ĐT Anh hậu World Cup 2018: Đội tuyển phải lớn hơn câu lạc bộ

Vẫn còn đó những chỉ trích về sự bạc nhược trong hai trận thua cuối, ĐT Anh tại World Cup 2018 vẫn được đánh giá thành công với những giá trị được HLV Gareth Southgate truyền tải.

Từ câu chuyện của một người tị nạn

Ahmad Al-Rashid, một người Syria tị nạn chia sẻ: "Tôi sẽ ủng hộ đội tuyển Anh hơn bất cứ khi nào. Cả Sirya nữa. Tôi yêu Syria và muốn đội tuyển có được thành tích tốt đẹp, nhưng tôi cảm nhận thấy niềm đam mê thực sự với đội tuyển Anh vào lúc này".
 
ĐT Anh tại World Cup 2018 Đội tuyển phải lớn hơn câu lạc bộ hình ảnh
Al-Rashid là một cư dân tị nạn đến Anh vì chiến tranh Syria.

Vì chiến tranh, Al-Rashid buộc phải rời quê nhà ở Syria đến Iraq năm 2013, rồi từ đó chuyển sang Anh theo diện tị nạn năm 2015. Tới được nơi an toàn, Al-Rashid tiếp tục đi học và vừa nhận bằng thạc sĩ tại SOAS, thuộc Đại học London.
 
Giờ thì người đàn ông Syria làm ở trong một trung tâm từ thiện ở London. Al-Rashid hè này thường theo dõi các trận đấu của đội tuyển Anh cùng hai cô con gái, bé đầu bốn tuổi và bé út mới lên hai. Al-Rashid mong muốn hai cô con gái được "lớn lên ở Anh", điều đáng mừng là hai nhóc "thực sự thích đội tuyển Anh".
 
"Con gái tôi thích thú với mỗi bàn thắng. Tôi rất hạnh phúc khi thấy con gái mình vui vẻ. Tôi yêu mọi khoảnh khắc này" - Al-Rashid vui mừng khi thấy hai cô con gái thực sự yêu quê hương thứ hai. 
 
DT Anh tai World Cup 2018 giup nguoi dan trong nuoc song trong mot thang tan huong su doan ket.
ĐT Anh tại World Cup 2018 giúp người dân trong nước sống trong một tháng tận hưởng sự đoàn kết.

Thành công của ĐT Anh tại World Cup 2018 khiến mọi người mở lòng với nhau dễ dàng hơn, những cư dân tị nạn như Al-Rashid cũng cảm thấy cuộc sống dễ thở hơn, bớt áp lực hơn trước đó. Xã hội Anh đang bị chia rẽ bởi Brexit hiếm hoi có khi gắn kết với nhau như thế.
 
"Tôi đến đây với tư cách tị nạn nên tất nhiên là khó khăn" - Al-Rashid chia sẻ: "Rời quê nhà vì chiến tranh chẳng bao giờ dễ dàng, rồi đến một quốc gia khác càng tăng thêm khó khăn. Chúng tôi phải đối diện với tương lai bất định và đầy lo lắng. Nhưng chúng tôi cảm thấy mình được chào đón ở đây, giờ thì nơi đây là nhà". 

Gắn kết xã hội

"Bóng đá về nhà" là khẩu hiệu được người Anh hô vang suốt kỳ World Cup 2018. Chẳng biết ai là người đầu tiên hô vang khẩu hiệu ấy nhưng từ lâu lắm rồi, người Anh mới lại tràn trề hy vọng đến thế vào đội tuyển của họ. Cờ Anh được treo lên ở mỗi góc phố với sự tự hào không giấu được trong ánh mắt.
 
ĐT Anh hậu World Cup 2018 Đội tuyển phải lớn hơn câu lạc bộ hình ảnh 3
Lá cờ Anh được giương lên với sự tự hào trong suốt 1 tháng diễn ra World Cup 2018.

Theo cây viết Suzanne Moore trên Guardian, bà không chắc được kiến lá cờ Anh ngập tràn trên các góc phố như đợt World Cup vừa rồi từ thập niên 70. Cũng như Pháp và một số nước châu Âu có đường bờ biển gần với khu vực xảy ra sự kiện "mùa xuân Ả-rập", Anh cũng đang gặp vấn đề liên quan đến người tị nạn nước ngoài.
 
HLV Gareth Southgate trong giải đấu từng nói rằng: "Chúng tôi là tập thể đại diện cho nước Anh của thời hiện tại. Ở Anh, chúng tôi dành đôi chút thời gian cho những giá trị đã mất đi, rằng bản sắc của chúng tôi là gì. Tất nhiên, trước hết chúng tôi được đánh giá bằng kết quả trên sân nhưng đang có cơ hội để gây ảnh hưởng đến những điều to lớn hơn".
 
