Gareth Southgate và ĐT Anh tại World Cup 2018: Hành trình của kẻ đóng thế (Phần cuối)

Từ những hoài nghi ban đầu, cuộc hành trình của Gareth Southgate và ĐT Anh trên đất Nga biến thành chuyến đi để lấy lại niềm tin của người hâm mộ cho những bước đi xa hơn.

Gareth Southgate và ĐT Anh: Hành trình của kẻ đóng thế (Phần 1)
Cuộc hành trình của Gareth Southgate cùng với tuyển Anh không hề suôn sẻ khi chiến lược gia 47 tuổi ban đầu chỉ là người chữa cháy và cho đến trước World Cup...

Đầu tháng 2/2018, giới truyền thông Anh càng thêm nghi ngờ khi Gareth Southgate sang Mỹ theo dõi các trận đấu bóng rổ. Southgate muốn tìm ra cảm hứng để áp dụng chiến thuật cho ĐT Anh tại World Cup 2018. Nhiều người cho rằng ý tưởng của vị chiến lược gia 47 tuổi là điên rồ.

Gareth Southgate và ĐT Anh Hành trình của kẻ đóng thế (Phần kết) hình ảnh
Gareth Southgate từng chịu nhiều ngoài nghi trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2018.
Southgate chăm chú theo dõi hai trận đấu Minnesota Timberwolves vs New Orleans Pelicans (3/2) và Philadelphia Eagles vs New England Patriots (4/2). Chris Wright, giám đốc điều hành đầu tiên của một CLB bóng rổ tại NBA (Minnesota United) ngạc nhiên về khả năng phân tích của Gareth Southgate.
Chris Wright nhấn mạnh rằng Southgate phân tích rất kỹ cách quả bóng cuộn trên không khí trước khi vào rổ, cũng như cách kèm người và phòng ngự trong bóng rổ. Có lẽ nhờ vậy, ĐT Anh của Southgate ghi đến 9/12 bàn từ những tình huống cố định tại World Cup 2018.

Cuộc hành trình của lòng tin

Trên sân Volgograd, bảng điện tử hiển thị 1-1 cùng con số 89. Đó là những phút cuối trận đấu giữa Anh vs Tunisia, các cầu thủ vẫn nói với Southgate rằng nên tiếp tục phát triển bóng từ tuyến dưới, thay vì những đường phất bóng cầu âu. 
11 đường chuyền được thực hiện cho đến quả phạt góc mang đến bàn ấn định chiến thắng 2-1 của Harry Kane. 

Gareth Southgate và ĐT Anh tại World Cup 2018 Hành trình của kẻ đóng thế (Phần cuối) hình ảnh 2
ĐT Anh đánh bại Tunisia dựa theo sự chuẩn bị của Gareth Southgate về những pha bóng bổng.
Jordan Henderson nhận xét: "Điều quan trọng nhất huấn luyện viên mang đến cho chúng tôi là bản sắc. Cách chúng tôi chơi được thảo luận từ sớm, thế nên vào sân ai cũng lập tức hiểu phải làm gì. Cả đội cũng thân thiết hơn so với trước kia".
"Bạn có thể thấy điều đó từ sự gắn kết trên sân. Đây là tuyển Anh đoàn kết nhất tôi từng góp mặt và mang đến sự khác biệt to lớn".
4 giờ chiều ngày 23/6, chỉ trước một ngày trận gặp Panama, Dele Alli nói chuyện với một phóng viên trong sảnh khách sạn Cromwell (Repino). Cậu con trai 11 tuổi của phóng viên là một fan cứng của Dele Alli gọi "FaceTimes" cho bố để gửi lời chào đến thần tượng. Dele Alli nhận chiếc điện thoại.
"Dele Alli thật ư?" - Cậu bé sốc nhẹ. Chàng tiền vệ tuyển Anh xác nhận rồi cười hỏi: "Em cũng chơi Fortnite* à".
"Vâng. Anh cũng chơi à" - Cậu ngạc nhiên hỏi lại. Rồi cả hai "buôn" chuyện về trò chơi, về chiến thuật, về vũ khí,... Dele chỉ dừng khi được nhắc phải đi tập. Đó là sự thay đổi lớn của ĐT Anh khi đối mặt với giới truyền thông. Không còn áp lực, thay vào đó là sự thoải mái để dành cái đầu cho việc thi đấu.

