ĐT Nigeria tại World Cup 2018: Vì bóng đá là cuộc sống (Phần cuối)

ĐT Nigeria tại World Cup 2018 vẫn gợi lên những tranh cãi nhưng khi giải đấu đến gần, "đại bàng xanh" được cả một quốc gia chắp cánh với hy vọng có thể bay cao trên bầu trời nước Nga hè này.

ĐT Nigeria tại World Cup 2018: Vì bóng đá là cuộc sống (Phần 1)
Ở Nigeria, bóng đá không hẳn là đam mê, không hẳn là tình yêu, không hẳn là tôn giáo mà nhiều hơn thế. Bóng đá là cuộc sống và có tác động mạnh đến kỳ lạ đến...

 

Còn đó những tranh cãi

Vị CĐV nhiệt thành Brian Okonkwo đã đồng hành cùng ĐT Nigeria ở 5 kỳ World Cup gần nhất. Anh tin rằng "đại bàng xanh" có thể vô địch giải đấu năm nay.

ĐT Nigeria tại World Cup 2018 Vì bóng đá là cuộc sống (Hết) hình ảnh
Nhiều người Nigeria cho rằng bóng đá nước này cần chú trọng hơn vào công tác đào tạo trẻ.

Nhưng không phải ai cũng lạc quan như thế, Akin Alabi - người đã theo dõi Nigeria tại các kỳ World Cup năm 2010 và 2014 với con mắt của một nhà cái  - là một điển hình: "Tôi muốn họ đi tới tứ kết. Đó là viễn cảnh tốt nhất bởi tôi không nghĩ đội tuyển có thể tiến xa hơn".
 
Alabi đánh giá còn rất lâu các đội tuyển ở châu Phi mới có thể nghĩ đến chức vô địch World Cup. Người đàn ông này còn lấy ví dụ về cách Đức - quê hương của HLV trưởng của Nigeria - làm bóng đá: "Đội tuyển Đức được gọi là cỗ máy bởi một lý do, họ vận hành trơn tru và có tính kế thừa. HLV của họ đã trải qua nhiều kỳ World Cup nên mọi thứ vận hành rất chuyên nghiệp".
 
"Ở Nigeria nói riêng và châu Phi nói chung, khi trận đấu chuẩn bị diễn ra, chúng tôi chỉ yêu cầu các cầu thủ chạy và vào chơi bóng. Chúng tôi cần phát triển nhiều hơn về mặt quy trình".
 
Với tư cách một doanh nhân, Alabi cũng gây tranh cãi với nhận xét: "Bóng đá cũng là thương mại nữa. Khi chúng ta đưa nó theo đúng hướng, rất nhiều tiền sẽ chảy vào đất nước này thông qua các trận đấu". Điều này trái ngược với quan điểm "bóng đá là đam mê" của phần lớn người hâm mộ Nigeria.
 
Ao dau cua DT Nigeria tai World Cup 2018 bat ngo ban chay nho thiet ke dep mat.
Áo đấu của ĐT Nigeria tại World Cup 2018 bất ngờ bán chạy nhờ thiết kế đẹp mắt.

Một vấn đề gây tranh cãi khác là cách lựa chọn cầu thủ của HLV trưởng Gernot Rohr. Ông gạt bỏ Sone Aluko, một tiền đạo đang thi đấu tại Fullham trong danh sách 23 cầu thủ được triệu tập đến Nga hè này. Theo Amaju Pinnick, Chủ tịch LĐBĐ Nigeria (NFF) khẳng định HLV trưởng mới là người có quyết định cuối cùng về nhân sự.
 
"NFF không can thiệp vào việc ai sẽ được tham gia cùng đội. Quyền quyết định nằm trong tay huấn luyện viên. Tôi biết chuyện về Sone nhưng thật tiếc là chúng tôi chỉ có thể tập trung để giúp cả đội chuẩn bị cho chuyến đi tới Nga hè này" - Pinnick khẳng định.
 
Colin Udoh, nhà báo cũng là bình luận viên thể thao hàng đầu đánh giá hai yếu tố trong việc lựa chọn cầu thủ của HLV Gernot Rohr. Udoh nhận định các HLV ở châu Âu thường quan tâm đến việc cầu thủ được gọi có phù hợp với yêu cầu chiến thuật hay không. Khác với các HLV của Nigeria thường chỉ gọi cầu thủ theo danh tiếng.
 
Danh sach trieu tap cua DT Nigeria tai World Cup 2018.
Danh sách triệu tập của ĐT Nigeria tại World Cup 2018 từng gây tranh cãi.

Một vấn đề khác được chỉ ra là chiến lược gia người Đức đang cố gắng trẻ hóa ĐT Nigeria xuống mức U23, ngoại trừ John Obi Mikel, Leon Balogun và các thủ môn để tăng thêm kinh nghiệm cho đội. Đó là lý do những cầu thủ nhiều tuổi như Aluko không được gọi dù chơi bóng ở Anh.
 
