Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Alan Shearer? Không! ĐT Anh cần một HLV tốt hơn thế…

Chủ Nhật 03/07/2016 19:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi HLV Roy Hodgson từ chức, huyền thoại bóng đá lừng danh một thời Alan Shearer đã lên tiếng bày tỏ mong muốn được tiếp quản chiếc ghế nóng mà tiền bối để lại ở ĐT Anh. Nhưng đó cũng chỉ là mong muốn của cá nhân ông mà thôi, những người có trách nhiệm phải thực sự sáng suốt để tìm ra thuyền trưởng phù hợp nhất cho Tam sư.

► Theo dõi thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Giám đốc điều hành Martin Glenn của Liên đoàn bóng đá Anh FA có thể không phải là một chuyên gia nhưng hy vọng điều đó không ngăn cản ông nhận ra một điều rằng huyền thoại Alan Shearer không đủ những điều kiện cần thiết để trở thành HLV ĐT Anh tiếp theo. Ai cũng biết Shearer tài năng và được yêu quý đến mức nào. Khi còn thi đấu, ông là một “sát thủ” khiến các hậu vệ đối phương phải khiếp sợ, hiện nắm một loạt kỷ lục tại Premier League.

Nào là chân sút xuất sắc nhất lịch sử (260 bàn), nhiều bàn nhất trong một mùa (34 bàn) và nhiều hat-trick nhất (11)… Lại cộng thêm thành tích ấn tượng ghi 30 bàn sau 63 lần khoác áo ĐT Anh bao gồm 5 tại Euro 1996 và trở thành Vua phá lưới của giải, Shearer được xem như một huyền thoại của bóng đá xứ sương mù. Ngay sau khi lên tiếng muốn tiếp quản chiếc ghế nóng của Roy Hodgson để lại tại ĐT Anh sau kỳ Euro 2016 thất bại, Shearer đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ.

Alan Shearer Khong! DT Anh can mot HLV tot hon the… hinh anh
Alan Shearer tự ứng cử vào chiếc ghế HLV ĐT Anh

Có tới 19% độc giả của tờ The Sun muốn cựu tiền đạo 45 tuổi này trở thành tân HLV của Anh, nhiều hơn bất cứ ai. Chỉ có điều thực tế chứng minh không phải ai chơi bóng giỏi cũng có thể trở thành một HLV giỏi. Ngay đến Diego Maradona vĩ đại khi được lên nắm ĐT Argentina hùng mạnh hồi World Cup 2010 cũng đã trở thành một thảm họa bị đàm tiếu. Chắc chắn một điều rằng Shearer có khát khao cống hiến cho bóng đá nước nhà song có biết bao người cũng có chung điều đó. Hãy thử hỏi “ma men” Paul Gascoigne, đồng đội cũ của Shearer tại ĐT Anh mà xem!?

Với kinh nghiệm và cái uy tới từ sự nghiệp lừng lẫy, Shearer có khả năng mang lại sự nhiệt huyết cho các học trò thi đấu trên sân. Nhưng những kỹ năng thực tế ông lại chưa có nhiều. Chỉ sợ rằng khi Shearer lên nắm quyền, ĐT Anh sẽ lại tái hiện hình ảnh cạn kiệt ý tưởng chơi bóng giống như tại Euro 2016 vừa qua dù tinh thần của họ có thể sẽ được cải thiện. Chiến thuật sáng suốt là điều Tam sư còn thiếu ở nhiều giải đấu lớn vừa qua mà yếu tố này lại là sự nghi ngờ lớn nhất của Shearer.

FA để ngỏ khả năng mời nữ giới dẫn dắt ĐT Anh
Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Anh Martin Glenn cho biết bất cứ ai có tài năng cũng có thể thay thế Roy Hodgson dẫn dắt ĐTQG, bao gồm cả nữ giới.

