Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Dừng lại thôi, Rooney!

Thứ Tư 29/06/2016 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 12 năm cống hiến cho Tam Sư với nhiều thăng trầm, phải chăng đây là thời điểm Wayne Rooney nên dừng lại.

► Cập nhật thông tin giải Ngoại hạng Anh và bảng xếp hạng bóng đá Anh.

Rooney – Điểm tựa kinh nghiệm hay gánh nặng vô hình?


Mới đây trên trang Goal.com, trong một bài viết nhận định về trường hợp của Wayne Rooney, cây viết nổi tiếng Kris Voakes cho rằng ĐT Anh sẽ khó có được kết quả thi đấu tốt nếu HLV tiếp theo của Tam sư tiếp tục trọng dụng "Gã Sherk" trong đội hình. Tất nhiên, đó là cũng chỉ là quan điểm của 1 cá nhân, nhưng không phải là không có cơ sở để tin vào nhận định của Voakes.

Còn nhớ, ngay trong giai đoạn chuẩn bị rút danh sách đội hình cho VCK Euro, đã có không ít ý kiến của các chuyên gia thể thao khuyên Roy Hodgson nên để Rooney ở nhà. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Rooney vừa có một năm đáng quên nhất trong quãng thời gian khoác áo Man United (8 pha lập công tại Premier League).
DT Anh Dung lai thoi, Rooney! hinh anh
 


Tất nhiên, Hodgson vẫn quyết định mang Rooney sang Pháp và tiếp tục để cầu thủ này nắm giữ chiếc băng đội trường ĐT Anh. Lý do được nhà cầm quân 68 tuổi này đưa ra cũng khá thuyết phục, Rooney là cầu thủ kinh nghiệm nhất đội bóng và có thể thi đấu ở hàng tiền vệ.

Thực ra ý tưởng xếp Rooney đã lùi sâu không hoàn toàn bắt nguồn từ Hogdson, bởi đơn giản với khả năng của R10 hiện tại, việc xếp anh đã ở 1 vị trí như vậy sẽ là phù hợp nhất trên lý thuyết. Thực tế, trong màu áo Quỷ đỏ, Rooney cũng thi đấu không tồi mỗi khi đã được các HLV bố trí chơi ở vị trí hộ công hoặc tiền vệ trung tâm.

Nhưng nếu như Rooney đã được làm quen ở vị trí mới này từ những năm mà Alex Ferguson còn tại vị, thì ở ĐTQG - Rooney vốn dĩ luôn được mặc định với vai trò của 1 tiền đạo săn bàn. Và vấn đề bắt nguồn từ đây.

4 trận đấu tại Euro 2016, Rooney được bố trí chơi ở vị trí hộ công. Màn trình diễn của R10 không đến nỗi quá tệ song cũng không thể coi là tốt nếu xét trên vai trò của 1 người đội trưởng.

Gã "Sherk" vẫn thi thoảng có những pha chuyền dài vượt tuyến chính xác, có những pha xử lý an toàn, tạo được một chút áp lực lên khung thành đối phương. Nhưng như vậy là không đủ, xét một cách công bằng sự đóng góp của Rooney là chưa thể giúp cho các đồng đội của mình có nhiều đất diễn.

Sau khoảng 30 phút đầu, R10 thường tỏ ra khá đuối sức trước các pha tranh chấp của đối phương. Ở nhiều tình huống thuận lợi, sự chậm chạp của Rooney đã khiến cho các pha tấn công của ĐT Anh bị lạc nhịp.

Ở trận đấu với Iceland tối qua, Rooney đã có được 1 bàn thắng để kỉ niệm lần thứ 115 khoác áo ĐT Quốc gia (ngang bằng với thành tích của David Beckham). Dù vậy, đó lại là trận đấu chứng mà số 10 của ĐT Anh đã thi đấu tệ.
DT Anh Dung lai thoi, Rooney! hinh anh 2
Rooney đã yếu hơn xưa rất nhiều.


