ĐT Nigeria tại World Cup 2018: Vì bóng đá là cuộc sống (Phần 1)

Ở Nigeria, bóng đá không hẳn là đam mê, không hẳn là tình yêu, không hẳn là tôn giáo mà nhiều hơn thế. Bóng đá là cuộc sống và có tác động mạnh đến kỳ lạ đến một xã hội phức tạp với hơn 300 bộ lạc lớn nhỏ.

Nỗi ám ảnh bóng đá
 

Xavi nhận bóng từ Sergio Busquets, Casillas lao đến vòng cấm để nhận bóng, lừa qua một cầu thủ trước khi đẩy bóng cho Zidane, một chạm và bóng về chân Iniesta bên cánh trái. Iniesta tạt bóng, Cristiano Ronaldo nhảy lên đánh đầu tuyệt đẹp. Vào!!!!!
 
ĐT Nigeria tại World Cup 2018 Vì bóng đá là cuộc sống (P1) hình ảnh
Các cầu thủ trẻ của Nigeria phải đá trên sân đầy cát với niềm đam mê cháy bỏng.

Ngạc nhiên không? Đó chẳng phải là trận đấu vinh danh những huyền thoại đâu. Đó là những Obinna 'Xavi', Balo 'Sergio Busquets', Tola 'Casillas', Dayo 'Zidane' và Kola 'Ronaldo'. Trận đấu cũng chẳng diễn ra trên sân cỏ, nơi đây chỉ có sỏi và cát gợi cho người ta nhớ đến những ngày nguyên sơ của bóng đá. 
 
Chúng ta đang ở Lagos (Nigeria), trong một trận đấu giữa hai đội U17 tại giải địa phương. 
 
Bóng đá là đại diện cho vẻ đẹp, tâm hồn và sự kiêu hãnh của quốc gia đông dân nhất châu Phi, với niềm đam mê đặc quánh. Trong lần hiếm hoi được tới Lagos để trao giải AITEO lần đầu tiên của LĐBĐ Nigeria, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phải thốt lên đầy cảm hứng trong bài phát biểu.
 
"Tôi phải nói rằng ở Nigeria, bóng đá là đam mê nhưng còn nhiều hơn thế. Bóng đá là tình yêu nhưng nhiều hơn thế. Bóng đá là tôn giáo nhưng nhiều hơn thế. Bởi, bóng đá là cuộc sống" - Gianni Infantino nhấn mạnh.
 
Chu tich FIFA, Gianni Infantino rat bat ngo ve nen bong da Nigeria.
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino rất bất ngờ về nền bóng đá Nigeria.

Tại một nhà hàng tại Surulere, một bồi bàn suýt ăn cái tát của thực khách khi lỡ chuyển kênh từ trận đấu giữa Chelsea vs Manchester United sang Soundcity, một kênh ca nhạc phát 24/24 thường được các thực khách thích thú. Người quản lý phải ra xin lỗi người thực khách đang nóng giận rồi chuyển kênh trở lại. 
 
Thực ra, đó chỉ là một trận đấu được phát lại. Thế nhưng vị thực khách đó vẫn xem với sự đam mê như thể đang được phát trực tiếp. 
 
Nnamdi Mayowa, chủ nhà hàng cho biết: "Chúng tôi nhận ra bóng đá là lý do chính kéo những thực khách tới đây. Họ có sự đam mê cuồng nhiệt với bóng đá. Mọi người như trở thành người nhà trong các trận đấu. Thực khách của chúng tôi đến từ các nơi của Lagos để xem các trận đấu".

 

Bóng đá gắn kết xã hội
 

Trong bối cảnh nền kinh tế Nigeria gặp khó khăn vì giá dầu giảm cùng những thất bại trong chính sách ngoại hối năm 2016 và 2017, việc giành suất dự World Cup 2018 có ý nghĩa rất quan trọng với người dân. Ít nhất, họ còn thấy đôi chút hy vọng để trông chờ khi cuộc bầu cử vào năm 2019 còn quá xa vời.
 
DT Nigeria tai World Cup 2018 duoc ky vong se gan ket xa hoi voi nhieu bat dong quan diem.
ĐT Nigeria tại World Cup 2018 được kỳ vọng sẽ gắn kết xã hội với nhiều bất đồng quan điểm.

Quan trọng hơn, trong một tháng tới, bóng đá sẽ tạm gắn kết những bất đồng trong xã hội. Bởi Nigeria là một quốc gia khó thống nhất các ý kiến với hơn 300 bộ lạc với nhiều quan điểm khác nhau.
 
