Hậu chung kết World Cup 2018: Khi người thắng và kẻ thua đều đổ ra đường

Trận chung kết World Cup 2018 đã qua với rất nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng nhưng dù thắng hay thua, chiến thắng này cũng biểu tượng cho sự thống nhất quốc gia, đặc biệt với người Pháp.

Tổng hợp: Pháp 4-2 Croatia (Chung kết World Cup 2018)
Croatia không thể tiếp tục làm nên chuyện để lần đầu tiên vô địch World Cup khi thua tâm phục khẩu phục người Pháp ở chung kết và đành nhìn Les Bleus lần thứ 2...

Cả bốn bàn thắng của ĐT Pháp trong trận chung kết với Croatia đều trực tiếp hay gián tiếp in dấu giày của những cầu thủ gốc Phi. 15/23 cầu thủ Pháp dự World Cup 2018 có gốc gác từ lục địa đen, bao gồm cả ngôi sao trẻ tuổi Kylian Mbappe. 
 
Hậu chung kết World Cup 2018 Khi tất cả đều là anh em hình ảnh
15 trong số 23 cầu thủ của ĐT Pháp tại World Cup 2018 có gốc châu Phi.

Nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng đến niềm vui của người Pháp trong ngày đội tuyển của họ đăng quang ngôi vô địch World Cup 2018. 

Đây là chiến thắng của toàn nước Pháp!
 

Mười nghìn người đổ ra đại lộ Champs-Elysees (Paris) để ăn mừng thắng lợi. Bao gồm cả những người gốc Phi thế hệ thứ hai, thứ ba,... trên lãnh thổ Pháp. Chiến thắng này được người dân xứ lục lăng đánh giá là biểu tượng cho sự hòa hợp của đất nước.
 
Goffrey Hamsik (Paris) mặc chiếc áo đấu của đội tuyển mang áo số 10, số áo của Kylian Mbappe cùng chiếc mũ gà trống - biểu tượng của Pháp - hân hoan nói: "Chiến thắng này mang ý nghĩa lớn lao. Nước Pháp có quá nhiều vấn đề trong những năm qua". 
 
"Điều này tốt về mặt tinh thần. Giờ thì chúng tôi gắn kết với nhau, hòa trộn với nhau. Không còn khác biệt tôn giáo, sắc tộc, không gì cả, điều đó thật tốt". 

Nguoi dan Phap do ra duong an mung sau tran chung ket World Cup 2018.
Người dân Pháp đổ ra đường ăn mừng sau trận chung kết World Cup 2018.
Mọi người quấn cờ lên người, đội lên đầu những chiếc mũ gà trống hay rất nhiều hình dạng thú vị khác. Ở Paris, họ đổ ra đại lộ Champs-Elysees, nơi nước Pháp thường diễu binh trong ngày Quốc khánh, hay còn gọi là ngày Bastille. 
 
Đại lộ danh tiếng của Paris ngập trong bom khói với những sắc xanh, đỏ và trắng. Nhiều người leo lên các trụ báo, điểm đợi xe buýt hay bất cứ nơi nào cao hơn để vẫy cờ, kêu gọi đoàn người ăn mừng. Những lời ca của "La Marseillaise" (quốc ca Pháp) vang lên khắp chốn. 
 
Hàng nghìn cảnh sát chống bạo động được trang bị kỹ lượng được triển khai mọi nơi. Thông thường sau mỗi lần ăn mừng, cửa kính của các cửa hàng hay bị ném vỡ, nhiều thứ khác bị phá hủy. Khoảng 4.000 cảnh sát được triển khai ở khu "Fan zone", nơi tập trung đến 90.000 người. 
 
Đến tối, tòa tháp Eiffel nháy lên con số 1998-2018 biểu trưng cho hai lần vô địch World Cup của người Pháp. Khải Hoàn Môn tắm trong màu sắc của cờ Pháp, chiếu sáng in lên hình chú gà trống và khuôn mặt của đội tuyển vừa giành chiến thắng cùng dòng chữ "Tự hào sắc xanh".
 
Chien thang tai World Cup 2018 lam nguoi Phap tro nen doan ket hon.
Chiến thắng tại World Cup 2018 làm người Pháp trở nên đoàn kết hơn.

