Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

6 trận bán kết kinh điển trong lịch sử Euro

Thứ Ba 05/07/2016 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Người hâm mộ đang kỳ vọng cuộc đối đầu Đức với Pháp hoặc Bồ Đào Nha với Wales sẽ đi vào lịch sử giống với 6 trận bán kết kinh điển qua các kỳ Euro.

► Tổng hợp thông tin bóng đá Đức mới nhất và lịch thi đấu Bundesliga

Pháp 4-5 Nam Tư (Euro 1960)

Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, Euro 1960 đã để lại ấn tượng mạnh khi trận đấu giữa chủ nhà Pháp và Nam Tư tại bán kết có đến 9 bàn thắng được ghi. Nam Tư sớm vươn lên dẫn trước nhờ công của Galic ở phút 11 nhưng chỉ đúng một phút sau, Pháp san bằng tỉ số nhờ công của Vicente.

Euro 2016 hinh anh
Trận bán kết giữa Pháp với Nam Tư có đến 9 bàn thắng được ghi.
Trận đấu sau đó chứng kiến một bữa tiệc bàn thắng khi Pháp liên tục ghi bàn để vươn lên dẫn trước còn Nam Tư cũng đáp trả trong hiệp hai. Tuy nhiên, bước ngoặt thực sự của trận đấu chỉ được định đoạt trong vòng 5 phút khi Nam Tư ghi liền ba bàn để giành chiến thắng 5-4. 
Sau đó, cả Pháp và Nam Tư đều thua. Nam Tư thất bại khi gặp Liên Xô ở trận chung kết, còn Pháp để thua Tiệp Khắc với tỉ số 0-2 ở trận tranh giải ba.
Nam Tư 2-4 Tây Đức (Euro 1976)
Sớm vươn lên dẫn 2-0 trong hiệp một nhờ công của Popivoda và Dzajic, Nam Tư tưởng như đã đặt một chân vào trận chung kết. Thế nhưng tinh thần bất khuất giúp Tây Đức có được hai bàn gỡ trong hiệp hai. Flohe mở ra hy vọng cho người Đức trước khi Dieter Muller ghi bàn trên chấm 11 mét. Tỉ số 2-2 được giữ nguyên cho hết 90 phút thi đấu chính thức.
Euro 2016 hinh anh 2
Tây Đức đã lội ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Nam Tư.

Sang đến hiệp phụ, Muller trở thành người hùng của Tây Đức khi ghi hai bàn ở phút thứ 115 và 119 để đánh bại Nam Tư. Dù vậy, Tây Đức để thua Tiệp Khắc trong trận chung kết ở loạt đá luân lưu. Còn Nam Tư một lần nữa thất bại ở hiệp phụ trong trận tranh giải ba gặp Hà Lan với bàn thắng của Geels.
Pháp 3-2 Bồ Đào Nha (Euro 1984)
Sau khi để lỡ cơ hội trong trận bán kết năm 1960, Pháp lần đầu tiên lọt vào chung kết tại Euro 1984 khi đánh bại Bồ Đào Nha. Sớm dẫn bàn nhờ công của Domergue nhưng Pháp để Bồ Đào Nha có bàn gỡ sau pha lập công của Jordao.

Euro 2016 hinh anh 3
Pháp lần đầu tiên lọt vào trận chung kết Euro khi đánh bại Bồ Đào Nha trong trận bán kết.
Đến hiệp phụ, Bồ Đào Nha vươn lên dẫn trước khi Jordao một lần nữa tỏa sáng với bàn thắng ở phút 98. Trận đấu được đẩy lên cao trào khi Pháp có bàn gỡ hòa 2-2 khi Domergue ghi bàn thắng thứ hai trong trận đấu. Và khi loạt luân lưu tới rất gần, Pháp bất ngờ giành chiến thắng nhờ pha lập công của Michel Platini ở phút 119. Pháp lọt vào chung kết và lên ngôi vô địch khi đánh bại Tây Ban Nha với tỉ số 2-0.
Tây Đức 1-2 Hà Lan (Euro 1988)
Gặp chủ nhà Tây Đức ở trận bán kết, Hà Lan sớm nhận bất lợi khi Matthaus ghi bàn đưa Tây Đức dẫn trước trên chấm penalty. Cũng từ một quả phạt penalty khác, Hà Lan có được bàn gỡ nhờ công của Ronald Koeman. 
Euro 2016 hinh anh 4
Hà Lan đánh bại chủ nhà Tây Đức trong một trận cầu đầy căng thẳng giữa cầu thủ hai đội.

Trận đấu diễn ra đầy căng thẳng khi cầu thủ hai đội liên tục va chạm với nhau. Khi thời gian trôi đến những phút cuối, nỗ lực dứt điểm của Van Basten ở phút 88 đã giúp Hà Lan giành chiến thắng với tỉ số sít sao để lọt vào chung kết. Sau đó, Hà Lan đánh bại Liên Xô trong trận chung kết để lên ngôi vô địch.
Italia 0-0 Hà Lan (Italia thắng 3-1 trên loạt penalty - Euro 2000)
Chạm trán đồng chủ nhà Hà Lan ở trận bán kết, Italia sớm gặp bất lợi khi Gianluca Zambrotta rời sân do phải nhận thẻ đỏ ở phút 34. Tuy nhiên, Azzurri vẫn thi đấu hết sức ngoan cường ngay trên đất Hà Lan để đưa trận đấu tới loạt luân lưu sau 120 hòa không bàn thắng.
Euro 2016 hinh anh 5
Italia đã thi đấu kiên cường để vượt qua Hà Lan trên loạt luân lưu.

Ở loạt luân lưu, Di Baggio, Pessotto và Totti đều thực hiện thành công ba cú đá đầu tiên cho Italia. Trong khi đó, Frank de Boer không đánh lừa được Toldo trong cú sút đầu tiên, còn Jaap Stam đưa bóng lên trời ở cú sút tiếp theo. Chỉ có Kluivert thực hiện thành công ở lượt sút thứ ba.
Kịch tính được đẩy lên cao trào khi thủ quân Maldini của Italia không thắng được Van Der Sar ở cú sút thứ tư. Tuy nhiên, Italia vẫn giành chiến thắng khi Toldo đẩy được cú đá của Bosvelt ngay sau đó. Tuy nhiên ở trận chung kết, Italia thất bại trước Pháp cũng trong một trận đấu đầy kịch tính với bàn thắng vàng của David Trezeguet.
Đức 3-2 Thổ Nhĩ Kỳ (Euro 2008)
Chạm trán hiện tượng Thổ Nhĩ Kỳ tại bán kết, Đức sớm nhận bàn thua sau pha lập công của Ugur. Tuy nhiên, Mannschaft nhanh chóng có câu trả lời khi Schweinsteiger ghi bàn gỡ hòa từ pha băng vào vẩy má ngoài. Trận đấu thực sự trở nên kịch tính trong những phút cuối trận.
Euro 2016 hinh anh 6
Đức vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ trong một trận cầu kịch tính đến phút chót.

Phút 79, Klose ghi bàn giúp Đức vươn lên dẫn trước sau một pha đánh đầu. Nhưng chỉ bảy phút sau, Thổ Nhĩ Kỳ có được bàn gỡ hòa nhờ pha dứt điểm góc hẹp của Semih Senturk. Nhưng đúng vào phút 90, Philipp Lahm trong pha dâng cao tấn công đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 cho Đức. Sau đó, Đức để thua Tây Ban Nha trong trận chung kết với tỉ số tối thiểu 0-1.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X