ĐT Croatia tại World Cup 2018: Thoát khỏi cái dớp loại từ vòng bảng?

ĐT Croatia bước vào World Cup 2018 với khát vọng tái hiện huy hoàng thuở nào của thế hệ Davor Suker nhưng đón chờ họ lại là một bảng đấu khó nhằn với nhiều ẩn số khó lòng giải mã.

ĐT Croatia chỉ mạnh trên... mặt giấy
 

Xét về mặt lực lượng, ĐT Croatia có nhiều hảo thủ chất lượng ở cả ba tuyến, đặc biệt với những tiền vệ hàng đầu như Luka Modric hay Ivan Rakitic. Nhưng vấn đề của đội bóng Đông Âu không hẳn đến từ lực lượng mà ở việc triển khai lối chơi, việc ĐT Croatia phải đá play-offs để giành quyền dự VCK World Cup 2018 đã nói lên tất cả.
 
ĐT Croatia tại World Cup 2018 Thoát khỏi dớp loại từ vòng bảng hình ảnh
ĐT Croatia tại World Cup 2018 là tập hợp của rất nhiều hảo thủ.

Vấn đề của ĐT Croatia là mất tập trung trong những phút cuối, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Trong số 4 bàn thắng của ĐT Croatia tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, có 2 bàn ở phút 90, 1 bàn ở phút 45+3. Điều đó nói rõ mối lo của ĐT Croatia trước khi bước vào World Cup 2018 khi rơi vào một bảng đấu toàn đối thủ khó nhằn.
 
Kể từ khi không còn là một phần của Liên Xô, bóng đá Croatia từng một lần ghi dấu ấn chói lọi ở World Cup 1998, thế hệ của Davor Suker. Nhưng kể từ đó đến nay, ĐT Croatia không một lần ghi dấu ấn ở những giải đấu quốc tế. Trong bốn kỳ World Cup gần nhất, "Vatreni" một lần không được dự (2010), ba lần còn lại cũng chỉ dừng bước ở vòng bảng.
 
Tại World Cup 2018, không nhiều người tin thế hệ của Luka Modric có thể viết tiếp câu chuyện tuyệt vời của thế hệ Davor Suker!
 
Điều làm nhiều người thực sự cảm thấy đáng tiếc là nền bóng đá Croatia vẫn sản sinh ra không ít cầu thủ chất lượng. Ngay ở thời điểm hiện tại thôi, ĐT Croatia đang sở hữu những ngôi sao giàu kinh nghiệm, thi đấu nhiều năm ở những nền bóng đá đỉnh cao châu Âu như Modric, Rakitic, Mandzukic,... xen vào đó là những cầu thủ trẻ đã chứng minh được khả năng như Jedvaj, Caleta-Car, Kovacic hay Pjaca.
 
DT Croatia tai World Cup 2018 duoc ky vong se tai hien thanh tich cua nam 1998.
ĐT Croatia tại World Cup 2018 được kỳ vọng sẽ tái hiện thành tích của năm 1998.

Nhưng Croatia vẫn chưa tìm được công thức thành công như năm 1998. Có lẽ tất cả xuất phát từ yếu tố tinh thần. Croatia trong thập niên 90 gặp rất nhiều khó khăn khi phân tách khỏi Liên Xô, còn các cầu thủ muốn thông qua bóng đá để khẳng định tự tôn quốc gia. 
 
Giờ thì điều đó không còn nữa khi các cầu thủ coi chơi bóng là một nghề, nghĩa là họ không còn ra sân với tâm thái của một người lính như Davor Suker từng tiết lộ. Các cầu thủ giờ ra sân với đúng nghĩa là một cầu thủ. Đó là điều khuyết thiếu khiến ĐT Croatia mãi chưa tìm lại được thành công như năm 1998.

Lịch sử có tái lập?

Kể từ khi tách khỏi Liên Xô, Croatia chỉ đúng một lần gây dấu ấn mạnh mẽ tại World Cup vào năm 1998. Như đã nói ở trên, Croatia sau đó chưa một lần vượt qua vòng bảng. Nếu không cẩn thận, "Vatreni" có thể tái diễn lịch sử tại kỳ World Cup lần này khi rơi vào một bảng đấu khó với Argentina, Iceland và Nigeria. 

 

DT Croatia tai World Cup 2018 roi vao mot bang dau kho.
ĐT Croatia tại World Cup 2018 rơi vào một bảng đấu khó.

Tại bảng I vòng loại World Cup 2018, ĐT Croatia chỉ đứng thứ hai sau Iceland, thật trùng hợp là đội bóng chung bảng D của họ tại VCK trên đất Nga. Nếu không cải thiện lối chơi, ĐT Croatia khó lòng đạt được thành tích tốt khi tái đấu Iceland một lần nữa, bởi đội bóng Bắc Âu rất nguy hiểm trong những đợt phản công.
 
Đó là chưa kể đến việc ĐT Croatia sẽ phải chống đỡ với Argentina, ứng viên nặng ký cho suất đi tiếp tại bảng D. Đối thủ còn lại Nigeria là một ẩn số khi "đại bàng xanh" tuy không được đánh giá cao nhưng lại sở hữu hàng công với nhiều cầu thủ tốc độ. Trong khi đó, hàng phòng ngự của ĐT Croatia bị báo động bởi khả năng tập trung, đặc biệt trong những phút cuối trận.
 
Điều đó có thể khiến ĐT Croatia có thể tiếp tục lịch sử đáng buồn, chưa một lần vượt qua vòng bảng World Cup?

Thông tin ĐT Croatia tại World Cup 2018
Danh sach cau thu cua DT Croatia tai World Cup 2018.
Danh sách cầu thủ của ĐT Croatia tại World Cup 2018.

Danh sách 23 cầu thủ:
Thủ môn: Danijel Subasic (Monaco), Lovre Kalinic (Gent), Dominik Livakovic (Dinamo Zagreb)
Hậu vệ: Vedran Corluka (Lokomotiv Moscow), Domagoj Vida (Besiktas), Ivan Strinic (Sampdoria), Dejan Lovren (Liverpool), Sime Vrsaljko (Atletico Madrid), Josip Pivaric (Dynamo Kiev), Tin Jedvaj (Bayer Leverkusen), Duje Caleta-Car (Red Bull Salzburg)
Tiền vệ: Luka Modric (Real Madrid), Ivan Rakitic (Barcelona), Mateo Kovacic (Real Madrid), Milan Badelj (Fiorentina), Marcelo Brozovic (Inter Milan), Filip Bradaric (Rijeka)
Tiền đạo: Mario Mandzukic (Juventus), Ivan Perisic (Inter Milan), Nikola Kalinic (AC Milan), Andrej Kramaric (Hoffenheim), Marko Pjaca (Schalke), Ante Rebic (Eintracht Frankfurt)  
 
HLV trưởng: Zlatko Dalic năm nay 51 tuổi, từng dẫn dắt nhiều CLB thuộc khối Liên Xô cũ như Varteks, Rijeka, Slaven Belupo (Croatia), Dinamo Tirana (Albania). Kể từ năm 2010, ông tới châu Á để làm việc tại Al-Faisaly, Al-Hilal và Al-Ain trước khi dẫn dắt ĐT Croatia vào tháng 10.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.