"Chúng tôi hạnh phúc lắm. 20 năm rồi. Đây là niềm tự hào dân tộc. Chiến thắng này gắn kết mọi người" - Frederique Pourquet cùng bạn đã ăn mừng chiến thắng ở đại lộ Champs-Elysees cho đến tối. Họ sẽ tiếp tục đến những quán bar để tận hưởng niềm vui này hết đêm.
 
Omar Bzi, một CĐV khác khẳng định: "Chiến thắng này cho thấy người Pháp thống nhất và sẽ làm mọi thứ cho nước Pháp".
 
Hajar Maghnaoui đến từ Asnieres, phía Bắc Paris nói: "Đây là cách để đưa người Pháp đến gần nhau, cũng như toàn thế giới".
 

Còn ở Croatia, bầu không khí trầm lắng hơn đôi chút.
 

Bầu không khí ở Zagreb (Croatia) trầm lắng hơn đôi chút. Sự ồn ào, háo hức trước trận chung kết đã nhường chỗ cho thất vọng cùng sự tự hào của các cổ động viên Croatia. Cả đất nước như ngừng lại khi trận chung kết diễn ra, còn giới truyền thông gọi đây là sự kiện thể thao lớn nhất trong lịch sử Croatia.

Cac CDV Croatia du buon nhung van tu hao sau tran chung ket World Cup 2018.
Các CĐV Croatia dù buồn nhưng vẫn tự hào sau trận chung kết World Cup 2018.

"Đội tuyển Croatia là những người hùng" - Cổng thông tin điện tử Index đăng tải: "Đội tuyển đã gắn kết cả quốc gia".

Người hâm mộ ở thủ đô Zagreb mặc áo đấu sắc đỏ trắng của đội tuyển, hoặc khoác lên người lá cờ tổ chức, đồ ra các quảng trường và tuyến phố với niềm hy vọng rằng sẽ tiếp tục ăn mừng đến hết đêm. Nhưng khi trận đấu khép lại, chẳng ai giấu được nỗi buồn.
 
Nhưng nhiều người khẳng định kết quả này vẫn đáng tự hào bởi chẳng ai nghĩ Croatia có thể ở lại World Cup 2018 cho đến những giây cuối cùng. Aleksandar Todorovic (Zagreb) nói: "Tất nhiên là tôi buồn khi phải chứng kiến Pháp nâng cúp. Nhưng đội tuyển vẫn rất tuyệt vời".
 
Người Croatia vẫn vẫy cờ và hát lên những giai điệu tự hài, nhiều cổ động viên không mất tinh thần quá lâu, họ tiếp tục diễu hành qua các tuyến phố tới quảng trường chính ở Zagreb. Một số vẫn nán lại cho đến tối muộn.
 
Luka Modric va nguoi Croatia van co the tu hao du that bai trong tran chung ket World Cup 2018.
Luka Modric và người Croatia vẫn có thể tự hào dù thất bại trong trận chung kết World Cup 2018.

Thủ tướng Croata, Andrej Plenkovic nói: "Mọi người vẫn hạnh phúc như thể chúng tôi vừa giành chiến thắng và đó là điều nên làm. Đây vẫn là thành công kỳ diệu với Croatia và chúng ta nên tiếp tục cảm thấy tự hào".
 
Dù sao đi nữa, người Croatia vẫn cảm thấy hãnh diện khi Luka Modric, đội trưởng tuyển quốc gia được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup. Đó là sự thừa nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi không chỉ của Modric, mà của cả tập thể "Vatreni".
 
Sofia Halinovcic (26 tuổi) nói: "Chúng tôi đã đạt được rất nhiều. Đây là điều tuyệt nhất chúng tôi từng làm. Chúng tôi được kỳ vọng rất lớn nhưng cần tiếp tục quá trình đang làm để đến thành công".
* Theo ESPN.
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022

Tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022

World Cup là sự kiện bóng đá lớn bậc nhất thế giới và nhận được sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ túc cầu. Dưới đây là tất tần tật những điều cần biết về World Cup 2022. Cùng chuyên trang Bóng đá 24h tìm hiểu về ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này nhé.