World Cup 2018 và nỗi cô đơn mang tên Lionel Messi (Phần cuối)

World Cup 2018 có lẽ là cơ hội cuối cùng để Lionel Messi được chính những người ở Rosario thừa nhận, để thoát ra khỏi sự so sánh với tiền bối Diego Maradona.

World Cup 2018 và nỗi cô đơn mang tên Lionel Messi (Phần 1)
Dù Rosario là quê nhà của siêu sao Lionel Messi nhưng người nơi đây giữ một thái độ lạ lùng, công nhận tài năng nhưng không mấy trân trọng một trong những cầu...

Rosario chẳng phải điểm tựa của Messi

 
Trong quán bar, đoạn quảng cáo trên TV kêu gọi người Argentina tin tưởng vào đội tuyển lần nữa khi World Cup 2018 đang đến gần. Leandro Intile, một cư dân ở Rosario chạy bộ với chiếc áo đấu của ĐT Argentina, cùng tên Messi sau lưng. Nhưng chàng sinh viên đại học cho biết đó chỉ là chuyện ngẫu nhiên. Anh cho biết mua nó từ World Cup 2014, mặc đi chạy bởi "đó là chiếc áo sạch đầu tiên tôi túm được lúc chuẩn bị đi".
 
World Cup 2018 và nỗi cô đơn mang tên Lionel Messi (Phần cuối) hình ảnh
Không phải ai ở Rosario cũng thích Lionel Messi.

"Mọi người theo dõi Messi, tôi cũng thế nhưng không giống như Maradona" - Intile gạt mồ hôi nói: "Thực ra điều này không liên quan đến Messi lắm. Người ở Rosario không giống như Brazil thích biểu lộ tình cảm".
 
Rosario là cảng sông và là thành phố thứ ba của Argentina, nằm bên bờ sông Parana, cách thủ đô Buenos Aires 180 dặm về phía Tây Bắc. Đây là trung tâm nông nghiệp của quốc gia, quê hương của nhà cách mạng Ernesto "Che" Guevara, cũng là nơi sản sinh ra không ít những cầu thủ và huấn luyện viên giỏi nhất của Argentina. 
 
Nhưng ở Rosario, chỉ có hai đội bóng thực sự được quan tâm. Bạn có thể thấy màu vàng xanh của CLB Rosario Central sơn trên những đoạn rào chắn trên đường cao tốc vào thành phố. Phía bên kia là màu đỏ đen của Newell's Old Boys, - đội bóng thời thơ ấu của Messi, cũng là đại kình địch của Rosario Central. 
 
"Bạn có thể hít thở bầu không khí bóng đá ở mọi nơi tại Rosario nhưng đáng ngạc nhiên là chẳng có tý mùi nào của Messi. Rất khó để tìm thấy những bức tranh tường, tấm ảnh hay thậm chí là đoạn quảng cáo nào về Messi" - cây viết Guillem Balague từng bày tỏ sự ngạc nhiên trong cuốn tự truyện.
 
Buc tranh tuong keu goi Messi gianh duoc gi do cung Argentina tai khu pho gan nha Leo hoi nho.
Bức tranh tường kêu gọi Messi giành được gì đó cùng Argentina tại khu phố gần nhà "Leo" hồi nhỏ.

Một trong những bức tranh tường về Messi ở Rosario nằm cách căn nhà thời ấu thơ của "Leo" vài dãy phố. Đó là hình ảnh Messi vui đùa cùng con trai với dòng chữ : "Lionel: tu barrio te espera campeon" (tạm dịch: Lionel: hàng xóm đều đợi cậu giành ngôi vô địch").
 
Hồi năm 2011, một thanh niên đã cố tấn công khi Lionel Messi bước ra khỏi một nhà hàng ở quê nhà. Messi không muốn làm căng, còn giới truyền thông cho biết kẻ tấn công là fan của Rosario Central, đối thủ của Newell's Old Boys. 
 
