Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn của vòng đấu bảng Euro 2016

Thứ Năm 23/06/2016 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Vòng bảng Euro 2016 chứng kiến sự thực dụng và toan tính của mọi đội tuyển. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sau khi vòng đấu bảng khép lại, chỉ có duy nhất 8 đội tuyển phải lên đường về nước.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Chiến thuật đổ bê tông
Nhung diem nhan cua vong dau bang Euro 2016 hinh anh
Tử thủ là xu hướng chung của các đội bóng nhỏ ở Euro 2016

Không giống như các giải đấu trước, các đội tuyển giờ đây chỉ cần ba điểm ở vòng bảng Euro 2016 cùng một hiệu số không âm là có thể mơ về tấm vé lọt vào vòng knock-out. Chính vì vậy, hầu như tất cả các đội bóng nhỏ đều lựa chọn lối chơi cố thủ có phần tiêu cực.

Điều đó khiến cho kỳ Euro năm nay trở nên khô hạn bàn thắng. Rất ít trận đấu kết thúc với cách biệt hai bàn trở lên. Theo thống kê, giải đấu tại Pháp lần này có trung bình 1.92 bàn thắng được ghi mỗi trận, con số thấp nhất kể từ năm 1968.

Nạn nhân của lối chơi đậm chất thực dụng này chính là những chân sút hàng đầu thế giới hiện nay. Robert Lewandowski dù đã làm mưa làm gió tại Bundesliga mùa trước nhưng lại bị chặn đứng bởi những hàng thủ kém tên tuổi của Ukraine hay Bắc Ireland. Harry Kane và Jamie Vardy của đội tuyển Anh gần như không có khoảng trống để cựa quậy. Ibrahimovic thì khá khẩm hơn một chút khi gián tiếp tạo nên bàn thắng duy nhất của Thụy Điển ở mùa Euro lần này.

Đến “kẻ cắp không gian” Thomas Muller cũng phải bó tay trước những khối phòng ngự đặc quánh của các đối thủ yếu. Cristiano Ronaldo cũng phải chờ đến lượt trận cuối cùng mới có được bàn thắng đầu tiên và giúp cho Bồ Đào Nha chật vật vượt qua vòng đấu bảng.
Đội hình tiêu biểu vòng bảng Euro 2016: Vắng bóng Cris Ronaldo
(Bongda24h) - Những cầu thủ thi đấu nổi trội như Gareth Bale hay Dimitri Payet đều góp mặt trong đội hình tiêu biểu vòng bảng Euro 2016 nhưng Cris Ronaldo dù...

Những bàn thắng muộn
Nhung diem nhan cua vong dau bang Euro 2016 hinh anh 2
Những bàn thắng muộn đem đến nhiều cảm xúc thăng hoa cho người xem ở Euro năm nay

Điểm trừ của chiến thuật tử thủ nói trên là nó tạo điều kiện cho các đội bóng lớn kiểm soát bóng và áp đảo trận đấu. Nếu có một tuyến tiền vệ chất lượng, những đội tuyển mạnh hoàn toàn có thể đặt lên vai đối phương một sức ép khổng lồ.

Dù kiên cường đến mấy thì những yếu kém về thực lực cũng sẽ lộ diện khi đôi chân đã mỏi mệt và sự tập trung không được duy trì đến phút chót. Những ứng cử viên vô địch hàng đầu như Pháp, Italia hay Tây Ban Nha đều đã chiến thắng theo cách này.

Theo thống kê, có tới 29% số bàn thắng ở vòng bảng Euro 2016 được ghi trong khoảng 15 phút cuối trận. Thậm chí, trong thời gian bù giờ cũng có tới 7 bàn thắng được ghi. Việc những bàn thắng muộn tiếp tục xuất hiện ở vòng 1/8 có lẽ cũng không có gì mới lạ khi mà cuộc hành trình của những đội tuyển yếu như Bắc Ireland, CH Ireland hay Iceland vẫn chưa dừng lại.

Bất ngờ từ các đội chiếu dưới
Nhung diem nhan cua vong dau bang Euro 2016 hinh anh 3
Croatia và xứ Wales bất ngờ vươn lên dẫn đầu bảng đấu có sự góp mặt của TBN và Anh

Tây Ban Nha được dự đoán sẽ làm chủ bảng đấu của mình một cách dễ dàng khi liên tiếp giành được hai chiến thắng thuyết phục trước CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trận thua tai hại trước Croatia khiến họ đánh mất ngôi nhất bảng và rơi vào thế khó.

Tương tự như Tây Ban Nha, đội tuyển Anh cũng bị xứ Wales của Gareth Bale cướp mất ngôi vị dẫn đầu ở lượt trận cuối cùng. Việc HLV Roy Hodgson xáo trộn nhân sự một cách khó hiểu khiến cho Tam Sư chơi như gà mắc tóc trong trận đấu quan trọng với Slovakia và chỉ có thể chấp nhận kết quả hòa 0-0 một cách bạc nhược.

Bồ Đào Nha của Ronaldo cũng phải rất vất vả mới vượt qua được vòng đấu bảng dù cho đối thủ của họ chỉ là Áo, Hungary và Iceland. Phải nhờ tới một màn trình diễn xuất thần của CR7, Seleccao mới có thể cầm hòa được Hungary với tỉ số 3-3 để tiếp tục được ở lại tham dự vòng knock-out Euro 2016.
10 cái nhất sau vòng bảng EURO 2016
(Bongda24h.vn) – Vòng bảng EURO 2016 đã trôi qua và để lại rất nhiều dư vị đối với bất cứ khán giả nào. Hãy cùng điểm qua những thành tích ấn tượng nhất ở 36...

Thể thức phân nhánh tréo ngoe của UEFA
Nhung diem nhan cua vong dau bang Euro 2016 hinh anh 4
Lịch thi đấu vòng 1/8 Euro 2016

Những quy định rắc rối trong việc phân cặp ở vòng 1/8 của UEFA đã tạo nên một nhánh đấu tử thần với sự góp mặt của tất cả những ứng cử viên vô địch sáng giá nhất là Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Đức. Trong khi đó, khá nhiều đội bóng nhỏ ở châu Âu lại góp mặt ở nhánh đối diện. Những cái tên đáng chú ý nhất cũng chỉ là Croatia, Bồ Đào Nha và Bỉ.

Với cách tính toán phân nhánh mới, vị trí nhất bảng giờ đây không đồng nghĩa với một chặng đường dễ dàng như trước. Trường hợp của Italia là ví dụ cụ thể khi mà họ xuất sắc giành ngôi nhất bảng sau hai lượt đấu đầu tiên để cuối cùng rơi vào nhánh đấu khó nhất khi phải đụng độ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ngay từ vòng 1/8. Trong khi đó, Bồ Đào Nha chỉ may mắn có được tấm vé vớt lọt vào vòng knock-out nhưng lại rơi vào một nhánh đấu dễ thở hơn rất nhiều.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X