Sân vận động phục vụ World Cup 2018: Gánh nặng của chủ nhà Nga

Các sân vận động phục vụ World Cup 2018 đang trở thành gánh nặng về tài chính với các địa phương, trong khi chính quyền Liên bang Nga đang bối rối trong việc tận dụng tối đa hiệu quả của những SVĐ này.

Khán đài được xây dựng thêm có thể tháo dỡ sau World Cup ở sân Yekaterinburg là một trong những cách tiết kiệm của chủ nhà Nga. Sau khi World Cup 2018 kết thúc, vấn đề đặt ra với nước Nga là sử dụng những sân vận động được cải tạo thế nào cho hợp lý.
 
Sân vận động phục vụ World Cup 2018 Gánh nặng của chủ nhà Nga hình ảnh
Phần khán đài tạm thời của sân Yekaterinburg là một cách để chủ nhà Nga tiết kiệm chi phí.

Giới truyền thông phương Tây từng chế giễu khán đài này trông như thể "đang ngồi ở một sân vận động khác". Nhưng điều đó chẳng thành vấn đề, ít nhất chủ nhà Nga không tốn một đống tiền vô lý cho giải đấu chỉ diễn ra một tháng. Các phần của khán đài sau khi tháo dỡ sẽ được tặng cho những cơ sở tại địa phương.

Gánh nặng duy trì

Nhưng cho đến giờ, phần khán đài của sân Yekaterinburg chưa được tháo dỡ. Nguyên nhân bởi chính quyền địa phương cho biết ngân sách của họ không đáp ứng được khi đã đầu tư quá nhiều cho kỳ World Cup 2018. Công văn đề nghị giúp đỡ tài chính đã được gửi tới Moscow.
 
Ban đầu, sân vận động ngoài bóng đá có thể tổ chức một số môn thể thao khác khi có cả đường chạy cho điền kinh. Nhưng sau đợt sửa chữa cho World Cup, sân Yekaterinburg chỉ có thể tổ chức bóng đá, phí bảo trì mỗi năm lên đến 367 triệu rúp (5.9 triệu USD).
 
"Chỉ bóng đá thì không thể tạo ra đủ tiền bảo dưỡng sân vận động" - Phó Thống đốc Sergei Shvindt chia sẻ trên AP. Ông hy vọng các buổi hòa nhạc cũng như sự kiện sẽ được tổ chức tại đây, tạo nguồn tài chính tại chỗ để tránh gây gánh nặng lên ngân sách địa phương. 
 
Phan khan dai tam thoi cua san Yekaterinburg van chua duoc thao do vi thieu kinh phi.
Phần khán đài tạm thời của sân Yekaterinburg vẫn chưa được tháo dỡ vì thiếu kinh phí.

Sân Yekaterinburg Arena mất 12.7 tỉ rúp (203 triệu USD) để trùng tu cho World Cup. Chủ tịch CLB Ural Yekaterinburg sau đó xác nhận để gỡ bỏ khán đài được lắp thêm đó phải mất khoảng 1 tỷ rúp (16 triệu USD).
 
Các sân vận động phục World Cup khác cũng gặp vấn đề tương tự. Chính quyền địa phương buộc phải kêu gọi sự trợ về mặt tài chính giúp từ Trung Ương. Sân Samara theo dự kiến sẽ mất phí bảo trì cao nhất với khoảng 8 triệu USD mỗi năm theo Tass công bố. 
 
Chính phủ Nga vẫn chưa công bố về cách thức sử dụng các sân vận động sau giải đấu. Chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2018, Arkady Dvorkovich khẳng định Nga phải tính toán sử dụng các SVĐ hợp lý nhất, tránh vết xe đổ của việc tận dụng các sân đấu World Cup thiếu hiệu quả của Brazil sau giải đấu năm 2014.
 
"Bạn không thể ném các sân vận động. Bạn phải làm việc tại đây mỗi ngày và chịu trách nhiệm với nó" - Dvorkovich khẳng định: "Đáng buồn là Brazil không đủ nguồn lực để làm điều đó ở một số sân vận động".
 
San Volgograd la mot trong so nhung san van dong phuc vu World Cup 2018 co the khong duoc khai thac het cong suat.
Sân Volgograd là một trong số những sân vận động phục vụ World Cup 2018 có thể không được khai thác hết công suất.

