Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn sau chiến thắng lịch sử của xứ Wales trước Bắc Ireland

Chủ Nhật 26/06/2016 02:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bàn phản lưới nhà đáng tiếc của Gareth McAuley đã đưa xứ Wales lần đầu tiên lọt vào tứ kết một giải đấu lớn kể từ năm 1958. Dưới đây là những dấu ấn đáng chú ý nhất của trận derby Vương quốc Anh căng thẳng vừa kết thúc trên sân Công viên các Hoàng tử.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

McAuley từ người hùng thành tội đồ
Nhung diem nhan sau chien thang lich su cua xu Wales truoc Bac Ireland hinh anh
Bàn phản lưới nhà của McAuley khiến Bắc Ireland ôm hận

Gareth McAuley chính là người đã ghi bàn mở tỉ số cho Bắc Ireland trong trận đấu ở vòng bảng gặp Ukraine. Đó là một pha lập công vô cùng quan trọng bởi đội bóng tới từ Vương quốc Anh chắc chắn không thể nghĩ tới việc giành điểm từ tay hai ông lớn cùng bảng C là Đức và Ba Lan. Với ba điểm có được từ trận thắng Ukraine, đội bóng có biệt danh Norn Iron đã có cơ hội góp mặt ở vòng knock-out với tư cách là một trong những đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tuy vậy, bóng đá cũng như cuộc sống vẫn luôn tạo ra những khoảnh khắc nghiệt ngã. Người giúp Bắc Ireland làm nên lịch sử cũng chính là người chặn đứng bước tiến của họ. Đoàn quân của HLV Michael O’Neill đã tạo ra được một thế trận tốt trước đối thủ được đánh giá cao hơn là xứ Wales. Song, trung vệ McAuley bất ngờ lóng ngóng đá phản lưới nhà sau một tình huống căng ngang cực mạnh của Gareth Bale ở phút 75. Với những gì đã thể hiện, đội tuyển Bắc Ireland xứng đáng có được ít nhất một kết quả hòa, hay thậm chí là một chiến thắng trước xứ Wales.

Thủ thành McGovern tiếp tục tỏa sáng
Nhung diem nhan sau chien thang lich su cua xu Wales truoc Bac Ireland hinh anh 2
Sự xuất sắc của thủ thành McGovern khiến các chân sút bên phía xứ Wales bất lực

Thủ môn Michael McGovern đã có một màn trình diễn chói sáng ở lượt trận cuối cùng vòng bảng gặp Đức. Thần gác đền 31 tuổi đã ngăn cản tới 8 cú sút trúng khung thành của Die Mannschaft. Việc Bắc Ireland chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn thua trước “cỗ xe tăng” giúp họ có một hiệu số tốt và dễ dàng giành suất đi tiếp vào vòng 1/8.

Ở trận đấu Wales 1-0 Bắc Ireland vừa qua, McGovern tiếp tục chứng tỏ được khả năng khi phải đối đầu với những ngôi sao hàng đầu như Gareth Bale, Aaron Ramsey hay Joe Allen. Sự xuất sắc của cựu thủ môn Celtic đã khiến tất cả các ngôi sao nói trên nản lòng. Thậm chí, cú sút phạt hiểm hóc của Bale cũng không bị McGovern hóa giải một cách dễ dàng.

Hiện tại, McGovern đang là một cầu thủ tự do sau khi hết hợp đồng với đội bóng nhỏ Hamilton Academical của Scotland. Tại đây, thủ thành của Bắc Ireland đã lập nên một kỷ lục ấn tượng với 437 phút không phải nhận bàn thua nào. Phản xạ của McGovern là rất tốt và thủ thành này xứng đáng được thừa nhận tài năng và được thi đấu ở một đội bóng có tiếng tăm trong tương lai.

Tài thay người của HLV Chris Coleman
Nhung diem nhan sau chien thang lich su cua xu Wales truoc Bac Ireland hinh anh 3
Những sự thay đổi của HLV Chris Coleman đã mang về chiến thắng cho xứ Wales

Chiến lược gia người xứ Wales từng có hai sự thay đổi người giúp “những chú rồng” giành chiến thắng trong trận đầu ra quân gặp Slovakia ở vòng bảng. Và những phương án B của chiến lược gia 46 tuổi một lần nữa phát huy tác dụng ở trận derby không khoan nhượng với Bắc Ireland vừa qua.

Trong hiệp 1 trận đấu, xứ Wales thi đấu hoàn toàn lép vế so với đối thủ. Ba ngôi sao sáng nhất của họ là Gareth Bale, Aaron Ramsey và Joe Allen có quá ít bóng để có thể làm nên một điều gì đó khác biệt. Bale cũng thường xuyên bị vây giữa một rừng áo trắng và không thể tiếp cận khung thành của McGovern.

Trong bối cảnh đó, HLV Chris Coleman đã lần lượt đưa Hal Robson-Kanu và Jonathan Williams vào sân trong 15 phút đầu hiệp 2. Sự thay đổi này mang lại những tín hiệu tích cực cho xứ Wales. Họ cầm được nhiều bóng hơn và Gareth Bale cũng có nhiều khoảng trống hơn nhờ các đồng đội chịu khó chạy chỗ thu hút cầu thủ đối phương. Ở một tình huống phối hợp tấn công bên cánh trái, Bale có đủ khoảng không để ngắm nghía và tung ra một đường căng ngang chuẩn xác khiến McAuley phản lưới nhà. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu mang về chiến thắng lịch sử cho xứ Wales trong lần đầu tiên tham dự một VCK Euro.

Hệ thống phòng ngự xuất sắc của xứ Wales
Nhung diem nhan sau chien thang lich su cua xu Wales truoc Bac Ireland hinh anh 4
Hàng thủ xứ Wales có một trận đấu tốt trước Bắc Ireland

HLV Chris Coleman áp dụng sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ cho xứ Wales ở giải đấu lần này. Trong một thế trận phòng ngự, “những chú rồng” hoàn toàn có thể chuyển về sơ đồ 5-4-1 cực kỳ chắc chắn. Nhưng chỉ cần đối thủ dâng lên một cách bất cẩn, xứ Wales có thể trừng phạt họ bằng cách tạo ra những pha phản công sắc bén nhờ một Gareth Bale chơi tự do ở tuyến trên.

Với lối chơi rình rập dựa trên nền tảng hàng thủ vững chắc này, xứ Wales mới chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 4 lần ở giải đấu lần này. Trận thắng Bắc Ireland vừa qua là trận đấu thứ hai liên tiếp xứ Wales giữ sạch lưới sau khi đánh bại Nga 3-0 ở lượt trận cuối cùng vòng bảng.

Đội trưởng Ashley Williams càng chơi càng hay hơn và dường như xóa bỏ được tâm lý căng cứng ở trận thua đáng tiếc trước đội tuyển Anh. James Chester cũng dần trở thành một chốt chặn vững chắc nhờ khả năng tắc bóng ấn tượng. Với hàng phòng ngự được tổ chức tốt như hiện nay, xứ Wales hoàn toàn có thể nghĩ tới việc nối dài chuỗi ngày trong mơ của họ tại Euro 2016.
Nhung diem nhan sau chien thang lich su cua xu Wales truoc Bac Ireland hinh anh 5
Thông số sau trận đấu Wales vs Bắc Ireland

Xem video tổng hợp: Wales 1-0 Bắc Ireland (Vòng 1/8 Euro 2016)

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X