"Tôi không nghĩ có điều gì đó chống lại Messi nhưng có lẽ một số điều thuộc về văn hóa khiến chúng ta phải xét lại. Một số người xứng đáng được công nhận nhiều hơn, nếu được hãy cố gắng làm thế khi họ còn sống" - Sandro Alzugaray, một thợ điêu khắc ở Rosario giữ một bức tượng Messi cao 2 mét trong nhà vì lòng ngưỡng mộ. 
 

Messi, Maradona và những so sánh
 

Lionel Messi ra đời chỉ một năm sau khi Maradona giúp Argentina vô địch World Cup 1986. Nhưng người ta vẫn hay nói, dường như có điều gì đó thuộc về định mệnh. Messi dường như sinh ra với quá nhiều mối liên hệ với Maradona, để rồi hơn ba mươi năm cuộc đời sống dưới những ánh mắt soi xét, bị đặt lên bàn cân để so sánh với "cậu bé vàng".
 
Lionel Messi luon bi dem ra so sanh voi tien boi Diego Maradona.
Lionel Messi luôn bị đem ra so sánh với tiền bối Diego Maradona.

Ezequiel Videla (36 tuổi) mặc chiếc áo đấu vàng đen của Rosario Central cho rằng: "Có lẽ nhiều cổ động viên của Rosario không thích Messi bởi anh ấy xuất phát từ Newell. Tôi nghĩ chúng ta nên ủng hộ anh ấy nhưng chẳng thể tỏ lòng tôn kính được, bởi lẽ Messi chưa giành được gì cho Argentina".
 
Liệu Newell's Old Boys có phải là nguyên nhân? Không hề, Maradona từng khoác áo Newell năm 1993 nhưng vẫn có lượng fan đông đảo ở Rosario, thậm chí người ở Rosario còn lập nên "giáo hội của Maradona" trong những năm cuối thập niên 90, lượng thành viên đăng ký tham gia thậm chí lên đến 100.000 người trên toàn thế giới.
 
Vấn đề lớn nhất với Messi là anh chưa giành được danh hiệu lớn nào cùng ĐT Argentina. Mà trớ trêu thay, "Leo" giành cả thảy 32 danh hiệu cùng Barcelona.
 
Ngoài scandal trốn thuế, vấn đề đời tư của Messi khá "sạch" khi không dính đến rượu và gái như nhiều cầu thủ khác, cũng không động đến chất gây nghiện. Khác hoàn toàn với đời sống cá nhân bê bối của Maradona. Thế nhưng hỏi bất cứ người Argentina nào, họ đều nghiêng cán cân về phía Maradona.
 
Lionel Messi se phai ganh chiu het toi loi neu DT Argentina khong vo dich World Cup 2018.
Lionel Messi sẽ phải gánh chịu hết tội lỗi nếu ĐT Argentina không vô địch World Cup 2018.

Andrea Liliana Sosa, một trong những giáo viên cũ của Messi chia sẻ: "Với những giáo viên từng dạy dỗ cậu ấy, thật đau đớn khi nghe những lời chỉ trích hay so sánh với Maradona. Họ không đánh giá đúng những gì Messi đáng được nhận. Như thể thành phố này không nhận thức được Messi xuất phát từ nơi này. Có lẽ bởi ghen tị vì Messi quá thành công, cũng vì chưa thể giành World Cup".
 
"Tôi không phủ nhận Messi là cầu thủ tuyệt vời nhưng xây dựng bảo tàng hay dựng tượng dành cho anh ấy không phải là điều nên làm. Nếu anh ấy có thể vô địch World Cup như Maradona thì có lẽ..." - Ezequiel Videla nhấn mạnh.

ĐT Argentina tại World Cup 2018: Lionel Messi! Bây giờ hoặc không bao giờ!
Lionel Messi! Bây giờ hoặc không bao giờ! Giới truyền thông châu Âu thi nhau dùng cụm từ ấy khi nhắc đến ĐT Argentina tại World Cup 2018.
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.