Để nâng cấp sân Volgograd, chủ nhà Nga phải chi ra 276 triệu USD, tính trung bình là 69 triệu USD cho mỗi trận đấu tại World Cup tổ chức tại đây. Sức chứa 45.000 chỗ gấp 12 lần so với lượng khán giả trung bình đến sân cổ vũ cho đội bóng địa phương Rotor Volgograd mùa trước. 

Các sân Nizhny Novgorod, Sochi và Kaliningrad cũng gặp vấn đề tương tự khi những đội bóng địa phương không đủ sức hấp dẫn để lấp đầy khán đài. Nga là quốc gia có dân số đông nhất châu Âu nhưng lượng khán giả đến sân trung bình ở các trận đấu chỉ tương đương với các trận đấu ở giải VĐQG Bỉ, dù dân số đông hơn gấp 12 lần. 
 
Trong số 12 sân phục vụ World Cup, chỉ một nửa trong số đó phục vụ cho những đội bóng chơi ở giải ngoại hạng Nga mùa tới. Nghĩa là 6 sân còn lại rơi vào cảnh vắng khán giả hơn rất nhiều.

Tham vọng của bóng đá Nga

Dù gặp phải bài toán khó trong việc tận dụng các SVĐ phục vụ World Cup nhưng giới chức Nga vẫn đặt ra mục tiêu đầy tham vọng. Họ hy vọng sẽ kéo thêm khán giả không thường đến sân nhờ hiệu ứng World Cup 2018, đặc biệt ở những SVĐ tổ chức giải đấu. 

Chinh quyen Nga hy vong World Cup 2018 se giup nguoi ham mo den san o giai VDQG nhieu hon.
Chính quyền Nga hy vọng World Cup 2018 sẽ giúp người hâm mộ đến sân ở giải VĐQG nhiều hơn.
Chuyên gia kinh tế Konstantin Sonin nhận xét: "World Cup sẽ tạo nên một tiêu chuẩn mới. Những người đã đến sân trong thời gian World Cup sẽ kỳ vọng nhiều hơn vào tương lai ở sân vận động hơn so với trước kia. Đây là điều quan trọng nhất với bóng đá Nga".
 
"Các giải đấu lớn ở châu Âu kiếm được nhiều tiền từ bản quyền truyền hình và người hâm mộ đều từng trải qua giai đoạn này".

Dvorkovich chỉ ra rằng: "Mọi người sẽ đến sân vận động nếu các đội bóng ít nhất cũng cố gắng để chơi bóng đá đẹp. Để nâng chất lượng của bóng đá, chính phủ phải chi tiền cho thứ bóng đá đẹp đó".
 
Phần lớn các câu lạc bộ bóng đá ở Nga được tài trợ bởi chính phủ hoặc những công ty có vốn nhà nước. Thế nên việc chi tiêu những khoản tiền lớn cho các ngôi sao nhằm thu hút cổ động viên đến sân mang lại sự rủi ro rất lớn, bởi người hâm mộ có thể phản ứng ngược khi thấy các cầu thủ nước ngoài thu về hàng triệu USD từ tiền công. 
 
World Cup 2018 la mot buoc di tham vong nham nang tam bong da Nga.
World Cup 2018 là một bước đi tham vọng nhằm nâng tầm bóng đá Nga.

Sự khó khăn trong việc thu hút nguồn tài chính được thể hiện rõ qua hình ảnh của Spartak Moscow, một trong những câu lạc bộ có lượng fan đông đảo nhất tại Nga. Tổng kết mùa giải 2016-17, Spartak thu về tổng cộng 579.4 triệu rúp (9.25 triệu USD) từ việc bán vé hay đồ lưu niệm cho cổ động viên, số tiền này thậm chí còn không đủ để trả lương cho các cầu thủ.
 
Tiền bản quyền truyền hình của giải VĐQG cũng nằm trong nhóm thấp ở châu Âu. 
 
Ngoài ra, chính phủ Nga cũng đặt mục tiêu kích thích du lịch khi chi khoảng 12 triệu USD cho việc tổ chức World Cup 2018. Theo khảo sát từ TASS, 73% du khách đến Nga trong thời gian diễn ra giải đấu ngỏ ý muốn trở lại xứ bạch dương một lần nữa trong tương lai. 
 
Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho biết sẽ miễn visa với các du khách có mặt ở Nga trong thời gian diễn ra giải đấu đến hết năm 2018. Tổng thống Putin cho biết: "Mọi người đều thấy Nga là một quốc gia hiếu khách và luôn chào đón bất cứ ai".

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về chủ nhà Nga với World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.