Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK Euro 2016: Thời của “siêu dự bị”?

Thứ Tư 22/06/2016 13:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tính đến thời điểm này, đã có tới 10 cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn, một con số cao bất thường so với giải đấu hiếm bàn thắng như Euro 2016.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Sự lợi hại của các phương án B
VCK Euro 2016 Thoi cua sieu du bi hinh anh
Vardy từng ghi bàn giúp Anh đánh bại xứ Wales ở vòng bảng

Euro 2016 không phải là sân khấu để cho các sát thủ hàng đầu tỏa sáng. Thật vậy, những chân sút xuất sắc như Harry Kane, Thomas Muller, Robert Lewandowski hay Cristiano Ronaldo đều đang trải qua một chuỗi trận tệ hại. Dường như tất cả mọi đội bóng đều đã nghiên cứu kỹ lưỡng những tay săn bàn đẳng cấp này và tìm ra được phương án ngăn chặn hiệu quả nhất.
Muller: “Không hiểu vì sao bàn thắng cứ quay mặt với tôi”
(Bongda24h.vn) - Phát biểu sau chiến thắng của Đức trước Bắc Ireland tiền đạo Thomas Muller tỏ ra rất thất vọng khi vẫn chưa thể có bàn thắng.

Trong bối cảnh đó, những cầu thủ dự bị bất ngờ trở thành cứu cánh cho các HLV. Ví dụ dễ thấy nhất là ở trận đấu giữa Anh và xứ Wales. Nhận thấy tiền đạo chủ lực Harry Kane gặp bế tắc, HLV Roy Hodgson đã đưa bộ đôi tiền đạo dự bị Jamie Vardy và Daniel Sturridge vào sân. Và cả hai cầu thủ này đều đã lập công để giúp Tam Sư lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước người hàng xóm.

Nếu ở trận đấu với Nga trước đó, HLV Roy Hodgson cũng sử dụng Vardy thì có lẽ đội tuyển Anh đã không phải nhận một kết quả hòa tiếc nuối. Ở những phút cuối trận, “gấu Nga” dồn lên tấn công rất ngây thơ và để lộ ra vô số khoảng trống ở tuyến sau. Đó là một thế trận hoàn hảo để Vardy tận dụng khả năng bứt tốc và mang đến những phút giây thử thách cho Akinfeev. Tuy vậy, thật tiếc là HLV Hodgson lại đưa ra những sự thay đổi có phần tiêu cực và khiến cho đội tuyển Anh mất điểm đáng tiếc.
VCK Euro 2016 Thoi cua sieu du bi hinh anh 2
Schweinsteiger vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn nhấn chìm Ukraine từ một pha phản công

VCK Euro 2016, không thiếu những tình huống các cầu thủ vào sân thay người đã giúp đội tuyển của họ nới rộng cách biệt nhờ những pha phản công chớp nhoáng cuối trận. Ở trận đầu ra quân của Đức gặp Ukraine, tiền vệ Bastian Schweinsteiger dễ dàng ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 ở phút bù giờ trong một tình huống 4 đánh 2. Zoltan Stieber cũng trừng phạt hàng thủ dâng cao của đội tuyển Áo để giúp Hungary chễm chệ đứng ở ngôi đầu bảng F. Niall McGinn cũng đóng góp được một pha lập công quan trọng để giúp Bắc Ireland đánh bại Ukraine 2-0 và góp mặt ở vòng 16 đội.

HLV Pavel Vrba của CH Séc cũng sử dụng rất tốt những cầu thủ dự bị của mình. Khi đội bóng Trung Âu bị Croatia dẫn trước 0-2, HLV Vrba đã tung Milan Skoda, một cầu thủ có thể hình và khả năng không chiến tốt vào sân. Chính Skoda đã đánh bại Vedran Corluka trong một pha tranh chấp bóng bổng để đưa cú trivela tuyệt đẹp của Tomas Rosicky vào lưới đối phương. Một cầu thủ vào sân thay người khác là Tomas Necid cũng ghi được bàn thắng quý hơn vàng trên chấm 11m để mang về 1 điểm quý giá cho CH Séc.

Dự bị không có nghĩa là không quan trọng
VCK Euro 2016 Thoi cua sieu du bi hinh anh 3
Các chân sút hàng đầu đang gặp khó khăn tại Euro 2016

Đó là nhận định của HLV lừng danh Jose Mourinho. Chiến lược gia người Bồ từng nói: “Tôi không có khái niệm cầu thủ dự bị. Đội bóng của tôi gồm khoảng 18 đến 20 cầu thủ đủ khả năng đá chính. Tôi chọn người ra sân từ đầu tùy thuộc vào từng tình huống, từng đối thủ và cả một số yếu tố khác nữa”.

Trong quá khứ, “gã đầu bạc” Marcelo Lippi từng giúp Italia bước lên đỉnh thế giới nhờ khả năng sử dụng các phương án B một cách tài tình. Ông gọi tới 6 tiền đạo vào đội hình 23 cầu thủ tham dự World Cup 2006 bao gồm Francesco Totti, Luca Toni, Pippo Inzaghi, Alberto Gilardino, Vincenzo Iaquinta và Alessandro Del Piero. Điều đáng nói là cả 6 cầu thủ kể trên đều ghi bàn trong hành trình vô địch của Azzurri.
NÓNG: Siêu Ibra tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau EURO 2016
Siêu tiền đạo Zlatan Ibrahimovic vừa tuyên bố sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau EURO năm nay, một giải đấu thất vọng của cá nhân anh và toàn đội Thụy...

Trước CH Séc, HLV Lippi thay Inzaghi vào sân để khoan phá vào hàng phòng ngự dâng cao của họ. Khi đối đầu với Australia, “gã đầu bạc” đưa Totti vào sân để giúp Italia cầm bóng tốt hơn hòng thực hiện những tình huống phản công dựa trên tốc độ và sức càn lướt của Iaquinta bên cánh phải cũng như những pha xử lý đẳng cấp của Del Piero bên cánh trái. Khi phải đối đầu với đội tuyển Đức ở bán kết, chiến lược gia người Italia tung cả Iaquinta, Del Piero và Gilardino vào sân từ băng ghế dự bị để khoan vào những lỗ hổng mà đối phương lộ ra. Thành quả là đội tuyển tới từ xứ sở mỳ ống đã giành được vé tham dự trận chung kết nhờ hai bàn thắng liên tiếp ở những phút cuối hiệp phụ thứ hai.

Những cầu thủ dự bị luôn đem đến sự khó chịu cho hàng thủ đối phương nhờ có thể lực tốt hơn và được quan sát trận đấu một cách bao quát hơn trên băng ghế dự bị. Tại Euro 2016, gần như mọi đội bóng đều đang lựa chọn lối chơi phòng ngự số đông khi phải đối mặt với đối thủ vượt trội về chất lượng nhân sự. Do vậy, đây có thể là giải đấu dành cho các “siêu dự bị” như Jamie Vardy, Aritz Aduriz, Mario Gomez hay Gignac tỏa sáng. Các HLV chắc chắn cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng nhiều bài bản tấn công dự phòng nếu như muốn chạm tới chức vô địch Euro danh giá năm nay.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X