"Đó là lựa chọn của HLV chứ không phải liên đoàn. Dù họ có thể đưa ra một số ý kiến nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về HLV" - Udoh đánh giá: "Ví dụ, HLV trước là Sunday Oliseh thích chọn các cầu thủ từ những giải đấu hàng đầu, phần lớn các HLV của Nigeria cũng muốn gọi những cái tên tốt nhất, ưu ái hơn so với những người đang chơi ở hạng đấu thấp hơn".
 

Cả đất nước đứng đằng sau
 

"Đội tuyển đơn giản là cần cả đất nước đứng đằng sau. Đó là việc của chúng tôi" - Okonkwo khẳng định trước thềm World Cup 2018.
 
Samuel Ikpea, Chủ tịch Hội CĐV ĐT quốc gia tiết lộ họ sẽ lo chi phí ăn ở cho khoảng 1.000 người đến Nga để cổ vũ cho "đại bàng xanh" trong hè này. Điều đó đồng nghĩa với 1.000 tấm visa, khách sạn và 1.000 miệng ăn trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018, cho đến khi ĐT Nigeria dừng bước. 
 
Khoang 1.000 CDV se toi Nga de tiep suc cho DT Nigeria tai World Cup 2018.
Khoảng 1.000 CĐV sẽ tới Nga để tiếp sức cho ĐT Nigeria tại World Cup 2018.

"Bóng đá là đam mê ở đất nước này và chúng tôi làm việc này vì tình yêu cho bóng đá" - Samuel Ikpea chia sẻ: "Chúng tôi đã làm việc này trong một thời gian dài, sẵn sàng tìm nguồn tài trợ để đảm bảo các CĐV đến được Nga. Thật không may, phía Liên đoàn không hỗ trợ tài chính cho chúng tôi".
 
Cũng theo Ikpea tiết lộ ở World Cup 2014, Chính phủ đã hỗ trợ 140.000 USD để giúp các CĐV tới Brazil cổ vũ cho đội tuyển. 
 
Nhưng LĐBĐ Nigeria cũng có nỗi lo của riêng mình trong thời điểm kinh tế quốc gia đang gặp khó khăn. Chủ tịch NFF Amaju Pinnick cũng đang điên đầu tìm kiếm tài trợ để có chi phí trang trải cho đội tuyển tại World Cup 2018. Theo dự kiến, ĐT Nigeria sẽ cần khoảng 2.8 triệu USD cho tổng chi phí tới Nga hè này.
 
NFF dau dau tim nha tai tro de trang chi chi phi cho DT Nigeria tai World Cup 2018.
NFF đau đầu tìm nhà tài trợ để trang chỉ chi phí cho ĐT Nigeria tại World Cup 2018.

"Thất bại không phải lựa chọn của chúng tôi. Thế nên giờ là lúc người Nigeria nên đoàn kết để đảm bảo cung cấp cho đội tuyển mọi thứ họ cần để tiến xa tại World Cup 2018" - Pinnick tuyên bố. 

NFF nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức tư nhân như Aiteo, tổ chức nhằm mục tiêu phát triển chất lượng bóng đá Nigeria. Theo Phó Giám đốc điều hành Francis Peters, Aiteo đã chi 600.000 USD và 890.000 USD để trang trải cho những khoản chi phí liên quan đến kỹ thuật của ĐT Nigeria trong năm 2018, bao gồm cả World Cup.
 
Ngoài ra, Nigeria cũng nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác châu Âu. Theo New York Times, trong hơn một thập kỷ qua, Đức đã đầu tư gần 1 tỷ USD cho chương trình phát triển bóng đá trẻ tại Nigeria, với các học viện được vận hành bởi các câu lạc bộ chuyên nghiệp, cũng như trung tâm đào tạo được điều hành bởi NFF.
 
Nguoi ham mo DT Nigeria se tiep lua cho bau khong khi tai World Cup 2018.
Người hâm mộ ĐT Nigeria sẽ tiếp lửa cho bầu không khí tại World Cup 2018.

Không hy vọng quá nhiều vào ĐT Nigeria trong giải đấu năm nay nhưng Alabi vẫn kỳ vọng một điều tuyệt vời nào đó sẽ xảy ra: "Tôi nghĩ thế hệ năm 1994 quá tuyệt. Giờ thì chúng tôi không có được những cầu thủ tầm cỡ như trong quá khứ nhưng cũng chẳng đội nào có được tập thể hoàn hảo". 
 
"Đây là tuyển quốc gia, không phải bạn cứ có tiền là mua được cầu thủ mong muốn. Bạn chỉ có thể sử dụng những gì có sẵn từ một đất nước. Thế nên mong rằng chúng tôi sẽ có được một giải đấu thành công".
 
Dù sao đi nữa, ở Nigeria, bóng đá là cuộc sống.

Nhận định bảng D World Cup 2018: Cẩn thận đấy, Argentina!
Bảng D World Cup 2018 được đánh giá là bảng đấu khó đoán định bậc nhất khi tập hợp bốn đội tuyển đều không phải dạng vừa gồm Argentina, Iceland, Croatia và...
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.