Với người Ai Cập, World Cup 2018 chỉ đơn giản là Mohamed Salah

Chưa xuất hiện trên sân cỏ World Cup một giây nào nhưng ở Cairo (Ai Cập), Mohamed Salah vẫn có mặt ở mọi nơi, mọi con đường đều có dấu ấn của Salah.

TRỰC TIẾP Nga vs Ai Cập 01h00 ngày 20/6 (World Cup 2018)
Trực tiếp Nga vs Ai Cập: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá xem trận đấu Nga vs Ai Cập bảng A World Cup 2018 lúc 01h00 đêm ngày...
Mohamed Salah đang ở Nga nhưng độ phủ sóng của anh lan ra toàn thế giới. Mọi tờ báo đưa tin về trận đấu giữa Nga vs Ai Cập đều ít nhất một lần đề cập đến cái tên Mohamed Salah. Ở thủ đô Cairo (Ai Cập), mọi ngả đường đều xuất hiện khuôn mặt của Salah.

Với người Ai Cập, World Cup 2018 chỉ đơn giản là Mohamed Salah hình ảnh
Hình ảnh của Mohamed Salah xuất hiện ở mọi nơi tại Cairo, Ai Cập.

Salah, Salah và... Salah
 

Thật dễ hiểu tại sao người Ai Cập lại sùng bái Salah đến thế. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Phi, một mình Salah ghi 5/8 bàn của ĐT Ai Cập, giúp đội bóng xứ Pharaoh lần đầu tiên sau 28 năm góp mặt ở giải đấu lớn nhất của bóng đá thế giới.
 
Những bức tranh tường có hình ảnh Salah xuất hiện dày đặc ở các con phố tại Cairo. Vài tháng trước, một bức tranh lớn với hình ảnh Salah cười rạng rỡ xuất hiện trên bức tường của một quán cafe vỉa hè. 
 
Hình ảnh đó xuất hiện bên cạnh những bức tranh về danh nhân đại diện cho người Ai Cập, tiêu biểu như danh ca Umm Kulthum hay tiểu thuyết gia Naguib Mahfouz. Bức tranh đó giờ là một trong những điểm đến được gợi ý trên các trang web du lịch khi đề cập đến Cairo.
 
Nhung buc tranh tuong ve Mohamed Salah xuat hien rat nhieu o cac con pho tai Cairo.
Những bức tranh tường về Mohamed Salah xuất hiện rất nhiều ở các con phố tại Cairo.

"Nó dần trở nên nổi tiếng" - Hani Fathy, chủ quán cafe cho biết: "Mọi người đến đây chụp ảnh với bức tranh, cả khách du lịch nước ngoài lẫn người Ai Cập. Mohamed Salah giờ là biểu tượng của toàn Ai Cập".
 
Càng gần đến World Cup 2018, bức tranh lại càng gây chú ý, trở thành một điểm phải đến khi tới Cairo. Việc quá nhiều người đổ đến đây tất nhiên tốt cho việc kinh doanh nhưng cũng đem đến không ít phiền toái. Thậm chí chủ quán cafe phải... đuổi bớt khách đi, bởi ngay cả đêm tối cũng không ngăn được những vị khách hiếu kỳ.
 
Fathy phân trần: "Quá nhiều người đến để ngắm và chụp ảnh với bức tranh khiến tôi phải hét lên rằng ngay cả Salah cũng cần đi ngủ để lấy sức chứ".
 
Cac sap hang cung tranh thu bay ban vat dung co lien quan den hinh anh Salah.
Các sạp hàng cũng tranh thủ bày bán vật dụng có liên quan đến hình ảnh Salah.

Áo đấu của Salah là thứ không thể thiếu với nhiều người dân Ai Cập khi cổ vũ các trận đấu của đội tuyển quốc gia tại World Cup 2018. Ngay cả khi không có áo của đội tuyển, áo của Liverpool cũng không thành vấn đề. Miễn sao phải có tên Mohamed Salah phía sau lưng.
 
"Mọi người muốn cả áo đội tuyển lẫn Liverpool" - Mohamed Anwar, chủ một ki-ốt tại trung tâm thủ đô Cairo cho biết: "Miễn là có tên Salah là được".
 

Hiệu ứng Mohamed Salah
 

Nếu đến Cairo những ngày này, bạn có thể thấy độ phủ sóng của Salah ghê gớm thế nào, hình ảnh của anh xuất hiện dày đặc ở mọi con phố. Hình ảnh của Salah xuất hiện trên những bức tranh tường, những chiếc đèn lồng của tháng lễ Ramadan, biển quảng cáo từ các công ty đa quốc gia cho đến những sạp hàng nhỏ,...
 
Nhờ Mohamed Salah, Liverpool trở thành đội bóng nước ngoài được yêu thích bậc nhất ở Ai Cập. 
 
Nho Mohamed Salah, Liverpool gio la doi bong nuoc ngoai duoc yeu thich nhat Ai Cap.
Nhờ Mohamed Salah, Liverpool giờ là đội bóng nước ngoài được yêu thích nhất Ai Cập.

Trong mùa giải, người ta có thể dễ dàng nhận ra đâu là thời điểm Liverpool thi đấu khi đứng trên đường phố Ai Cập. Lúc đó, đường phố vắng lặng hơn mọi khi bởi phần lớn người hâm mộ đều tập trung vào các quán cafe để theo dõi trận đấu.
 
Nếu nghe thấy tiếng reo hò ầm ĩ như thể hàng trăm chiếc máy bay vừa băng qua bầu trời Cairo, nghĩa là Salah vừa ghi bàn rồi đấy. 
 
Moustafa El Chiati, một trong những người sáng lập ra KingFut - chuyên trang bóng đá tại Ai Cập - chia sẻ: "Liverpool giờ là đội bóng nước ngoài đứng vị trí số một tại Ai Cập". 
 
"Một số cửa hàng cafe phải thu một khoản phí nhỏ cho chỗ ngồi trong các trận đấu của Liverpool. Thậm chí, người ta còn quan tâm đến trận đấu của Liverpool hơn là trận derby của Cairo giữa Al Ahly và Zamalek".
 
Mohamed Salah duoc in tren nhung vat pham mua World Cup 2018.
Mohamed Salah được in trên những vật phẩm mùa World Cup 2018.

Đó là câu chuyện ở Cairo. Còn tại Nagrig, ngôi làng nơi Salah sinh ra và lớn lên, mọi thứ còn hơn thế nhiều. Không chỉ bởi nơi đây là quê hương, còn bởi Mohamed Salah thường xuyên giữ mối liên hệ với những người thân thiết trong ngôi làng.
 
El Chiati, một người dân ở Nagrig cho biết Salah đã bỏ tiền ra xây dựng một sân bóng cũng như trung tâm y tế tại đây. Chẳng phải chờ đến World Cup, tên của Salah xuất hiện sau lưng mọi chiếc áo đấu, hình ảnh của anh cũng xuất hiện ở mọi con đường. 
 
"Anh ấy là niềm tự hào của toàn thể người Ai Cập, dù là người Ả-rập hay Hồi giáo" - Anwar chia sẻ bên trong sạp hàng tại Cairo: "Anh ấy không chỉ là đại diện cho thế hệ này mà còn cho các thế hệ mai sau nữa".

Nhận định Nga vs Ai Cập (1h00 ngày 20/6): Salah, Salah và... Salah
Salah, Salah và Salah, những gì người ta nhắc đến với tần suất lớn nhất trước cuộc đối đầu giữa Nga vs Ai Cập vẫn chỉ là Mohamed Salah.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.