ĐT Croatia hậu World Cup 2018: Khi cúp vàng không mang giá trị lớn nhất

ĐT Croatia có thể mất cúp ở chung kết World Cup 2018 nhưng thứ họ mang về nước còn quan trọng hơn, đó là tình yêu và niềm tin với đội tuyển, thứ đã ngủ say sau những bê bối trong nước.

Chứng nhân lịch sử

Hình ảnh Luka Modric và Danijel Subasic đứng cạnh nhau, tay đặt lên ngực hát quốc ca xuất hiện đầy quen thuộc trong mỗi trận đấu của đội tuyển Croatia tại World Cup 2018. Subasic, 33 tuổi và người bạn thân Modric ít hơn một tuổi lớn lên cùng nhau ở thành phố Zadar. 
 
ĐT Croatia tại World Cup 2018 Chiến thắng của lòng tin hình ảnh
Luka Modric và Danijel Subasic cùng nhau lớn lên và cùng trở thành chứng nhân lịch sử tại World Cup 2018.

Cả hai đều trải qua những thời khắc đáng buồn trong lịch sử đất nước, từ sự tan rã của Liên bang Nam Tư* năm 1990. Gia đình của cả hai đều là những người tị nạn, những chứng nhân lịch sử. Giờ đây, Subasic và Modric lần nữa là chứng nhân lịch sử nhưng là thời khắc vĩ đại nhất của bóng đá Croatia.
 
Họ đã đưa Croatia đến trận chung kết World Cup 2018. Lần đầu tiên trong lịch sử, thậm chí Nam Tư (cũ) rộng lớn là thế cũng chưa từng làm được.
 
Gia đình của Luka Modric chuyển đến thành phố Zadar khi anh lên 6, sau khi ông của anh bị sát hại trong lúc trông gia súc. Cả nhà sống nhiều năm trong một khách sạn tồi tàn cũng nhiều gia đình tị nạn khác. Hàng xóm vẫn nhớ về Luka Modric là chàng trai nhỏ thó với mái tóc vàng, đôi chân mảnh khảnh đá bóng từ sáng cho đến lúc đi ngủ. 
 
ĐT Croatia hậu World Cup 2018 Khi cúp vàng không mang giá trị lớn nhất hình ảnh 2
Luka Modric và người Croatia vẫn có thể tự hào dù thất bại trong trận chung kết World Cup 2018.

Nhà Subasic chỉ cách 200 mét so với sân Stanovi, nơi anh tập bóng đá ở đây từ 6 tuổi. Đến khi lên 10, Subasic muốn được đứng trong khung gỗ và phần còn lại như người ta hay nói, trở thành lịch sử. Subasic và Modric gặp nhau trên sân tập tại SVĐ Stanovi rồi họ nhanh chóng thân như anh em.
 
Bà Boja Subasic, mẹ của Danijel nói rằng cả hai thường xuyên nói chuyện qua điện thoại khi không ở cạnh nhau. Ivan Malik, một nhà kinh tế học từng chơi bóng cùng Modric và Subasic hồi nhỏ tin tưởng: "Các chàng trai là tập hợp của những cá nhân kiệt xuất, họ sẽ được tiếp sức bởi toàn thể người Croatia ở nhà cũng như trên sân vận động".

Đứng lên từ những hoài nghi

Thế hệ của Modric và Subasic bây giờ đã làm được điều mà thế hệ của Davor Suker năm 1998 chưa làm được. Trên đất Pháp hai mươi năm trước, Davor Suker và các đồng đội làm chấn động thế giới khi lần đầu tiên dự World Cup với vị trí thứ ba.
 
Nhưng niềm tin yêu của người Croatia với đội tuyển nguội dần. Ba kỳ World Cup vào các năm 2002, 2006 và 2014, Croatia đều bị loại ở vòng bảng. Năm 2010, họ còn chẳng được tham dự.
 
DT Croatia tung gianh huy chuong dong tai World Cup 1998.
ĐT Croatia từng giành huy chương đồng tại World Cup 1998.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng với người Croatia, phần lớn họ tin rằng nạn tham nhũng trong hệ thống bóng đá nước này là thủ phạm lớn nhất. Bàn tay thao túng của Zdravko Mamic, cựu Phó Chủ tịch CLB Dinamo Zagreb khiến đội tuyển Croatia dường như trở thành đội bóng của riêng người đàn ông được coi là "ông chủ lớn" của bóng đá quốc gia Đông Âu.
 
Mamic yêu cầu HLV trưởng đội tuyển về ai được gọi, ai bị loại. Tháng trước, Mamic bị kết án tù sáu năm rưỡi trong phiên tòa có sự xuất hiện của Luka Modric và Dejan Lovren, với tư cách nhân chứng. Zlatko Dalic, người được bổ nhiệm tháng Mười năm ngoái là HLV trưởng đầu tiên không phải sống dưới cái bóng phủ của Mamic kể từ năm 2008.
 
