Qatar và World Cup 2022: Kịp không khi chỉ còn bốn năm? (Phần cuối)

Bóng đá không phải mối bận tâm duy nhất của Qatar, tuy giàu có nhưng chủ nhà World Cup 2022 sẽ gặp rất nhiều lực cản trong việc tổ chức giải đấu.

Qatar và World Cup 2022: Kịp không khi chỉ còn bốn năm? (Phần 1)
Thành công của World Cup 2018 đặt gánh nặng rất lớn lên Qatar - chủ nhà của World Cup 2022 - trong việc tổ chức ngày hội của bóng đá thế giới lần tiếp theo, mà...

"Chúng tôi luôn tin rằng sức mạnh của bóng đá sẽ mang mọi người lại gần nhau, làm thay đổi khối óc và trái tim" - Al-Thawadi, người đứng đầu Ủy ban tổ chức World Cup 2022 nói: "Chúng tôi luôn coi kỳ World Cup đầu tiên tổ chức tại khu vực Trung Đông là công cụ mạnh mẽ để làm điều đó".

Qatar và World Cup 2022 Kịp không khi chỉ còn bốn năm (Kết) hình ảnh
Qatar sẽ nhận lại trách nhiệm tổ chức World Cup 2022 sau thành công của Nga tại giải đấu năm nay.

"World Cup 2018 diễn ra tại Nga là một minh chứng cực kỳ rõ nét về sức mạnh của bóng đá trong việc thay đổi nếp nghĩ và tình cảm của nhiều người".

Cơ hội nào cho đội tuyển Qatar? 

Đội tuyển Qatar không giành quyền dự World Cup, thay vào đó World Cup tự tìm đến họ. Kể từ khi giành quyền đăng cai năm 2010, Qatar đã bị hoài nghi rất lớn về việc dùng tiền để mua suất dự World Cup. Những bê bối tham nhũng của FIFA sau này càng chứng tỏ điều ấy nhưng chuyện đã rồi. 
 
Tại World Cup 2018, ĐT Nga có thứ hạng thấp nhất xét theo bảng xếp hạng FIFA trong số những đội dự giải. Nhưng thầy trò Cherchesov đi đến trận tứ kết và chỉ để thua trên loạt luân lưu với Croatia, đội giành ngôi á quân.

 
DT Nga huy diet Saudi Arabia de nam lay the chu dong.
Thành công của ĐT Nga tại World Cup 2018 mang lại áp lực không nhỏ cho Qatar.

Al-Thawadi nói rằng thành công của người Nga là động lực thúc đẩy cho ĐT Qatar: "Chúng tôi có thêm động lực với những gì được chứng kiến ở Nga".
 
Với chỉ 300.000 người có hộ chiếu trong nước, thứ hạng của ĐT Qatar trong BXH FIFA tháng Sáu là 98, thấp hơn hẳn so với Nga ở World Cup 2018. Thành công của ĐT Iceland - một quốc gia cũng chỉ có khoảng 345.000 dân - có thể là động lực cho Qatar. 
 
Vấn đề là đừng quên ở giải đấu năm nay, ĐT Iceland chẳng vượt qua nổi vòng bảng. Đó là hồi chuông báo hiệu nguy hiểm với ĐT Qatar trong vòng 4 năm tới.
 
U23 Qatar
U23 Qatar còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vươn lên đẳng cấp thế giới vào 4 năm nữa.

U23 Qatar được xác định là nòng cốt sẽ chinh chiến World Cup 2022. Nhưng tại VCK U23 châu Á 2018, họ bị loại ở bán kết khi để thua U23 Việt Nam trên loạt luân lưu. Điều đó cho thấy để vươn tới đẳng cấp thế giới, Qatar còn rất nhiều việc phải làm trong 4 năm tới. 
 
Sẽ ra sao nếu chủ nhà Qatar chơi đầy thất vọng, không qua nổi vòng bảng tại World Cup 2022? Khi đó, họ sẽ giống như dọn cỗ cho người khác khi sớm phải rời mâm. Đó là việc chính những người Qatar cũng cảm thấy lo lắng.

