Cuộc cách mạng của Tite sẽ giúp ĐT Brazil tiến xa đến đâu tại World Cup 2018?

Cuộc cách mạng của Tite tại ĐT Brazil khi chơi theo thứ bóng đá có phần giống với các đội tại châu Âu đang giúp Selecao đi những bước chậm mà chắc tại World Cup 2018.

Sự cân bằng. Đó là tôn chỉ Tite hướng đến ngay từ những buổi trao đổi đầu tiên với các cầu thủ trên cương vị HLV trưởng ĐT Brazil. Đó là cuộc cải tiến lớn với Selecao bởi khác với phong cách tấn công truyền thống, ĐT Brazil của Tite giờ chơi theo kiểu của những đội bóng tại châu Âu.
 
Cuộc cách mạng của Tite tại ĐT Brazil Selecao sẽ đi xa đến đâu hình ảnh
Cuộc cách mạng của Tite tại ĐT Brazil đang cho thấy lộ trình đúng đắn tại World Cup 2018.

Trước World Cup 2018, ĐT Brazil có 25 trận chơi dưới kỷ nguyên Tite, chỉ thua 1 trận duy nhất và lọt lưới vỏn vẹn 6 bàn. Sau bốn trận trên đất Nga, Brazil cũng chỉ lọt lưới 1 bàn, nã đến 7 phát đạn vào khung thành các đối thủ. Alisson, người gác đền của đội tuyển chỉ phải đối mặt với 4 cú sút uy hiếp khung thành. 
 
Điều đó cho thấy sự khác biệt trong cách Tite xây dựng lối chơi cho Brazil.

Cuộc cách mạng của Tite

Sinh ra tại Caxias do Sul, Rio Grande do Sul, Adenor Leonardo Bachi (tên đầy đủ của Tite) từng theo học để trở thành huấn luyện viên. Tại bang ở quê nhà, bóng đá chơi theo cách giàu thể chất hơn và chức vô địch địa phương được đánh giá khó khăn bậc nhất ở cả Brazil. Tite bước vào bóng đá chuyên nghiệp trong ảnh hưởng to lớn từ nơi đây.
 
Hồi còn trẻ, Tite cũng từng theo nghiệp cầu thủ. Ông trưởng thành từ Caxias trong vai trò một tiền vệ phòng ngự và bắt đầu bước chân vào môi trường chuyên nghiệp năm 1978. Sáu năm sau, Tite gia nhập Esportivo, một CLB cũng ở Rio Grande do Sul.
 
Cuộc cách mạng của Tite sẽ giúp ĐT Brazil tiến xa đến đâu tại World Cup 2018 hình ảnh 2
HLV Tite sớm giải nghệ cầu thủ vì chấn thương để theo nghiệp HLV.

Tite sau đó phiêu bạt tới Portuguesa rồi Guarani. Sự nghiệp cầu thủ của ông chấm dứt từ năm 28 tuổi vì chấn thương đầu gối. Như người ta vẫn hay nói khi cánh nửa này đóng lại, cánh cửa khác mở ra. Tite bắt đầu theo nghiệp huấn luyện. 
 
Trong một thập kỷ, Tite gắn bó với một số đội bóng ở Rio Grande do Sul trước khi trở lại Caxias. Ông dẫn Caxias vô địch bang năm 2000, đánh bại Gremio của Ronaldo trong trận chung kết. Chức vô địch đó làm đẹp bản CV giúp Tite nhận được lời mời từ Gremio. 
 
Tite giành chức vô địch Copa do Brasil năm 2001. Hơn cả một danh hiệu, ông bắt đầu được liệt vào hàng những huấn luyện viên tốt nhất của Brazil. Tite sau đó giành nhiều danh hiệu cùng các đội bóng tốt nhất của Brazil, như Internacional hay Corinthians.
 
Một điểm chung lớn nhất trong những danh hiệu của Tite là lối chơi cân bằng với hệ thống phòng ngự chắc chắn.
 
Hai năm sau thất bại ê chề 1-7 trước người Đức tại World Cup 2104 được tổ chức ở quê nhà, Tite được chọn mặt gửi vàng. Trước đó, LĐBĐ Brazil chọn Dunga nhưng sau thảm họa ở Copa America 2016, họ nhanh chóng sửa sai bằng Tite. 

DT Brazil dang dan thoat khoi noi am anh ve tran thua 1-7 truoc Duc tai World Cup 2014.
ĐT Brazil đang dần thoát khỏi nỗi ám ảnh về trận thua 1-7 trước Đức tại World Cup 2014.
 