Trong thành phần đội tuyển Anh dự World Cup 2018 có không ít những cầu thủ gốc gác nước ngoài. Nhưng người Anh chẳng quan tâm, họ vẫn kêu gọi những cầu thủ gốc nước ngoài hãy ra sức để mang "bóng đá về nhà".
 
Nguoi ham mo Anh hoi hop theo doi tung dien bien cua doi tuyen tai World Cup 2018, dieu rat lau roi moi thay.
Người hâm mộ Anh hồi hộp theo dõi từng diễn biến của đội tuyển tại World Cup 2018, điều rất lâu rồi mới thấy.

Thành công của Tam Sư giúp xã hội Anh trở nên đồng điệu hơn, ít nhất họ cảm nhận rõ khái niệm một quốc gia thống nhất tư tưởng trong tháng hè vừa qua. Những người nhập cư theo diện tị nạn như Al-Rashid cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn, được đón nhận nhiều hơn từ những người xung quanh.
 
Những người Anh bản địa cũng dễ mở lòng. Họ cho rằng biết đâu con cái của những người tị nạn một ngày nào đó sẽ khoác áo Tam Sư, rồi góp công mang về vinh quang cho đất nước như cách những cầu thủ gốc Phi làm được cùng ĐT Pháp.

Đội tuyển phải lớn hơn câu lạc bộ

Thất bại của bóng đá Anh những năm gần đây được lý giải theo nhiều nguyên nhân, một trong số đó là việc các cầu thủ ưu tiên câu lạc bộ hơn đội tuyển. Nhiều cầu thủ không vừa mắt nhau ở câu lạc bộ khi lên tuyển chẳng tìm được tiếng nói chung.
 
Kể từ khi bắt đầu cương vị vào năm 2016, HLV Gareth Southgate nhận ra rằng ông cần truyền tải cho các cầu thủ một thông điệp quan trọng: Bất cứ điều gì giành được cùng đội tuyển Anh cũng tuyệt hơn làm được cùng câu lạc bộ.
 
Gareth Southgate muon DT Anh quen di that bai trong qua khu.
Gareth Southgate muốn truyền tải một giá trị mới cho ĐT Anh tại World Cup 2018.

"Họ phải sẵn sàng để những mâu thuẫn của những câu lạc bộ đối địch sau cánh cửa" - Gareth Southgate nói: "Chúng tôi nói rất nhiều về tầm quan trọng của tinh thần này".
 
Người Anh luôn tự hào về cái nôi của bóng đá hiện đại, sở hữu giải đấu có giá trị thương mại cao nhất thế giới Premier League nhưng thành tích thi đấu quốc tế của Tam Sư dở ẹt. Ngoài chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà, Tam Sư chưa bao giờ giành được thứ gì to lớn nữa cả. 
 
Người hâm mộ Anh luôn đặt câu hỏi về động lực chiến đấu của các cầu thủ. Khi Premier League ngày càng chìm sâu vòng trong vòng xoáy kim tiền, các cầu thủ nhận về hàng triệu bảng từ câu lạc bộ của họ, những hoài nghi về động lực thi đấu cho đội tuyển quốc gia càng lớn thêm.
 
Đó là lý do Gareth Southgate bắt đầu với những cầu thủ trẻ, một tập thể với độ tuổi trung bình trẻ thứ hai tại giải đấu. Điều này tạo ra sự thay đổi tích cực, ít nhất về mặt tinh thần. Các cầu thủ trẻ sẵn sàng tiếp thu những giá trị Gareth Southgate truyền thụ hơn là nhóm cầu thủ lớn tuổi.
 
DT Anh vao ban ket World Cup 2018 day thuyet phuc.
ĐT Anh cho thấy một tập thể đoàn kết hơn thế hệ trước đó khi những mâu thuẫn trong màu áo CLB được bỏ lại.

Gareth Southgate thừa nhận: "Chúng tôi chưa có nhiều cầu thủ ở đẳng cấp thế giới. Nhưng rất nhiều cầu thủ trẻ sẵn sàng thể hiện khả năng ở đấu trường thế giới và chứng minh được yếu tố tinh thần. Họ phải chịu đựng những áp lực bởi có những ngày mọi thứ không đứng cùng chúng tôi".
 
Tam Sư có thể thất bại ở World Cup 2018 nhưng HLV Gareth Southgate đã xây dựng được một tập thể ưng ý. Và mục tiêu của người Anh là những giải đấu lớn trong tương lai, khi tập thể này đủ độ chín để chinh phục.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Anh tại World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.