Chó mèo hoang: Cơn đau đầu của người Nga trước thềm World Cup 2018

Biện pháp của chủ nhà Nga xử lý chó mèo hoang trước thềm World Cup 2018 đang gây tranh cãi lớn, khi các nhà bảo vệ quyền động vật e ngại một thảm họa sẽ diễn ra khi chính quyền các thành phố tiêu diệt toàn bộ những con vật vô chủ.

Chiến dịch bảo vệ chó mèo hoang
 

Hồi đầu năm, Phó Thủ tướng Nga - Vitaly Mutko gặp những nhà bảo vệ quyền động vật để thảo luận về nỗi lo trong việc xử lý những chú chó hoang trước thềm World Cup 2018. Mutko khẳng định sẽ ngừng mọi hoạt động diệt chó mèo hoang, cho biết đã yêu cầu xây dựng những nơi trú ẩn cho những động vật vô chủ tại các thành phố diễn ra World Cup 2018.
 
Chủ nhà Nga xử lý chó mèo hoang trước thềm World Cup 2018 hình ảnh
Chó mèo hoang rất phổ biến trên đường phố tại Nga.

Nhưng theo giới truyền thông Anh tiết lộ, hoạt động giết hại những chú chó mèo hoang vẫn tiếp tục. Lời hứa của Phó Thủ tướng Mutko không có quá nhiều tác dụng, bởi lẽ chính quyền các thành phố diễn ra World Cup 2018 không có nghĩa vụ hoàn toàn phải nghe theo đề nghị của Liên bang trong một số vấn đề.
 
Theo thống kê từ Guardian, 11 thành phố tổ chức World Cup 2018 ở Nga có khoảng 2 triệu động vật vô chủ, phần lớn là chó. Khoảng 119 triệu bảng là số tiền được chi ra để bắt, nuôi nhốt, khử trùng cũng như tiêu hủy những con vật vô chủ trong năm nay. 
 
Các nhà hoạt động vì quyền động vật ra cảnh báo chính thức về việc giới chức Nga đang cố gắng xử lý những chú chó mèo hoang khỏi đường phố để tránh những rắc rối khi các cầu thủ cũng như cổ động viên nước ngoài đến đây vào tháng tới. Hợp đồng xử lý chó mèo hoang ký với các công ty được báo cáo tăng lên trong năm nay. 
 
Yekaterina Dmitriyeva, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ "Quỹ bảo vệ động vật đô thị" xây dựng nhóm "Bloody Fifa-2018" trên mạng xã hội Facebook vào năm ngoái. Đây là nỗ lực nhằm kết nối những người hoạt động vì quyền động vật kêu gọi chủ nhà Nga dừng việc tiêu hủy những chú chó mèo hoang.

Chó mèo hoang Cơn đau đầu của người Nga trước thềm World Cup 2018 hình ảnh 2
Tống thống Vladimir Putin được biết đến là người yêu động vật.
 
Năm ngoái, bà Yekaterina Dmitriyeva gửi đơn đề nghị trực tuyến với 2 triệu chữ ký tới Tổng thống Nga, Vladimir Putin để kêu gọi hủy các hợp đồng xử lý chó mèo hoang. Tuy nhiên, đơn của bà đến giờ chưa được hồi đáp, còn chính quyền tiếp tục công cuộc loại bỏ những động vật vô chủ ra khỏi các địa điểm diễn ra World Cup 2018.
 

Chủ nhà Nga xử lý chó mèo hoang
 

Chính quyền các thành phố ở Nga cũng có cách đối xử khác nhau với động vật vô chủ. Tại Yekaterinburg, chính quyền chi khoảng 380.000 bảng để xây dựng chỗ trú ẩn cho 4.650 chú chó hoang. Nhiều người Nga còn đăng tin rao có chỗ nuôi nhốt chó hoang trong thời gian diễn ra World Cup với hy vọng kiếm thêm một khoản tiền từ các công ty được thuê xử lý vấn đề bởi chính quyền thành phố.
 
Chủ nhà Nga khẳng định chính sách tiêu diệt thú hoang không hề được đưa ra, một số tổ chức phi chính phủ cũng đồng tình với điều này. Yekaterina Ublinskaya, phó giám đốc "Right to Life" - tổ chức phi chính phủ bảo vệ quyền động vật hoạt động ở vùng ngoại ô phía tây Kaliningrad xác nhận điều này. 
 
Tổ chức của ông nhận được hợp đồng trị giá 21.400 bảng để xây dựng nơi nuôi nhốt cho những chú chó hoang trong thời gian diễn ra World Cup: "Có một số vụ ngộ độc nhưng chỉ là đơn lẻ, không hề có chuyện đầu độc chó mèo hoang hàng loạt".
 