DT Anh tai World Cup kha thoai mai truoc gioi truyen thong.
ĐT Anh tại World Cup khá thoải mái trước giới truyền thông.
20 phút trước trận đấu với Colombia, Pippa Grange làm những cuộc khảo sát thực nghiệm lần cuối. Grange tiếp quản nhiệm vụ của Zneimer vào tháng 12/2017. Dù chỉ gặp các cầu thủ từ tháng 3/2018 nhưng bà nhanh chóng tạo được mối liên kết gần gũi trong công việc với cả đội.
Thành công trên loạt sút luân lưu của ĐT Anh trước Colombia đến từ công tác tâm lý của Grange, cũng như công sức phân tích tài liệu của Giám đốc kỹ thuật FA, Dan Ashworth. Trước trận gặp Colombia, Tam Sư đã tập sút luân lưu để chuẩn bị cho trường hợp đặc biệt này.

Thất bại chưa phải là kết thúc

Dẫn bàn từ rất sớm nhưng sang đến hiệp hai trận gặp Croatia, những điểm yếu dần lộ ra. Tam Sư không còn chơi theo cách của họ mà chuyển dần về những đường bóng dài khi bị các cầu thủ tuyến trên liên tục gây sức ép. Những pha bóng dài liên tục bị nhồi lên cho Harry Kane. 

Gareth Southgate va DT Anh that bai nhung van con tuong lai tuoi sang o phia truoc voi bo khung tre tuoi.
Gareth Southgate và ĐT Anh thất bại nhưng vẫn còn tương lai tươi sáng ở phía trước với bộ khung trẻ tuổi.
Ở tuyến giữa, Luka Modric thoải mái "chia bài" sang hai biên cho Ante Rebic và Ivan Perisic, đẩy Ashley Young cùng Kieran Trippier buộc phải đá thấp hỗ trợ phòng ngự. Jesse Lingard và Dele Alli cũng không còn thoải mái chơi tấn công. 
Sự liên kết giữa các tuyến của ĐT Anh dường như tan vỡ, còn Luka Modric quá thoải mái ở khu vực trung lộ. Khoảnh khắc đó, nhiều người nhận ra điểm yếu lớn nhất của ĐT Anh là thiếu mẫu cầm thủ có thể cầm trịch khu trung tuyến như Lampard hay Gerrard thời trước. 
"Thất bại này thực sự hữu ích" - Grange viết trên Twitter cá nhân: "Thành công đạt được thông qua sự cố gắng không ngừng nghỉ sau những thất bại".

Du sao thay tro Gareth Southgate cung co mot giai dau duoc danh gia la thanh cong.
Thầy trò Gareth Southgate cũng có một giải đấu được đánh giá là thành công.
Giới truyền thông Anh tin rằng nếu cứ đi đúng hướng, ĐT Anh sẽ làm nên chuyện ở Euro 2020, thời điểm bộ khung đến Nga hè này đã cứng cáp hơn. Gareth Southgate vẫn còn nhiều không gian để cải thiện khi 23 cầu thủ đăng ký dự World Cup 2018 có độ tuổi trung bình trẻ thứ hai tại giải (26).
Từ giờ đến Euro 2020, Gareth Southgate tất nhiên còn nhiều việc phải làm nhưng hướng đi của ông và các cộng sự vạch ra đang cho thấy sự đúng đắn. Đến Euro 2020 nếu còn tại vị, người ta sẽ viết thêm một chương mới trong cuộc hành trình của Gareth Southgate cùng với tuyển Anh.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.