Tháng 10/2016 trong trận đấu với Ecuador tại vòng loại World Cup, Tite bắt đầu cuộc cách mạng. Ông gọi nhiều cầu thủ trẻ vừa giành ngôi vương tại Olympic 2016 lên tuyển, bắt đầu trọng dụng Gabriel Jesus. Và sự thay đổi đó ngay lập tức cho thấy tác dụng.
 
Tập thể chơi thiếu hiệu quả dưới thời Dunga giành chiến thắng 3-0, cũng là chiến thắng đầu tiên của Brazil tại Quito - thủ đô của Ecuador - trong suốt 25 năm. Sau trận đấu, Tite đã khóc. 
 
"Khi gọi cho vợ, nước mắt tôi rơi bởi sự vui sướng và mãn nguyện, bởi đây là thứ cảm xúc đặc sắc của chúng tôi. Tôi khóc trong sự sung sướng, của sự tự hào để tạo ra một khoảnh khắc tuyệt vời trong rất nhiều áp lực" - Tite nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn trên đất Nga hè này.
 
Không chỉ là người thầy, Tite còn như một người cha. Ông sẵn sàng mở rộng vòng tay ôm các cầu thủ khi nào có thể, kết nối mọi người hướng tới mục tiêu chung. 

Tất cả là một gia đình

Ở Caxias do Sul, điện thoại của bà Ivone Bachi (82 tuổi) rung lên mỗi khi ĐT Brazil ra sân. Người mẹ già của Tite say sưa kể về con trai, bà kể rằng Adenor là niềm tự của cha, ông Genor - đã ra đi năm 2009: "Tôi luôn nói rằng thật tuyệt nếu ông ấy ở đó và theo dõi con trai mình. Nhưng không ở chỗ này thì chỗ khác. Mọi người nói với tôi rằng ông ấy vẫn theo dõi con trai mình trên thiên đường".
 
Cleber Xavier va Tite
Cleber Xavier và Tite đã làm việc với nhau rừ rất lâu.

Rosmari, hay ở nhà vẫn gọi là Rose, vợ của Tite là hậu phương vững chắc cho ông. Ở những thời điểm khó khăn, bà Rose luôn là người ngồi đó lắng nghe Tite trút bầu tâm sự. Bà cũng để hai người con trai Matheus bước chân vào thế giới bóng đá theo cha.
 
Matheus từng chơi bóng tại trường Đại học ở Hoa Kỳ. Trở về Brazil, anh được bố đưa vào đội ngũ trợ lý kỹ thuật ở Corinthians, giờ thì anh là một trong những chuyên gia phân tích hiệu suất cho ĐT Brazil. Tite từng bị chỉ trích rất nhiều vì sự bổ nhiệm con trai nhưng luôn kiên trì với lựa chọn này, cũng chẳng bao giờ che giấu thân phận bố con ở nơi làm việc.
 
Việc xây dựng quan hệ gia đình trong công việc được Tite áp dụng tại Corinthians và tuyển Brazil. Trợ lý số một của Tite tại đội tuyển, Cleber Xavier làm việc với ông từ năm 18 tuổi. Clebinho - như Tite vẫn hay gọi - đảm nhiệm vai trò trinh sát viên và phân tích đối thủ. Trước mỗi trận đấu, Cleber luôn là người giải thích, đưa ra những chi tiết cần lưu tâm của đối thủ. 
 
Cuộc cách mạng của Tite sẽ giúp ĐT Brazil tiến xa đến đâu tại World Cup 2018 hình ảnh 2
HLV Tite luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ như một gia đình ở ĐT Brazil.

Cleber và Matheus không phải là những người thân thiết cuối cùng được Tite kéo lên tuyển. Những Edu Gaspar - cựu cầu thủ Arsenal và Valencia, Fabio Mahseredjian - trợ lý phụ trách tập luyện, Fernando Lazaro - HLV thể lực, trinh sát viên cũng như kiêm luôn vai trò phân tích hiệu suất, Bruno Mazziotti - chuyên gia thể chất,... cũng được Tite kéo lên từ Corinthians. 
 
Tite quan niệm rằng một tập thể chỉ thành công nếu thực sự gắn kết. Ít nhất cho đến giờ, Brazil của Tite vẫn đang đi đúng hướng. 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về ĐT Brazil tại World Cup 2018:


Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.