Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Những vị trí khả thi dành cho Rooney ở VCK Euro 2016

Thứ Ba 17/05/2016 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự đa năng của Rooney giúp cho HLV Roy Hodgson có nhiều lựa chọn hơn trong việc sử dụng cầu thủ này ở kỳ VCK Euro 2016 sắp tới. Tuy nhiên, để tìm ra được phương án tốt nhất trong số những vị trí mà Wazza có thể thi đấu không phải chuyện đơn giản.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Tiền đạo
tien dao Rooney hinh anh
Rooney đá tiền đạo khá tồi ở mùa giải này

Tiền đạo Wayne Rooney hiện đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử đội tuyển Anh với tổng cộng 51 pha lập công sau 109 lần ra sân. Tuy nhiên, hầu hết những bàn thắng này đều được ghi ở vòng loại hoặc các trận giao hữu. Ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup, Rooney thường thi đấu tệ. Kể từ khi công cáo tên tuổi tới làng bóng đá thế giới với 4 bàn thắng ở Euro 2004, đến giờ R10 mới chỉ có thêm được 2 bàn nữa sau 13 lần ra sân ở các giải đấu lớn.

Mùa này, phong độ săn bàn của chân sút người Anh còn sa sút thảm hại hơn rất nhiều. “Gã Shrek” mới chỉ ghi được 7 bàn thắng tại Premier League và gần như luôn tàng hình mỗi khi được chơi trong vai trò của một tiền đạo. Với việc cả Harry Kane lẫn Jamie Vardy đều đang có phong độ cao, NHM có thể loại bỏ khả năng HLV Hodgson sẽ để Rooney đá tiền đạo ngay từ lúc này.
ĐT Anh trước thềm Euro 2016: Ai sẽ thay thế Welbeck?
(Bongda24h.vn) – Chấn thương dài hạn của Welbeck khiến cho HLV Roy Hodgson buộc phải gấp rút tìm người thay thế trong bối cảnh VCK Euro 2016 chỉ còn một tháng...

Đá cánh trái trong sơ đồ 4-3-3
tien dao Rooney hinh anh 2
Rooney từng được xếp đá cánh ở World Cup 2014

Wayne Rooney đã từng thi đấu trong vai trò này ở World Cup 2014, bắt cặp với Sturridge và Welbeck trên hàng công Tam Sư. Trong trận đấu với Italia ở vòng bảng World Cup cách đây hai năm, chính Rooney là người đã có một pha tạt bóng tuyệt đẹp từ cánh trái dẫn đến bàn thắng của Sturridge. Việc HLV Hodgson gọi khá nhiều tiền vệ trung tâm ở giải đấu lần này cho thấy tuyển Anh hoàn toàn có thể ra sân với sơ đồ 4-3-3 với Kane và Vardy trấn giữ hai vị trí còn lại của “mũi đinh ba”.

Tuy nhiên, đây cũng là một phương án ít tính khả thi. Bởi những cầu thủ đá cánh thường phải có thể lực tốt để lui về phòng ngự trong những tình huống đội nhà bị phản công. Thật khó để đòi hỏi điều đó từ Rooney vào thời điểm hiện tại.

“Số 10” phía sau lưng một hoặc hai tiền đạo
tien dao Rooney hinh anh 3
Chơi phía sau bộ đôi Kane và Vardy có thể sẽ giúp Rooney được hưởng lợi lớn

Nhìn vào danh sách sơ bộ của đội tuyển Anh tham dự Euro 2016, có thể thấy rõ số lượng tiền vệ cánh của họ ít hơn hẳn so với những vị trí còn lại. Trong số 10 tiền vệ được HLV Roy Hodgson triệu tập chỉ có Adam Lallana, Raheem Sterling và Andros Townsend là những tiền vệ có vị trí sở trường là chạy cánh. Vì thế, NHM cũng có thể lờ mờ đoán ra rằng nhiều khả năng tuyển Anh có thể ra sân với sơ đồ kim cương ở Euro 2016.

Và một vị trí ở đỉnh viên kim cương quý giá của người Anh rất có thể sẽ được trao cho đội trưởng tiền đạo Rooney. Đây có lẽ cũng là phương án tối ưu nhất để sử dụng chân sút của Manchester United vào thời điểm này. Dễ dàng nhận thấy, ngôi sao 30 tuổi đã hồi sinh mạnh mẽ kể từ khi được HLV Van Gaal kéo lùi xuống đá tiền vệ. Nhãn quan, khả năng điều bóng và xử lý để thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương là những điểm mạnh được Rooney thể hiện rõ ràng nhất khi được kéo xuống đá ở tuyến giữa. Với cặp tiền đao phía trên Harry Kane và Jamie Vardy, những cú phất bóng dài chính xác của Rooney sẽ có đất dụng võ và hoàn toàn có thể trở thành một miếng đánh nguy hiểm của “bầy sư tử”.
Tuyển Anh công bố danh sách dự VCK Euro 2016: Canh bạc của Roy Hodgson
Vừa qua, tuyển Anh đã công bố danh sách triệu tập cho Euro 2016 với những lựa chọn nhân sự khá mạo hiểm của HLV Roy Hodgson.

Đáy của viên kim cương
tien dao Rooney hinh anh 4
Rooney đã hồi sinh khi được kéo xuống đá tiền vệ trung tâm nhưng anh tuyệt nhiên không thể đá tiền vệ trụ

Theo tiết lộ của tờ Sky Sports, mới đây ngôi sao Wayne Rooney đã đề đạt nguyện vọng được thi đấu ở vị trí tiền vệ lùi sâu với HLV Roy Hodgson. Tại Man United, cầu thủ người Anh chưa từng là chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ nên đây rõ ràng là một canh bạc tương đối mạo hiểm. Điểm lợi duy nhất khi Wazza ra sân ở vị trí này là khả năng điều bóng của anh có thể giúp tuyển Anh kiểm soát thế trận tốt hơn khi có bóng.

Dẫu vậy, khi mà HLV Hodgson đã quyết định sử dụng sơ đồ kim cương thì ông sẽ phải cần một cầu thủ có khả năng càn quét trấn giữ vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Bởi nếu chốt chặn này bị đánh bại, hàng phòng thủ của Tam Sư sẽ phải đối diện với nhiều hiểm nguy. Eric Dier chính là miếng ghép mà HLV Hodgson cần để biến hệ thống của ông trở nên hoàn hảo. Nhờ có “đá tảng” Dier mà Tottenham đã vươn lên trở thành đội bóng có hàng phòng ngự vững chắc bậc nhất Premier League mùa giải năm nay. Do vậy, Rooney khó lòng chiếm được vị trí tiền vệ trụ dù có được HLV Hodgson ưu ái đến đâu.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X