Mexico rời World Cup 2018: Thêm một gam màu rực rỡ mất đi

Việc Mexico rời World Cup 2018 nối gót Argentina và Peru khiến những người Nga thực sự buồn bởi ngày hội dần trở nên nhạt nhẽo khi vắng chất La-tinh.

Sự áp đảo của khu vực Mỹ Latin

Tại các địa điểm công cộng của Nga, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng tại các thành phố diễn ra World Cup 2018. Tuy nhiên từ những nhà ga, khu Fan Fest cho đến các sân vận động, người ta có thể nghe rõ tiếng Tây Ban Nha từ những cổ động viên tới từ Nam Mỹ.
 
Hinh anh dam chat Nam My duoc CDV Argentina mang den san Nizhny Novgorod.
Hình ảnh đậm chất Nam Mỹ được CĐV Argentina mang đến World Cup 2018.

Trong chuyến tàu cuối ngày rời ga Novokrestovskaya, ở khoang thứ hai, một lớp học tiếng cấp tốc diễn ra. Người đàn ông mặc áo đấu của Argentina tay cầm ly bia, nhấm nháp dư vị của trận thắng Nigeria dạy tiếng cho một tình nguyện viên phục vụ World Cup.
 
"Hola … cómo … estás?" (Tạm dịch: Xin chào, bạn khỏe chứ?).
 
Đó là hình ảnh thu nhỏ của các CĐV ủng hộ những đội bóng thuộc khu vực Mỹ La-tinh trên đất Nga mùa World Cup 2018. 
 
Giải đấu năm nay được tổ chức tại một quốc gia thuộc châu Âu (Nga), có đến 14 thành viên của lục địa già góp mặt nhưng lại trở thành show diễn của người Mỹ La-tinh. Thậm chí, nhiều người đang sống ở Hoa Kỳ gốc Mỹ La-tinh bỏ qua những định kiến về Nga để đến đây hè này.
 
Theo số liệu từ FIFA*, nước chủ Nga có nhiều cổ động viên mua vé vào sân nhất, tiếp theo đó là Hoa Kỳ (97.439 vé). Đứng sau lần lượt là Brazil (74.803), Đức (71.687), Colombia (68.667), Mexico (65.023), Argentina (61.153) và Peru (46.212).
 
Bong da nhu mot thu ton giao voi nguoi Brazil.
Bóng đá như một thứ tôn giáo với người Brazil cũng như nhiều quốc gia Nam Mỹ.

Số vé bán ra tại giải đấu năm nay cho người Hoa Kỳ suy giảm rất lớn so với World Cup 2014 vốn được tổ chức ở Brazil, một quốc gia cùng ở châu Mỹ, cũng như do căng thẳng chính trị giữa Hoa Kỳ và Nga (trước đó là 196.838). Bù lại là sự bùng nổ của người hâm mộ từ các quốc gia khu vực Mỹ La-tinh.
 
Colombia và Mexico là những quốc gia có lượng khán giả vào sân nhiều hơn kỳ World Cup bốn năm trước. Argentina vẫn giữ ở mức tương đương. Trong top 10 còn xuất hiện Trung Quốc (42.968), Australia (37.130) và Anh (34.235) - giảm 40% so với kỳ trước do những mâu thuẫn về chính trị với Nga.

World Cup 2018 dần bay màu

Sau vòng bảng, cả 5 đại diện của châu Phi bị loại đã khiến các khán đài mất đi những gam màu đại diện cho lục địa đen. Giờ thì với việc các đội bóng khu vực Mỹ La-tinh như Peru, Argentina rồi Mexico dần bị loại, một lượng lớn người hâm mộ của các đội tuyển này sẽ về nước, các thành phố ở Nga sẽ cảm thấy trống vắng.

 

Cac CDV Mexico tiep tuc mang den bau khong khi cuong nhiet cho tran dau voi Brazil.
Việc Mexico rời World Cup 2018 khiến giải đấu mất đi một lượng lớn CĐV cuồng nhiệt.

Tiêu biểu như trận đấu giữa Mexico với Đức ở vòng bảng. Người hâm mộ Mexico gần như áp đảo trong ngày hôm đó trên sân Luzhniki (Moscow). Người Đức chỉ mất khoảng 3 giờ bay đến Nga nếu xuất phát từ Frankfurt, trong khi người Mexico phải mất đến 16 giờ bay khi xuất phát từ Mexico City.
 
"Cielito Lindo" bài hát cổ động không chính thức của người Mexico hôm ấy vang lên trong khoảnh khắc hai đội làm lễ chào cờ bởi hàng chục nghìn cổ động viên. Thủ thành Guillermo Ochoa tự hào nói: "Từ khoảnh khắc quốc ca cất lên, mọi người đều biết đâu là đội chủ nhà". 
 
Trận thua Brazil chắc chắn khiến phần lớn người Mexico về nước bởi họ chẳng còn nhiều lý do để ở lại. World Cup 2018 sẽ mất đi những mảng xanh thẫm của người Mexico với chiếc mũ rộng vành, như trước đó đã mất mảng xanh da trời của Argentina hay sắc đỏ thẫm từ Peru, những con người sẵn sàng ngồi xe lăn, bán xe hơi để theo chân đội tuyển.
 
Cac nu CDV Brazil luon la tieu diem cua khan dai voi ve dep dam chat Nam My.
Các CĐV Brazil vẫn mang đến nét đặc sắc của Nam Mỹ khi tiến vào tứ kết World Cup 2018.

Giờ đây, Nam Mỹ ở tứ kết vẫn còn sắc xanh trời của Uruguay, sắc vàng xanh của người Brazil. Rất nhiều người Nga đăng tải lên mạng xã hội những đoạn clip người Brazil ăn mừng trên thang cuốn hay ga tàu điện ngầm. Những toa tàu đầy ắp người Brazil như hộp nhạc vang bài ca chiến thắng.
 
Hàng chục nghìn người Colombia mang đến sắc vàng rực cho các sân vận động ở Saransk, Kazan and Samara. Họ hét vang "Olé, Olé, Olé, Olé, que mi Colombia va a ganar" (tạm dịch: Colombia của chúng tôi sẽ chiến thắng). Họ sẽ làm thế ở Moscow, nơi Colombia chạm trán Anh ở vòng 16 đội.
 
Và lực lượng an ninh để yên cho họ nhấm nháp dư vị chiến thắng, bởi thiếu những người Nam Mỹ, World Cup 2018 sẽ thiếu những gam màu rực rỡ.

* Tính đến sau trận đấu Brazil 2-0 Mexico.

Xem thêm những bài viết khác về ĐT Mexico tại World Cup 2018:

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.