Tinh thần và trình độ là hai vấn đề biệt lập. Những hành động tương tự như việc cầm mũ ném đi trước mắt hàng triệu khán giả truyền hình chỉ vì tức giận khi ĐT Anh thua Iceland tại vòng 1/8 Euro 2016 không phải là chiếc chìa khóa mở ra những điều tốt đẹp. Tính tới nay, sự nghiệp huấn luyện của Shearer mới kéo dài vỏn vẹn chưa đầy 2 tháng cùng với Newcaste, CLB xem ông là một phần lịch sử của họ. Ở đó, huyền thoại bóng đá Anh chỉ có 8 trận nắm quyền với đúng 1 chiến thắng, kiếm được 5 trong 24 điểm tối đa và dắt đội bóng này… xuống hạng vào cuối mùa 2008/09.

Đã 7 năm qua Shearer không huấn luyện bất cứ đội bóng nào. Nước Anh yêu mến ông vô cùng song lý trí mách bảo rằng ĐTQG của họ cần một HLV giàu chuyên môn hơn. Hy vọng bộ phận tìm kiếm HLV mới cho Anh sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố có phần cảm tính. Đã có tin FA muốn có sự xuất hiện của những thành viên thuộc “Thế hệ vàng” những năm 2000 như Frank Lampard, Rio Ferdinand hay Steven Gerrard vào ban huấn luyện mới.

Alan Shearer Khong! DT Anh can mot HLV tot hon the… hinh anh 2
Nhưng ĐT Anh cần một HLV có trình độ hơn

Điều này dù có hay không cũng không phải quá quan trọng, cũng không nhất thiết HLV trưởng phải là một cựu danh thủ bởi nếu như vậy ĐT Anh sẽ không thoát khỏi vết xe đổ trước đây. Đã biết bao cần Tam sư thua về chiến thuật so với đối thủ và những cái tên trên khi làm trợ lý cũng sẽ chẳng giúp ích nhiều cho Shearer bởi chưa từng ra nước ngoài thi đấu ngoại trừ sang Mỹ thi đấu như trường hợp của Lampard và Gerrard.

Thuyền trưởng mới của Anh cần cá tính, can đảm, giàu cảm hứng nhưng đi kèm với đó phải am hiểu về chiến thuật và kinh nghiệm trận mạc. Trong số những ứng viên được báo chí Anh liệt kê, đã có Gareth Southgate, Brendan Rodgers và mới nhất là Alan Pardew nói lời từ chối. Còn lại Gary Neville hay Eddie Howe còn quá thiếu kinh nghiệm huấn luyện, cũng chẳng khác gì Shearer cho lắm. Không chỉ là dùng phép loại trừ, thực sự Jurgen Klinsmann là người phù hợp nhất cho ĐT Anh lúc này.

Alan Shearer Khong! DT Anh can mot HLV tot hon the… hinh anh 3
Và HLV Klinsmann là người thích hợp nhất

Cũng là một cựu tiền đạo danh tiếng như Shearer (Quả bóng bạc năm 1995) nhưng khác biệt ở chỗ kinh nghiệm huấn luyện thì hơn hẳn. Ngót nghét 8 năm làm việc ở ĐT Đức, Bayern Munich và ĐT Mỹ, dĩ nhiên những gì mà Klinsmann tích lũy được sẽ hơn Shearer. Ông cũng không quá xa lạ với bóng đá Anh khi từng có 2 mùa giải 1994/95 và 1997/98 chơi bóng trong màu áo Tottenham. Ở Klinsi có sức lôi cuốn, tạo động lực cho các cầu thủ và cũng đã chứng minh được khả năng điều chỉnh chiến thuật sắc sảo ở các giải đấu lớn như World Cup, Copa America hay Bundesliga.

Quyết định cuối cùng thuộc về FA nhưng nhất thiết người lên thay Hodgson phải xây dựng được bản sắc cho đội bóng. Và không chỉ có những người mang quốc tịch Anh và là một danh thủ xứ sương mù mới có thể mang lại điều này…  

Tại sao ĐT Anh thất bại ở VCK EURO 2016
(Bongda24h.vn) - Thất bại trước Iceland khiến ĐT Anh phải dừng bước khá sớm. Cùng đi tìm những nguyên nhân khiến ĐT Anh thất bại ở VCK EURO 2016.

Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X