ĐT Senegal sáng cửa đi tiếp: Tiếng gầm sư tử vọng về

ĐT Senegal xứng với biệt danh của họ khi mỗi lần xuất hiện lại gầm vang mạnh mẽ, như cách sư tử rình rập rồi bất ngờ lao ra bắt gọn con mồi trên thảo nguyên Tây Phi.

Ký ức năm 2002
 

Năm 2002 đánh dấu cột mốc quan trọng với bóng đá Senegal với lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền dự World Cup. Nhưng sau lễ bốc thăm, không ai nghĩ "sư tử Teranga" có thể gầm vang tại châu Á trong mùa hè 2002, bởi họ rơi vào bảng đấu với ĐKVĐ Pháp, Uruguay và Đan Mạch.
 
Làm sao Senegal có thể thắng được Pháp?

ĐT Senegal sáng cửa đi tiếp Tiếng gầm sư tử vọng về  hình ảnh
ĐT Senegal năm 2002 làm nên bất ngờ khi đánh bại ĐKVĐ Pháp.
Không chỉ là nhà đương kim vô địch, Pháp còn có nhiều mối quan hệ với Senegal. Quốc gia Tây Phi giành độc lập từ Pháp vào năm 1960, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính của Senegal, hầu hết các cầu thủ của ĐTQG trưởng thành từ trung tâm hoàng gia cũ. Bruno Metsu, HLV trưởng Senegal khi ấy cũng là một người Pháp.
 
Thế mà trong lần đầu tiên được dự World Cup, Senegal hạ gục Pháp, thế hệ của những Barthez, Thuram, Henry, Petit, Desailly, Viera... với tỉ số 1-0. Tiếp đà thắng lợi, Senegal hòa Đan Mạch (1-1) và Uruguay (3-3, dẫn trước 3-0 trong hiệp một). 
 
Vượt qua vòng bảng, "những chú sư tử Teranga" đánh bại Thụy Điển với bàn thắng vàng của Henri Camara. Họ chỉ để thua Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết cũng bởi một bàn thắng vàng của Ilhan Mansiz. 
 
Nhiều ý kiến cho rằng ĐT Senegal sẽ tiếp tục làm nên thành công nếu giữ được tâm trạng thoải mái trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đầu giải cho đến sau trận thắng Thụy Điển, khu tập trung của Senegal đầy ắp tiếng cười, các cầu thủ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.
 
Dieu nhay noi tieng cua cac cau thu Senegal nam 2002.
Điệu nhảy nổi tiếng của các cầu thủ Senegal năm 2002.

Tổng thống Senegal khi đó, Abdoulaye Wade yêu cầu HLV Bruno Metsu siết chặt kỷ luật của các cầu thủ trước trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Các cầu thủ phải dành phần lớn thời gian trong phòng để nghĩ về trận đấu nhưng đó dường như trở thành chiếc cũi cho bầy sư tử.
 
Salif Diao tiết lộ: "Tôi nhớ trong 48 giờ đó, chúng tôi chỉ gặp nhau vào bữa trưa và lúc tập luyện. Phần lớn thời gian còn lại ở trong phòng, nhìn lên trần, tưởng tượng về trận đấu hàng trăm lần. Tôi uể oải về mặt tinh thần và tâm lý. Đó là cảm giác chung của cả đội".

Tiếng gầm sư tử

Bẵng đi 16 năm, qua ba lần thử sức thất bại, Senegal mới lại một lần nữa được hít thở bầu không khí World Cup. Cũng giống như lần xuất hiện trước đó, người ta hy vọng những chú "sư tử Teranga" có thể cất tiếng gầm vang trên đất Nga hè này.

DT Senegal tai World Cup 2018 la hy vong lon nhat cua chau Phi.
ĐT Senegal sáng cửa đi tiếp là hy vọng lớn nhất của châu Phi  tại World Cup 2018.

Senegal đánh gục Ba Lan trong trận mở màn với lối chơi mạnh mẽ, đầy tốc độ đậm chất lục địa đen. Họ cũng chia điểm với Nhật Bản với hai lần vươn lên dẫn trước.
 
Cả 4 bàn thắng của Senegal tại World Cup 2018 đều mang một đặc điểm chung. Đó là lợi dụng sai lầm của hàng thủ đối phương để trừng phạt, như chú sư tử rình mồi để bất ngờ lao ra ngoạm đúng cổ con mồi.
 
Kịch bản của ĐT Senegal tại giải đấu năm nay khá giống với lần xuất hiện trước. Họ giành chiến thắng trong trận mở màn, hòa trận thứ hai và chỉ cần một điểm ở trận đấu cuối là đủ để đi tiếp. Và nhiều người chờ đợi Senegal sẽ để lại dấu ấn Phi châu tại World Cup năm nay. 
 
Sau trận thắng Ba Lan, tập thể Senegal tái hiện lại điệu nhảy ăn mừng trứ danh của thế hệ 2002.
 
Cac cau thu Senegal an mung chien thang khi tieng coi man cuoc vang len.
Các cầu thủ Senegal tái hiện lại điệu nhảy nổi tiếng năm 2002.

Không chỉ là dấu ấn quốc gia, ĐT Senegal giờ còn lãnh trách nhiệm gánh danh dự của Phi châu trên vai nữa. Ai Cập, Ma-rốc và Tunisia đều bị loại. Nigeria có trận cầu sinh tử với Argentina để giành vé đi tiếp. Giờ thì Senegal là đại diện Phi châu sáng cửa nhất trong việc tìm đường vượt qua vòng bảng.
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.