ĐT Croatia từng bước lấy lại lòng tin của người hâm mộ. Trận thắng 3-0 khi gặp Argentina như một câu trả lời với những người ở quê nhà. HLV Zlatko Dalic phải thừa nhận trước trận chung kết: "Tôi cố loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực trong đầu các cầu thủ".
 
"Thật dễ để sa vào những rắc rối. Có quá nhiều điều tiêu cực quanh đội tuyển của chúng tôi. Tình yêu với đội tuyển dường như đang tan dần, nhiều người còn tẩy chay đội tuyển nhưng giờ họ đều đổ ra đường để ăn mừng".
 
"Vatreni" càng gây ấn tượng mạnh mẽ hơn khi trải qua ba trận đấu ở vòng loại trực tiếp kéo dài đến hiệp phụ, hai trong số đó được giải quyết trên loạt luân lưu cân não. Nhưng chẳng ai thấy sự rệu rã trong những bước chạy của các cầu thủ Croatia, ở đó chỉ có tinh thần chiến đấu hừng hực cháy.
 
Croatia an mung ban thang go hoa
Tinh thần thi đấu giúp ĐT Croatia ghi điểm trong mắt người hâm mộ.

Jovo, cha của Subasic tự hào: "Ba trận liên tiếp các cầu thủ giành chiến thắng dù bị dẫn trước, thật phi thường. Họ vẫn đi tiếp và vẫn chạy. Tôi tự hào về con trai mình và cả đội, tất cả đều tuyệt vời".
 
Trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, thật dễ để tìm thấy hình ảnh các cổ động viên Croatia ăn mừng chiến thắng. Ngay cả khi vừa thua Pháp trong trận chung kết, nhiều người vẫn ăn mừng, kéo đến quảng trường trung tâm thủ đô Zagreb bởi đơn giản, đội tuyển của họ đã làm nên lịch sử. 
 
Paul Bradbury, người đứng đầu "Total Croatia News" - tờ nhật báo tiếng Anh lớn bậc nhất Croatia - nhận xét: "Đâu là sự khác biệt? Croatia đang đoàn kết hơn với một mục tiêu chung là vô địch World Cup. Bước trên đường ở Osijek sau trận thắng Đan Mạch, thật mừng khi thấy mọi người ăn mừng cùng với niềm vui, điều ít thấy trong nhiều năm".

Cần một cuộc cách mạng

Cây viết người Croatia, Aleksandar Holiga tuần trước giải thích cho sự phát triển của bóng đá Croatia: "Mọi người thường hỏi làm thế nào một quốc gia chỉ 4 triệu dân có thể sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng thế giới. Nhiều lời giải thích được đưa ra".
 
Cac CDV Croatia du buon nhung van tu hao sau tran chung ket World Cup 2018.
Lâu lắm rồi, người dân Croatia mới lại sống trong những ngày rực lửa đến thế.

"Chắc chắn, có nhiều huấn luyện viên đội trẻ giỏi, tạo cơ hội cho nhiều tài năng phát triển trong những năm qua nhưng chưa có chương trình chung nào để phát triển một cách có hệ thống các cầu thủ trẻ trên toàn quốc. Rất ít sân vận động mới được xây dựng hoặc nâng cấp trong ba thập kỷ qua, cũng như các trung tâm đào tạo".
 
Người Croatia tin rằng tiềm năng phát triển bóng đá ở nước họ là rất lớn. Minh chứng cho điều đó là thành công ở World Cup 1998 hay mới nhất là 2018. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của nền bóng đá Croatia chưa được quan tâm đúng mức. 
 
Ba tháng nữa, Croatia sẽ chạm trán bại tướng của họ là ĐT Anh trên sân nhà tại UEFA National League. Hai đội sẽ phải gặp nhau trên sân không khán giả tại thành phố Rijeka bên bờ Adriatic bởi án phạt của FIFA, bởi các CĐV từng trưng biểu tượng phát xít năm 2015.
 
HLV Zlatko Dalic cho rang nen bong da Croatia can duoc dau tu manh me hon nua.
HLV Zlatko Dalic cho rằng nền bóng đá Croatia cần được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa.

HLV Zlatko Dalic muốn bóng đá Croatia phải được đầu tư hơn nữa: "Để chống lại một đội như Anh hay Tây Ban Nha, chúng tôi cần sân có 40 đến 50 nghìn khán giả để thực sự tạo nên bầu không khí bóng đá. Chúng tôi không có cơ sở vật chất như thế".
 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.