"Chúng tôi gọi bóng đá là yếu tố gắn kết. Khi đội tuyển Nigeria thi đấu, mọi người đứng cạnh nhau, chúng tôi quên đi mình đến từ bộ lạc nào, quên cả những bất đồng, thậm chí quên cả tôn giáo. Chúng tôi ôm nhau khi đội tuyển làm tốt, chúng tôi cùng buồn bã khi đội tuyển thất bại" -  Akin Alabi, người sáng lập ra NairaBET, hãng cá cược các môn thể thao ở Nigeria chia sẻ.
 
Brian Okonkwo, một thành viên của Hội CĐV ĐT Nigeria tiết lộ rằng chính bóng đá đã cứu rỗi cuộc đời anh khi lầm đường hồi còn trẻ. Nhờ thế, Okonkwo quyết dành trọn phần đời còn lại cho sự phát triển của bóng đá.
 
"Khi còn trẻ, tôi từng ở trong một băng cướp vũ trang, làm nhiều điều tồi tệ với những người vô tội. Có lẽ tôi sẽ nhanh chóng ngồi tù, thậm chí là cái chết nhưng may mắn thay, mọi người trong gia đình có kéo tôi trở lại bằng cách đưa tôi đến với bóng đá" - Okonkwo chia sẻ.

 

Đại bàng giương cánh
 

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1945. Năm đó, Liên đoàn Bóng đá Nigeria được thành lập như cơ quan cao nhất cho thể thao quốc gia này. Nigeria bắt đầu tham dự vào cúp vô địch châu Phi năm 1963. Kể từ đó, "đại bàng xanh" bắt đầu cất cánh trên phạm vi châu lục. 
 
DT Nigeria tai World Cup 2018 voi hy vong ke thua thanh cong trong qua khu.
ĐT Nigeria tại World Cup 2018 với hy vọng kế thừa thành công trong quá khứ.

Họ giành huy chương đồng vào các năm 1976 và 1978 tại AFCON. Đến năm 1980, Nigeria giành ngôi vô địch tại Lagos. Từ đó đến năm 2010 tại đấu trường châu lục, ĐT Nigeria có thêm một lần vô địch (1994), 4 lần về nhì (1984, 1988, 1990 và 2000), cũng như 5 lần giành huy chương đồng (1992, 2002, 2004, 2006 và 2010). 
 
Nhưng thời kỳ thành công của họ bắt đầu suy giảm khi bóng đá thế giới có sự biến chuyển dần về ý thức hệ. Thời kỳ đen tối dần kéo đến.... 
 
Năm 2010, ĐT Nigeria đứng bét bảng tại World Cup 2010 tổ chức ngay ở lục địa đen (Nam Phi), với chỉ một điểm giành được sau ba trận đấu (hòa Hàn Quốc, thua Argentina và Hy Lạp). Đáp lại sự giận dữ của người hâm mộ trong nước, Tổng thống Goodluck Jonathan cấm tập thể trở về từ giải đấu năm đó tham gia các hoạt động thể thao trong hai năm.
 
Trong tám năm trời vừa qua, Nigeria chỉ một lần tìm được niềm vui với chức vô địch châu Phi năm 2013. Đáng buồn là trong ba lần còn lại AFCON diễn ra, Nigeria đều không thể giành quyền tham dự. Họ cũng bị loại bởi ĐT Pháp ở vòng 16 đội World Cup 2014 bởi người Pháp. Lòng tin của người hâm mộ vào đội tuyển ngày càng xuống thấp.
 
HLV Gernot giup DT Nigeria gianh quyen du World Cup 2018.
HLV Gernot giúp ĐT Nigeria giành quyền dự World Cup 2018.

Nhưng Gernot Rohr, người đàn ông đến từ Đức có nhiều kinh nghiệm làm việc tại lục địa đen đến vào năm 2016, rồi thắp lên ngọn lửa niềm tin đang le lói. 
 
Ông biến tập thể đang mất niềm tin của "đại bàng xanh" thành một tập thể hùng mạnh. Ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Phi, Nigeria giành chiến thắng 4 trong 5 trận đầu tiên, còn lại là một trận hòa, ghi 11 bàn và chỉ 3 lần lọt lưới. Nhờ thế, Nigeria trở thành đội tuyển đầu tiên ở châu Phi giành suất dự World Cup 2018 trên đất Nga, là quốc gia thứ 6 tính trên phạm vi thế giới. 

(Còn nữa)

Các tin bài khác về tuyển Nigeria tham dự World Cup 2018

 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.