euro 2016 không có nhiều ngôi sao, không được đánh giá cao như Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha. Thậm chí xét về những cầu thủ chất lượng họ còn thua kém Bồ Đào Nha, Bỉ, Croatia. Thế nhưng bóng đá không phải là phép toán bắc cầu mạnh được yếu thua. Thầy trò HLV Conte luôn cực kỳ đáng gờm với cách đá phòng ngự phản công của mình. Nhất là khi bị đánh giá thấp thì đội bóng áo Thiên Thanh lại càng có nhiều cơ hội làm nên bất ngờ tại đất Pháp vào tháng 6 tới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X