Qatar và World Cup 2022: Kịp không khi chỉ còn bốn năm? (Phần 1)

Thành công của World Cup 2018 đặt gánh nặng rất lớn lên Qatar - chủ nhà của World Cup 2022 - trong việc tổ chức ngày hội của bóng đá thế giới lần tiếp theo, mà trước tiên là vấn đề của đội tuyển quốc gia.

Cơn mưa lớn trên sân Luzhniki khép lại World Cup 2018 được Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đánh giá là "thành công nhất trong lịch sử". Cơn mưa đó như làm dịu những sức ép nóng bỏng mà giải đấu mang lại cho nước Nga, cuốn trôi tuột những hoài nghi trước đó về khả năng tổ chức một giải đấu thành công trong vòng vây của phương Tây.
Qatar và World Cup 2022  hình ảnh
Qatar và World Cup 2022 đang sống giữa rất nhiều hoài nghi.

Nhưng áp lực ấy không mất đi, mà chỉ chuyển lên vai những người khác. Hassan al-Thawadi, người đứng đầu Ủy ban tổ chức World Cup 2022 ngay lập tức gánh áp lực từ sau thời điểm trọng tài Nestor Pitana người Argentina thổi còi kết thúc trận chung kết.
Hassan al-Thawadi hiểu rằng Qatar sẽ kế thừa chiếc áo rộng mà Nga để lại. Trong vòng bốn năm không tính là dài, Qatar phải làm những việc mà đôi khi ít nhất phải qua một thế hệ mới có thể hoàn thành.
Đó là chưa kể đến việc các nhóm hoạt động nhân quyền đang có những động thái chống lại giải đấu. Họ ước tính rằng có khoảng 2 triệu lao động nước ngoài, chủ yếu đến từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal và Bangladesh đã đến Qatar trong một thập kỷ qua bị trả lương thấp, thậm chí là thường xuyên bị ngược đãi.

Vấn đề của bóng đá Qatar

Với chỉ 300.000 người có hộ chiếu trong nước, ĐT Qatar có khả năng bị loại ngay từ vòng bảng ở World Cup 2022 nếu không có sự chuẩn bị đúng mực. Nhiều người Qatar lo ngại viễn cảnh đội tuyển sẽ làm xấu mặt quốc gia chủ nhà với màn trình diễn nghèo nàn do không nhiều người Qatar mặn mà theo nghiệp cầu thủ.
Qatar và World Cup 2022 Kịp không khi chỉ còn bốn năm (Phần 1) hình ảnh 2
Đội tuyển Qatar không được đánh giá cao và có thể nếm thất bại bẽ bàng ở World Cup 2022.

HLV người Brazil, Carlos Alberto Parreira - người có nhiều năm kinh nghiệm huấn luyện tại khu vực Ả-rập - nhận xét: "Chất lượng của đội tuyển đến từ việc bạn có nhiều cầu thủ. Bóng đá phải là thứ đại chúng. Khi có hàng nghìn cầu thủ, bạn sẽ có những cầu thủ chất lượng".
Để khỏa lấp điểm yếu này, Qatar sử dụng chính sách nhập khẩu cầu thủ. Họ bổ sung thêm Karim Boudiaf, cầu thủ sinh ra ở Pháp và chuyển đến Qatar năm 22 tuổi hay Boualem Khoukhi  - một cầu thủ sinh ra ở Algeria và đến đây năm 19 tuổi. 
Đó là chưa kể những Mohammed Muntari (24 tuổi) sinh ra Ghana, Luiz Junior (29) và Rodrigo Tabata (37) đều đến từ Brazil. Al-Thawadi khẳng định: "Chúng tôi tự tin sẽ có một đội tuyển tốt giúp đất nước được tự hào. Liệu chúng tôi có thành công giống người Nga? Hãy chờ xem".
Qatar và World Cup 2022 Kịp không khi chỉ còn bốn năm (Phần 1) hình ảnh 3
Karim Boudiaf là một trong những cầu thủ sinh ra ở nước ngoài của Qatar.

ĐT Qatar hiện đang được dẫn dắt bởi Felix Sanchez Bas, người đến đây từ năm 2006 và làm việc cho học viện Aspire. Ông là huấn luyện viên thứ 9 tiếp quản ĐT Qatar trong vòng 10 năm qua, thể hiện sự thiếu nhất quán trong việc định hình cách chơi của đội tuyển.
Jorge Fossati, huấn luyện viên tiền nhiệm người Uruguay rời ghế năm 2017 vì những bất đồng với Liên đoàn Bóng đá Qatar. Ông muốn sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch hơn, thậm chí có trận 7 trong 11 cầu thủ xuất phát từ đầu là những cầu thủ đến từ nước ngoài.
"Họ muốn có kết quả nhanh chóng nên thiếu sự tiếp nối" - Parreira nhận xét: "Hôm nay là huấn luyện viên người Brazil, ngày khác là người Pháp, ngày khác nữa là Tây Ban Nha, Croatia rồi Hà Lan. Họ không có 1 trường phái bóng đá cụ thể".
Hoc vien Aspire cua Qatar van bi nghi ngo ve chat luong dao tao.
Học viện Aspire của Qatar vẫn bị nghi ngờ về chất lượng đào tạo.

Năm ngoái, Qatar đã có sự chuẩn bị cho World Cup 2022 bằng cách đầu tư tất cả vào lứa cầu thủ trẻ. Qatar sẽ sử dụng đội hình với nòng cốt là những cầu thủ vừa tham dự VCK U23 châu Á 2018 để tham dự VCK Asian Cup 2019 vào tháng Một, cũng như Copa America 2019 vào mùa hè với tư cách khách mời.
Theo nghị định của hoàng gia Qatar năm 2004, học viện Aspire được thành lập với mục đích nuôi dưỡng tài năng trẻ. Nhưng chất lượng của Aspire vẫn bị nghi ngờ bởi chỉ có hai học viên trưởng thành từ đây thường xuyên được ra sân tại châu Âu là  Akram Afif và Ahmed Yasser.
Afif chơi cho KAS Eupen (Bỉ), còn Yasser khoác áo Cultural Leonesa (Tây Ban Nha). Lưu ý là cả hai CLB đều được sở hữu và điều hành bởi Qatar, thông qua Aspire.

(Còn nữa)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Qatar và World Cup 2022:

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.