Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài bắt trận chung kết Euro 2016: Thần may mắn của BĐN và Ronaldo

Thứ Sáu 08/07/2016 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị vua sân cỏ người Anh Mark Clattenburg được UEFA chỉ định làm trọng tài trận đấu cuối cùng tại Euro 2016 thường đem lại may mắn cho bóng đá Bồ Đào Nha ở cấp độ ĐT đồng thời rất yêu thích ngôi sao Cristiano Ronaldo.

Cái tên Mark Clattenburg không còn xa lạ gì với NHM bóng đá Premier League và ông được xem là vị trong tài hàng đầu nước Anh hiện nay. Người đàn ông 41 tuổi này từng bắt chính trận chung kết UEFA Champions League mùa vừa rồi giữa Real Madrid và Atletico Madrid. Tại EURO 2016, Mark Clattenburg đã điều khiển ba trận: CH Séc - Croatia, Bỉ - Italia và Thụy Sĩ - Ba Lan. Mùa giải 2015/2016, ông cũng bắt chính các trận đấu nhiều thứ 3 ở Ngoại hạng Anh, sau Anthony Taylor và Mike Dean.

Trong tai bat tran chung ket Euro 2016 Than may man cua BDN va Ronaldo hinh anh
Trọng tài Mark Clattenburg ở Euro 2016

 

Clattenburg suýt chút nữa đã phải nhường suất bắt chính trận chung kết cho đồng nghiệp Viktor Kassai (Hungary) trong trường hợp xứ Wales đi tiếp (bởi xứ Wales thuộc Liên hiệp Anh nên đương nhiên một trọng tài người Anh không thể được sử dụng). Mặc dù vậy, đoàn quân của HLV Chris Coleman đã phải dừng bước ở bán kết sau trận thua Bồ Đào Nha.  Việc được chỉ định cầm còi trận chung kết Euro 2016 là một cột mốc đáng nhớ nữa với Clattenburg. Bên cạnh chung kết Champions League 2015/2016 thì vị vua áo đen sinh năm 1975 này còn từng vinh dự bắt chính ở không ít trận đại chiến kinh điển tại Premier League cũng như trận chung kết FA Cup cũng ở mùa 2015/16.

Hẳn những ai theo dõi thường xuyên bóng đá Anh đều ít nhiều biết về những tai tiếng, sai lầm của Mark Clattenburg trong quá khứ. Có thể kể ra vài sự vụ tiêu biểu như không công nhận bàn thắng được thực hiện từ cú sút xa ở giữa sân của Pedro Mendes trong trận Tottenham vs MU năm 2005 dù thủ môn Roy Carroll (Man Utd) đã cứu bóng sau vạch vôi. 5 năm sau, cũng ở trận đấu giữa "Quỷ đỏ" và "Gà trống" thì Clattenburg lại không từ chối pha lập công của Nani mặc cho trước đó bóng đã trúng vào tay tiền vệ người ... BĐN khi đó còn khoác áo M.U.

Năm 2012, Clattenburg được cho lại bênh vực M.U trong trận đại chiến với Chelsea trên Stamford Bridge mà chung cuộc The Blues mất hai người (Torres và Ivanovic) còn M.U thắng 3-2, trong đó bàn quyết định chiến thắng của Chicharito được cho ở vào thế việt vị. Nói đâu xa, ở trận chung kết cúp FA mùa vừa rồi giữa Crystal Palace và M.U thì một lần nữa vị trọng tài này lại có ý thiên vị Quỷ đỏ thành Manchester.

Còn về trận chung kết Euro 2016 sắp tới, Mark Clattenburg đặc biệt có duyên với bóng đá Bồ Đào Nha ở cấp độ ĐT. Trong quá khứ, vị trọng tài 41 tuổi này từng bắt chính 4 trận đấu liên quan tới Bồ Đào Nha gồm 2 trận của ĐTQG và 2 trận của lứa U19. Kết quả là Bồ Đào Nha đều không thua (thắng 2, hòa 2). Trong khi đó, Clattenburg chỉ bắt đúng 1 trận có sự góp mặt của ĐT Pháp và Les Bleus giành chiến thắng, nhưng đó là ở một trận giao hữu diễn ra vào năm 2011.

Không chỉ dừng lại ở đó, Clattenburg được cho có thiên hướng ưu ái và yêu thích Cristiano Ronaldo. Bằng chứng là rất nhiều trận có sự xuất hiện của CR7, Clattenburg đều thường tỏ ra nhẹ tay.  Đơn cử ở chung kết Champions League hồi tháng 5 vừa qua, ông đã bỏ qua khá nhiều tình huống phạm lỗi ác ý của các cầu thủ Real Madrid, rồi lại công nhận 1 bàn thắng ở tư thế việt vị của đội bóng này. Kết quả, Real Madrid hòa Atletico Madrid 1-1 trong 120 phút thi đấu rồi sau đó thắng 5-3 trên chấm luân lưu 11m.

Mặc dù vậy, Ronaldo và các đồng đội cùng phải xác định việc Clattenburg biết đâu sẽ ưu ái cho đội chủ nhà Pháp. Bởi đây là chuyện khá thường tình trong môn thể thao vua khi đa số các trọng tài đều có xu hướng bắt có lợi cho đội chủ nhà, đặc biệt còn đăng cai giải đấu trong những tình huống 50-50.

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X