Mexico hú vía đi tiếp: Sự bất an của lịch sử ùa về

Lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 16 đội nhưng cảm giác bất an lại ùa về với người hâm mộ Mexico bởi lịch sử dừng bước ngay sau vòng bảng có thể tái hiện với El Tri ở World Cup 2018.

Kịch bản quen thuộc

Kể từ năm 1994 đến nay, ĐT Mexico chưa bỏ lỡ kỳ World Cup nào, điều đáng ngạc nhiên là họ đều vượt qua vòng bảng ở mỗi lần tham dự. Tính cả giải đấu năm nay, ĐT Mexico đã có 7 lần liên tiếp đi đến vòng 16 đội. Càng kỳ lạ hơn là trong 6 lần trước đó, El Tri đều dừng bước ngay sau vòng bảng.

ĐT Mexico thua Thụy Điển Sự bất an của lịch sử ùa về hình ảnh
ĐT Mexico thua Thụy Điển và chỉ có thể đi tiếp nhờ vào kết quả trận Hàn Quốc vs Đức.

Lần này, những cảm giác bất an lại ùa về với người Mexico, dù rằng đội tuyển của họ tiếp tục vào vòng loại trực tiếp khi lách qua khe cửa hẹp.
Hai trận đầu tiên, Mexico gây ấn tượng mạnh khi đánh bại Đức và Hàn Quốc. Lối chơi của El Tri được đánh giá rất cao với sự chắc chắn của hàng thủ và khả năng phản công cực nhanh với bộ tứ Lozano, Layun, Vela và Chicharito ở tuyến trên.
Đến trận cuối cùng gặp Thụy Điển, Mexico chỉ cần một điểm là đủ để đi tiếp. Nhưng họ thua trắng ba bàn và phải nhờ Hàn Quốc đánh bại Đức mới nắm được tấm vé vào vòng trong. Trận thua này cho thấy Mexico vẫn giữ thói quen thiếu ổn định trong những thời khắc quan trọng.
ĐT Mexico hú vía đi tiếp Sự bất an của lịch sử ùa về hình ảnh 2
Mexico sẽ chạm trán Brazil tại vòng 16 đội World Cup 2018.

Tính cả trận thua Thụy Điển, "El Tri" không thắng ở 6/7 trận cuối cùng vòng bảng tại các kỳ World Cup gần nhất (4 thua, 2 hòa). Trong 4 lần gần nhất bị loại ở vòng 16 đội, Mexico có đến 3 lần thua các đại diện đến từ châu Mỹ (Hoa Kỳ - 2002, Argentina - 2006 và 2010).
Việc kịch bản quen thuộc lặp lại khiến người ta có quyền đặt ra câu hỏi liệu World Cup 2018 có phải lần thứ 7 liên tiếp ĐT Mexico dừng bước ở vòng 16 đội, bởi đối thủ tiếp theo sẽ là Brazil - một đội bóng cũng đến từ châu Mỹ?

Điểm yếu của Mexico

Hai trận đầu tiên, Mexico triển khai lối chơi giàu tốc độ, đồng thời cho thấy khả năng tổ chức phòng ngự cực tốt. Nhưng sau trận thua Thụy Điển, nhiều vấn đề của El Tri bị phơi bày, mà điều đáng ngại lớn nhất là sự ổn định ở tuyến phòng ngự.

Chicharito va cac dong doi tren hang cong bat luc trong ngay Mexico thua Thuy Dien.
Chicharito và các đồng đội trên hàng công bất lực trong ngày Mexico thua Thụy Điển.

Nói một cách nghiêm khắc, cả ba bàn thua của Mexico trong trận gặp Thụy Điển đều đến từ sai lầm nơi hàng phòng ngự. Trong bàn mở tỉ số, các cầu thủ phòng ngự của Mexico bị hút người, tạo điều kiện cho Augustinsson thoải mái dứt điểm cận thành.
Bàn thua thứ hai và thứ ba càng rõ rệt hơn khi Hector Moreno phạm lỗi trong vòng cấm, còn Edson Alvarez để bóng chạm tay phản lưới nhà. Hệ thống phòng ngự của Mexico hoàn toàn tan rã trước những đòn tấn công trực diện của đối thủ.
Hàng công của Mexico cũng để lộ ra điểm yếu lớn khi tốc độ là thứ duy nhất họ có thể dựa vào. Khi đứng trước hàng phòng ngự được tổ chức tốt của đối phương, yếu tố tốc độ của những cầu thủ tấn công Mexico không còn hữu dụng khi có quá ít không gian để mở tốc. 
Mexico hú vía đi tiếp Sự bất an của lịch sử ùa về hình ảnh 4
Cả ba bàn thua của ĐT Mexico đều đến từ những sai lầm của hàng phòng ngự.

Chính việc sử dụng toàn những cầu thủ nhỏ con lại là điểm yếu của Mexico khi đối mặt với những hàng thủ được tổ chức tốt. Mexico loay hoay trong việc tìm đường tiếp cận khung thành đối phương mà không thể tung ra những đường bóng bổng để giải quyết tình thế như cách nhiều đội bóng vẫn thường làm tại World Cup 2018.
Trận thua này mang đến những tín hiệu nguy hiểm cho Mexico bởi ít nhất, HLV Janne Andersson đã chỉ rõ ra điểm yếu của El Tri. Đó sẽ là bài học để HLV Tite cũng như ĐT Brazil tìm ra cách đối phó với Mexico ở vòng 16 đội.

Xem thêm những bài viết trên Bongda24.vn về ĐT Mexico tại World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.