Lieu Chu nha Nga xu ly cho meo hoang theo cach nao truoc them World Cup 2018?
Liệu Chủ nhà Nga xử lý chó mèo hoang theo cách nào trước thềm World Cup 2018?

Dù vậy, cách đối xử với những chú chó mèo hoang vẫn gây tranh cãi, bởi không phải nơi nào cũng có điều kiện nuôi nhốt lý tưởng. Vladimir Burmatov - người đứng đầu Ủy ban Quốc hội Nga về bảo vệ sinh thái và môi trường bàng hoàng khi tới thăm cơ sở nuôi nhốt chó hoang tại Yekaterinburg hồi đầu năm nay: "Những gì tôi nhìn thấy thật sự đau đớn. Những chú chó suy dinh dưỡng sống trong điều kiện không thể chấp nhận được".
 
Ông cho biết điều kiện sống của những chú chó hoang trong cơ sở nuôi nhốt cực kỳ tồi tệ, mỗi chú chỉ được chi khoảng 1.2 bảng cho suốt quãng thời gian diễn ra World Cup 2018, bao gồm cả ăn uống, không gian và vệ sinh. Ông cũng tiết lộ công ty điều hành không chuyên về nuôi nhốt, mà chuyên về bắt và tiêu hủy thú hoang.
 

Tái hiện "thảm họa" như Olympic Sochi 2014?
 

Nhiều người e ngại những chú chó hoang sẽ bị đối xử như cách đồng loại của chúng trải qua ở Olympic Sochi 2014. Những chú chó hoang đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch trước khi Thế vận hội diễn ra. 
 
Chiến dịch tiêu diệt động vật vô chủ ở Sochi bốn năm trước gây nên một scandal phạm vi quốc tế. Những tay săn ảnh bắt được khoảnh khắc những chú chó bị đầu độc chết trên đường phố, hoặc chính quyền cố tìm cách đẩy chúng ra khỏi thành phố. Tại Olympic Sochi 2014, nhiều vận động viên nước ngoài đã cứu vớt một số chú chó hoang và đem chúng về nước nuôi.
 
Cach chu nha Nga xu ly cho meo hoang truoc them Olympic Sochi 2014 tung gay tranh cai.
Cách chủ nhà Nga xử lý chó mèo hoang trước thềm Olympic Sochi 2014 từng gây tranh cãi.

Điều đó làm dấy lên lo ngại về những gì diễn ra ở Sochi bốn năm trước sẽ tái diễn ở 11 thành phố phục vụ World Cup 2018, bao gồm cả chính Sochi. Ksenia, một nhà hoạt động quyền động vật chia sẻ: "Chúng tôi lo ngại sự lặp lại những gì đã diễn ra ở kỳ Olympic trước đó. Trong một tuần qua, những vụ đầu độc và bắn thú hoang dần diễn ra".
 
Basya Service, công ty tham gia vào việc tiêu hủy chó hoàn bốn năm về trước đã giành được bốn hợp đồng để bắt 3.501 chó mèo hoang trong năm 2018. Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Sochi, Anatoly Pakhomov phủ nhận việc chính quyền địa phương ký hợp đồng để tiêu hủy những động vật vô chủ, khẳng định không có dự định làm thế trước thềm World Cup 2018. 
 
Còn công ty Basya Service nhấn mạnh không hề sử dụng các biện pháp vô nhân đạo. Dù vậy, các nhà hoạt động vì quyền động vật địa phương vẫn kêu gọi về việc theo dõi những chú chó hoang, quay phim và ghi lại bất cứ hình ảnh nào liên quan đến việc cảnh sát giết hại động vật vô chủ.
 
Tình hình các thành phố khác tổ chức World Cup 2018 không quá căng thẳng như Sochi. Kaliningrad và Nizhny Novgorod, chính quyền địa phương thực thi biện pháp "bắt, nuôi nhốt và thả" với chó, mèo vô chủ. Những vụ tiêu hủy động vật cũng hiếm khi diễn ra ở Moscow. 
 
Chính quyền các thành phố khẳng định rằng việc bắt giữ chó, mèo hoang thực chất để bảo vệ cho chính chúng. Trong trường hợp chúng tấn công du khách khi World Cup 2018 diễn ra, phần thiệt chắc chắn thuộc về động vật, chúng có thể bị tiêu hủy. 

Chủ nhà Nga tăng cường quân đội ở biên giới trước thềm World Cup 2018
Chủ nhà Nga sẽ tăng cường quân đội để thắt chặt an ninh vùng biên giới với Ukraine trong thời gian diễn ra World Cup 2018, đặc biệt ở vùng Rostov nơi có sân...
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.