Juan Carlos Osorio: Người đứng sau cơn địa chấn mang tên Mexico

"Hãy chiến đấu với tình yêu chiến thắng" - Đó là thông điệp quen thuộc của HLV Juan Carlos Osorio, người đứng sau cơn địa chấn của ĐT Mexico tại World Cup 2018.

Tổng hợp diễn biến Đức 0-1 Mexico:


Hành trình của "giáo sư"
 

Ở đội tuyển Mexico, các cầu thủ vẫn thường gọi HLV Juan Carlos Osorio là "giáo sư". Cái tên đó xuất phát từ thói quen ghi chép không ngừng của ông thầy người Colombia. Chiếc sổ và cây bút là vật bất ly thân của ông bởi cứ phát hiện ra điều gì hay ho, điều đầu tiên Osorio làm là ghi lại cái đã.

Juan Carlos Osorio Người đứng sau cơn địa chấn mang tên Mexico hình ảnh
Juan Carlos Osorio là người đứng sau thành công của ĐT Mexico.

Sinh ra ở Colombia, Osorio từng theo nghiệp cầu thủ cho đến năm 26 tuổi, khi chấn thương cắt đứt sự nghiệp của ông. Chẳng mất nhiều thời gian, Osorio đặt quyết tâm cao để trở thành một huấn luyện viên. Theo New York Times, ông từng đến Hoa Kỳ theo diện nhập cư trái phép để có cơ hội học tập.
 
Tại xứ cờ hoa, Osorio làm việc ở công trường và phục vụ trong nhà hàng. Khi có được giấy chứng nhận nhập cư hợp pháp, người đàn ông giàu khát vọng hoàn thành khóa học về khoa học thể thao tại Đại học Southern Connecticut.
 
Đó mới chỉ là bước khởi đầu. Ông tiếp tục bán nhiều đồ đạc có giá trị để đến Liverpool (Anh) theo học bóng đá và khoa học tại Đại học John Moores. Ở đây, Osorio mượn một chiếc thang từ gia đình sống gần khu tập huấn Melwood của CLB Liverpool, ông bí mật theo dõi cách làm việc của Roy Evans và Gerard Houllier.
 
Ông tiếp tục làm việc trong lĩnh vực khoa học thể thao ở giải nhà nghề Mỹ (MLS) rồi Manchester City, không quên bổ sung thêm kiến thức. Năm 2000, Osorio bắt đầu bước chân vào nghiệp huấn luyện, trải qua công việc ở Colombia, Hoa Kỳ và Brazil trước khi tiếp quản ĐT Mexico năm 2015.
 

Những toan tính tuyệt hảo
 

Khoảnh khắc Hirving Lozano ghi bàn, "giáo sư" Osorio phát cuồng lên trong giây phút rồi quay trở lại, lấy cuốn sổ và cây bút ghi chép gì đó: "Khi có bàn tôi nhanh chóng ngồi xuống, nghĩ về ý đồ chiến thuật và làm thế nào để không thua bàn trong 5 phút tiếp theo".
 
Nhung toan tinh cua HLV Juan Carlos Osorio giup DT Mexico danh bai Duc.
Những toan tính của HLV Juan Carlos Osorio giúp ĐT Mexico đánh bại Đức.

Năm ngoái, Osorio và các học trò từng thua bẽ bàng 1-4 trước người Đức ở Confederations Cup. Thất bại ấy là tiền đề cho chiến thắng hôm nay, khi những dòng ghi chú trong cuốn sổ trở thành thứ vũ khí của "El Tri".
 
Joshua Kimmich được đánh giá là một trong những hậu vệ phải hay nhất thế giới thời gian gần đây. Kimmich thường xuyên có những pha dâng cao hỗ trợ tấn công, kiến tạo và đôi khi là ghi bàn nữa. Nhưng mặt trái là khoảng trống mênh mông cầu thủ này để lại nơi tuyến phòng ngự.
 
Ở Bayern Munich khi cả đội hình dâng cao, có ít đối thủ khai thác được không gian thì vấn đề này chưa nghiêm trọng. Nhưng trên tuyển lại khác. Khi Mannschaft tấn công, Đức gần như chỉ phòng ngự với hai trung vệ. Thế là Osorio thiết kế cái bẫy nhằm vào chính lối chơi của đối thủ.
 
Đức thường xuyên chơi tấn công kiểm soát bóng, hai hậu vệ biên cũng dâng cao để hỗ trợ. Mexico trận này thường xuyên đưa ra những tình huống phản công bằng việc khoét sâu vào hai cánh, đặc biệt là vị trí của Kimmich.
 
Cu sut thanh ban cua Lozano
Bàn thắng của Lozano bắt nguồn từ pha phản công được toan tính rõ ràng của Juan Carlos Osorio.

Những pha đua tốc độ ở khoảng cách 30 mét cuối cùng là cực hình với bộ đôi trung vệ Hummels và Boateng. Đó là cách Osorio lên kế hoạch để làm nên bất ngờ trước người Đức, cũng như đạt được thành tích 32 chiến thắng trong 48 trận kể từ khi nắm tuyển Mexico.
 
Để có được 90 phút chạy vào đúng những điểm yếu của người Đức là nhiều giờ tập luyện. Osorio yêu cầu các tiền đạo lặp đi lặp lại một bài tập để đảm bảo khi vào sân họ có thể xử lý nhanh, gọn, dứt khoát nhất có thể làm đối phương không kịp trở tay.
 
Và đó là lời giải cho pha lắc người dứt điểm nhanh như điện của Hirving Lozano.
 

Gánh mọi áp lực
 

"Tôi sẽ mang mọi áp lực" - Osorio cho biết: "Các cầu thủ chỉ nên thưởng thức trận đấu, chơi bóng đó như cách họ đã làm trước Đức. Khi chiến thắng, họ được tôn vinh, Khi thất bại, tôi sẽ hứng mọi chỉ trích".
 
DT Mexico da co mot chien thang giau cam xuc.
ĐT Mexico đã có một chiến thắng giàu cảm xúc.

"Giáo sư" muốn các cầu thủ ra sân với cái đầu nhẹ nhất có thể. Osorio hiểu tầm quan trọng của tâm lý thi đấu nên luôn tìm cách để kích thích tinh thần cho các cầu thủ. Ông từng tuyên bố muốn ĐT Mexico vươn lên một "đẳng cấp khác".
 
Kết quả là "El Tri" đứng đầu vòng loại World Cup 2018 khu vực Concacaf, đi tới tứ kết Copa America và bán kết Confederations Cup. Hè này, mục tiêu của Mexico là tiến vào tứ kết như cách họ đã làm năm 1986, hoặc tiến xa hơn nữa.
 
Đánh bại ĐT Đức, Osorio gửi thông điệp quen thuộc tới các cầu thủ: "Tập trung cho những trận cầu đẹp. Chiến đấu với tình yêu chiến thắng, đừng có sợ thất bại".

Đức 0-1 Mexico (KT): Nhà ĐKVĐ thất bại toàn tập ngày ra quân tại World Cup 2018
Nhà vô địch thế giới gặp khó trong hành trình bảo vệ cup vàng khi phơi áo trước Mexico, ở trận đấu mà các trụ cột của họ đồng loạt xuống phong độ.

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022

Tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022

World Cup là sự kiện bóng đá lớn bậc nhất thế giới và nhận được sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ túc cầu. Dưới đây là tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022. Cùng chuyên trang Bóng đá 24h tìm hiểu về ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này nhé.