Người ta có thể đổ lỗi thất bại này lên đầu Roy Hodgson hoặc Joe Hart. Nhưng đừng quên rằng ngoài bàn thắng trên chấm đá phạt 11 mét ở phút thứ 4, người ta gần như cũng còn không nhớ được Rooney đang đá ở vị trí nào trên sân trong những phút còn lại.

Điều Rooney được nhắc tới nhiều nhất không gì khác ngoài những pha mất bóng vô duyên khiến ĐT Anh lỡ nhịp tấn công. Cho đến khi Hodgson kịp nhận ra điều đấy và rút Rooney ra khỏi sân phút 86, thì đã quá muộn.

Xét một cách công bằng, Rooney ở thời điểm hiện tại gần như không thể cạnh tranh với bất cứ cái tên nào ở ĐTQG ở mỗi vị trí anh thi đấu.Những cái tên như Milner, Barkley, Drinkwater hay Carick đều đã và đang phải hi sinh vị trí của mình cho Rooney tỏa sáng.

Ngay cả ở MU, trụ cột như Martial cũng thường duyên phải dạt cánh để tạo đất diễn cho Rooney. Rashford chỉ mới thi bắt đấu thi đấu cho đội 1 từ cuối tháng 3 nhưng hiệu suất ghi bàn của tiền đọa 18 tuổi này là ấn tượng hơn "Gã Sherk" rất nhiều.

Đi tiếp hay dừng lại đây Rooney?

Ngày hôm qua, Lionel Messi đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau thất bại của ĐT Argentina trước Chile trong trận CK Copa America. Nhìn sang Rooney, anh thậm chí còn chẳng bao giờ trải qua cảm giác về nhì nhiều như vậy. Ngay ở thời kỳ đỉnh cao nhất của mình, dấu mốc mà Rooney đạt đươc cũng chỉ dừng lại ở thành tích lọt vào vòng tứ kết 2 giải đấu Euro 2004 và World Cup 2006 ( cùng thua Bồ Đào Nha).

Dù là cái tên được nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Anh (53 bàn thắng), nhưng hầu hết các pha lập công của cầu thủ 31 tuổi đến từ những trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt hoặc ở vòng loại WC, Euro.

Ngoại trừ màn ra mắt ấn tượng tại VCK Euro 2004 khi mới 18 tuổi (4 pha lập công), ở 5 giải đấu lớn còn lại, tiền đạo của MU chỉ có được thêm vỏn vẹn 3 bàn thắng.
DT Anh Dung lai thoi, Rooney! hinh anh 3
Đã đến Rooney nên từ giã ĐT Anh


Việc khoác lên mình chiếc áo của ĐTQG là một vinh dự không phải ai cũng có. Với Rooney, những gì anh làm được cho Tam Sư luôn đáng được ghi nhận. Không một ai quên được rằng Rooney là cầu thủ duy nhất của thế hệ vàng 2006 còn gắn bó với ĐT Anh lâu đến vậy.

Với ảnh hưởng, uy tín của mình, sẽ rất khó để cho bất cứ ai ngồi vào chiếc ghế nóng ĐT Anh lúc này có thể nhẫn tâm gạt bỏ Rooney ra khỏi đội hình.

Nhưng "cuộc sống là phải biết điểm dừng", Rooney cũng không thể tiếp tục vắt kiệt sức mình. 31 tuổi không phải là quá già nhưng với Rooney, có cảm giác như cầu thủ này đã sắp bước sang bên kia sườn dốc của sự nghệp.

Bastian Schweinsteiger ở ĐT Đức, Eidur Gujohnsen của Iceland – tất cả họ đều vui vẻ chấp nhận vai trò hỗ trợ về mặt tinh thần cho các đàn em của mình thi đấu thành công.

Rooney phải chăng cũng nên như vậy, hoặc nếu anh dừng lại – điều đó cũng chỉ tốt cho Rooney nói riêng và tuyển Anh nói chung mà thôi.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X