Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha vs Croatia (vòng 1/8 Euro 2016): Ronaldo không phải là Chúa

Thứ Sáu 24/06/2016 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù Cris Ronaldo bùng nổ dữ dội trong trận đấu cuối cùng vòng bảng nhưng Bồ Đào Nha không được đánh giá cao, trong khi Croatia lại là ẩn số đầy thú vị tại Euro 2016.

Tâm điểm của sự chỉ trích, cái đích của những lời chế nhạo, Cris Ronaldo đã bùng nổ đúng lúc. Hai bàn thắng và một đường kiến tạo, CR7 lên tiếng để giải cứu Bồ Đào Nha trong thời điểm khó khăn nhất. Ba lần bị dẫn trước thì cả ba lần ấy, Ronaldo đều tạo nên sự khác biệt để đưa Bồ Đào Nha vào vòng knock out Euro 2016 với cú đúp cùng một đường kiến tạo. Vấn đề là Bồ Đào Nha liệu có sống khỏe nếu cứ mang hội chứng "Cristiano-dependencia", tạm gọi là hội chứng phụ thuộc Ronaldo.
Bo Dao Nha vs Croatia (vong 18 Euro 2016) Ronaldo khong phai la Chua hinh anh
Bảy bàn thắng gần nhất của ĐT Bồ Đào Nha tại đấu trường Euro được ghi do công của Ronaldo và Nani.

Tại vòng bảng, Bồ Đào Nha là đội sở hữu nhiều cú dứt điểm nhất với 69 cơ hội được tạo ra. Nhưng tất cả những gì Seleccao làm được là ba kết quả hòa đầy thất vọng. Thậm chí ngay cả trong trận đấu mà Ronaldo thi đấu bùng nổ, Bồ Đào Nha cũng thể hiện những vấn đề rất lớn khi để Hungary ba lần vươn lên dẫn trước.
Trong khi đó, Croatia thi đấu rất ấn tượng tại vòng bảng với hai chiến thắng và một trận hòa. Thực ra, Croatia có thể giành tới ba chiến thắng nếu các cầu thủ không mất tinh thần do những sự cố từ cổ động viên trong trận gặp CH Séc. Điểm mạnh của Croatia là tinh thần thi đấu tập thể cùng với những ngôi sao biết tỏa sáng đúng lúc. Đó là điều khác biệt hẳn so với Bồ Đào Nha chỉ biết dựa vào một cá nhân.
Lịch sử chẳng nói lên điều gì
Croatia vs BĐN từng chạm trán nhau ba lần và Seleccao đều giành chiến thắng, ghi 6 bàn đồng thời chẳng lọt lưới lần nào. Nhưng tất cả giờ đã là quá khứ, Croatia dưới thời Ante Cacic luôn thi đấu rất hiệu quả và khoa học. Thành tích của Croatia dưới thời Ante Cacic rất tốt khi thắng 8 trong 10 trận, đạt tỉ lệ 80%.
Chắc chắn kết quả của cuộc đối đầu này phụ thuộc rất lớn vào việc Ronaldo có thể tỏa sáng hay không. Ai cũng thấy rõ sự phụ thuộc của ĐT Bồ Đào Nha vào CR7. Một mình Ronaldo tung ra đến 30 cú dứt điểm ở vòng bảng, nhiều hơn tổng số pha dứt điểm của... 8 đội tuyển dự Euro 2016. Và đừng chỉ nhìn sự bùng nổ của Ronaldo trong trận gặp Hungary mà quên đi màn trình diễn nhạt nhòa trong hai trận đầu tiên.
Hungary là một đội bóng thi đấu thiên về tấn công. Vì vậy, Ronaldo và các đồng đội mới có nhiều khoảng trống. Nếu gặp những đội bóng có khả năng tổ chức phòng ngự tốt, Ronaldo khó lòng tạo nên sự khác biệt mà bằng chứng là phong độ nhạt nhòa trong trận gặp Iceland và Áo.
Đáng buồn cho Bồ Đào Nha là Croatia dưới thời Ante Cacic luôn thi đấu rất kỷ luật và khoa học. Đặc biệt hơn, họ luôn biết cách chia cắt cầu thủ tấn công chủ lực của đối phương với đồng đội. Hãy nhìn Nolito hoàn toàn tịt ngòi khi bị Srna theo kèm, còn Morata sau khi tỏa sáng bị phong tỏa bởi hàng thủ chơi kỷ luật của ĐT Croatia. Nếu Ronaldo bị hàng thủ ấy khóa chặt, liệu Bồ Đào Nha có còn bài bản tấn công nào khác?
Bo Dao Nha vs Croatia (vong 18 Euro 2016) Ronaldo khong phai la Chua hinh anh 2
Croatia đang thể hiện phong độ ấn tượng dựa trên lối chơi khoa học và sự tỏa sáng đúng lúc của những cầu thủ ngôi sao.

Bồ Đào Nha đang gặp vấn đề nghiêm trọng với hội chứng "Cristiano-dependencia" khi bảy bàn gần nhất họ ghi được tại đấu trường Euro thì có đến 5 bàn thuộc về Ronaldo, 2 bàn còn lại được ghi do công của Nani. Vậy nên Croatia chỉ cần khóa chặt Ronaldo là đã giành được 50% cơ hội chiến thắng, việc còn lại của họ có vẻ đơn giản hơn nhiều khi khoan thủng hàng phòng ngự chẳng lấy gì làm chắc chắn của Bồ Đào Nha.
Tại vòng bảng, Bồ Đào Nha để thủng lưới đến 4 bàn, chỉ bằng hoặc hơn những Romania, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, CH Séc, CH Ai Len và Áo. Đáng nói là trong số này, chỉ có mỗi CH Ai Len là lọt vào vòng knock out, những đội còn lại đều bị loại. Trong khi đó, Croatia lại nằm trong top 4 đội có hàng công khủng khiếp nhất tại vòng bảng khi ghi tới 5 bàn thắng, chỉ kém Hungary và xứ Wales (6 bàn), ngang với ĐKVĐ Tây Ban Nha.
Với rất nhiều vấn đề trong nội bộ cộng với việc phải đối đầu với một Croatia đang đạt phong độ cao, Ronaldo liệu có thể một lần nữa giải cứu Bồ Đào Nha?
Những con số thống kê đáng tham khảo:
* Bồ Đào Nha giành chiến thắng trong cả ba trận gặp Croatia, ghi 6 bàn và chưa từng thủng lưới.
* Croatia vẫn đang bất bại trong 10 trận gần nhất (thắng 8, hòa 2).
* Croatia chỉ có một lần duy nhất không ghi bàn trong 12 trận gần nhất tại đấu trường Euro khi để thua 0-1 ở trận gặp Tây Ban Nha năm 2012. Đó cũng là thất bại duy nhất trong 10 trận gần nhất tại đấu trường Euro.
*  3 trong số 4 bàn thua của Bồ Đào Nha tại Euro 2016 đến từ những pha dứt điểm ngoài vòng cấm.
* Cris Ronaldo đã thực hiện 40 pha đá phạt tại các giải đấu lớn nhưng chưa một lần ghi bàn.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X