Bốn năm cho cuộc đua nước rút

Trong vòng bốn năm tới, Qatar cần xây dựng sân vận động, khách sạn, đường xá cũng như các tuyến tàu điện để phục vụ khoảng 1.5 triệu du khách đến từ khắp hành tinh. Trong khi đó, Qatar hiện có khoảng 2.6 triệu người, chủ yếu là lao động nước ngoài. 
 
Sự giàu có của Qatar được xây dựng trong ba thập kỷ qua với lợi nhuận từ dầu mỏ và khí đốt. Qatar sẽ phải dựng lên tất cả từ miền đất sa mạc khô cằn với tham vọng chuyển mình từ kinh doanh tài nguyên khoáng sản sang du lịch.
 
Qatar va World Cup 2022 se la co hoi tuyet voi cho dat nuoc vung Trung Dong trong viec quang ba du lich.
Qatar và World Cup 2022 là thách thức, cũng là cơ hội tuyệt vời cho đất nước vùng Trung Đông trong việc quảng bá du lịch.

"Tôi nghĩ World Cup ở Qatar sẽ là một giấc mơ" - Bora Milutinovic, chiến lược gia từng giúp 5 đội tuyển đến VCK World Cup, hiện đang làm cố vấn kỹ thuật tại Aspire chia sẻ: "Đây là một quốc gia nhỏ. Chỉ trong một ngày bạn có thể góp mặt ở hai trận đấu". 
 
Qatar đã gửi 180 người sang Nga để học hỏi kinh nghiệm tổ chức tại World Cup 2018, phái đoàn này gồm cả các thành viên của LĐBĐ cũng như cơ quan du lịch. Việc của họ là học hỏi cách giải đấu tổ chức gồm công tác hậu cần sau mỗi trận đấu, phương tiện giao thông và cách thức đảm bảo an ninh ở sân vận động, cũng như các địa điểm công cộng.
 
Qatar cho biết sẽ áp dụng hình thức quản lý người hâm mộ bằng hệ thống "Fan ID" được Nga áp dụng. Phía Nga cũng cam kết sẽ chuyển giao một số công nghệ, cũng như kinh nghiệm để giúp đỡ Qatar tổ chức World Cup 2022. 
 
Đất nước cùng Trung Đông cũng cần giải quyết một số tình huống đặc thù vì văn hóa. Lệnh cấm bán đồ uống có cồn ở Qatar đang được xem xét lại, bởi bia là một phần khó có thể thiếu được với nhiều cổ động viên khi theo dõi các trận đấu.
 
Qatar can vuot qua mot so rao can ve van hoa de giup du khach duoc tan huong bau khong khi tot nhat tai World Cup 2022.
Qatar cần vượt qua một số rào cản về văn hóa để giúp du khách được tận hưởng bầu không khí tốt nhất tại World Cup 2022.

Vấn đề thời tiết cũng khiến FIFA lần đầu tiên đưa ra quyết định tổ chức giải đấu vào mùa đông, do cái nắng sa mạc mùa hè ở Qatar quá khắc nghiệt. Chủ tịch Infantino xác nhận rằng giải đấu sẽ khai mạc vào ngày 21/11 và chung kết diễn ra vào 18/12.
 
Nhưng Milutinovic khi đề cập đến cái nóng ở Qatar bông đùa: "Tôi nghe mọi người nói rất nhiều về nhiệt độ. Mọi người hỏi tôi về điều này. Với kinh nghiệm làm việc ở đây, tôi được hỏi trước một trận đấu rằng 'nhiệt độ anh thích để trận đấu diễn ra là bao nhiêu'. Tôi bảo là 16 độ. Thế rồi họ bật điều hòa lên, một trải nghiệm thú vị".
 
Vốn đã bị hoài nghi về năng lực tổ chức, Qatar có thể gặp bài toán khó hơn gấp bội khi FIFA có thể tăng số đội tham dự lên 48 thay vì 32 như hiện nay vào năm 2022. Chủ tịch Infantino xác nhận điều này sẽ được quyết định trong cuộc họp vào tháng tới. 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Qatar và World Cup 2022:

 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.