Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Lượt đầu tiên Euro 2016: Những giá trị cốt lõi

Thứ Tư 15/06/2016 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là tất cả 24 đội tuyển đều đã ra quân tại Euro 2016. “Hỷ, nộ, ái, ố” đủ cả nhưng về cơ bản những giá trị truyền thống gần như không thay đổi.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Đêm qua, 2 trận đấu cuối cùng ở lượt đầu tiên đã khép lại với khá nhiều bất ngờ. Đội bóng bị đánh giá là “lót đường” Hungary bất ngờ đánh bại Áo với tỷ số 2-0 để dẫn đầu bảng F. Ở trận đấu sau đó, thậm chí gã khổng lồ Bồ Đào Nha bị tân binh Iceland cầm chân với tỷ số 1-1. BTC và nhiều khán giả có thể mừng vì sự bất ngờ đang xuất hiện nhiều hơn. Dù vậy thì đây chỉ là trường hợp không nhiều xảy ra ở Euro 2016 cho tới lúc này. Tuy vậy với đa số thì việc Ronaldo và các đồng đội thi đấu thất vọng ở giải đấu lớn là chuyện như “cơm bữa”, chỉ khi họ chơi thành công mới là lạ.

Đội tuyển nổi tiếng với danh xưng “hổ giấy” nhất chính là ĐT Anh. Sau nhiều lần thi đấu kém cỏi ở các giải đấu lớn thì Tam sư tiếp tục được kỳ vọng sẽ thể hiện được bóng dáng ông lớn tại Euro 2016. Mọi thứ có vẻ đi đúng hướng khi thầy trò HLV Roy Hodgson là đội tuyển có thành tích tốt nhất vòng loại với 10 trận toàn thắng. Nhất là tại giải lần này, đội tuyển xứ sương mù mang tới những ngôi sao đã chơi rất hay ở mùa giải vừa qua như Kane, Vardy, Alli, Walker. Chưa hết, chiến lược gia 68 tuổi cũng mạnh dạn thay đổi cách chơi để ĐT Anh đá khởi sắc hơn. Ở trận mở màn gặp Nga, họ đã chơi tương đối khởi sắc. Tấn công dồn ép liên tục và có nhiều cơ hội. Tuy vậy thì rốt cục, Rooney và các đồng đội tiếp tục mang tới sự thất vọng như thường lệ vì để đối thủ cầm chân. Tất nhiên hình ảnh đó đã lặp đi lặp lại suốt những giải đấu lớn vừa qua.

Luot dau tien Euro 2016 Nhung gia tri cot loi hinh anh goc
Italia và Đức vẫn là những ông kẹ của châu Âu

Ngược lại với ĐT Anh là màn trình diễn đáng được điểm 10 của Italia. Đoàn quân của Conte đã chứng tỏ bản lĩnh và tầm vóc của một ông lớn ở lục địa già với chiến thắng đầy ấn tượng 2-0 trước ĐT Bỉ. Bất chấp cuộc chuyển giao lực lượng, Azzurri vẫn thể hiện được vị thế của mình. Họ ra sân với đội hình già nhất trong lịch sử Euro nhưng vẫn là những người làm chủ thế trận, “dắt mũi” dàn sao đang ở giai đoạn đỉnh cao của “Quỷ đỏ”. Thậm chí nếu đánh giá khách quan thì Thiên Thanh đang là đội tuyển chơi tốt nhất tại Euro 2016. Chìa khóa giúp họ chơi tốt như vậy là nghệ thuật phòng ngự Catenaccio truyền thống. Dù những người vận hành lối chơi ấy đều đã ở quãng cuối của sự nghiệp nhưng để khoan thủng được mành lưới của Buffon quả là điều không hề đơn giản.

Nạn nhân của Italia là Bỉ lại cho thấy điều ngược lại. “Quỷ đỏ” là tiêu biểu cho những giá trị mới. Thậm chí họ được liệt vào nhóm vô địch và hàng ngũ đại gia tại giải. Xét trên BXH FIFA thì đoàn quân của Marc Wilmots cũng đang là ĐTQG số 1 châu Âu. Dù vậy đội hình lấp lánh của Bỉ chỉ là những ngôi sao đơn lẻ chứ không phải tập thể gắn kết. Tất nhiên sau trận thua Italia thì chẳng ai tin họ sẽ làm nên chuyện tại Euro 2016. Rõ ràng những niềm hy vọng mới chỉ tô thêm màu sắc cho giải vô địch châu Âu chứ không thể vượt qua được những giá trị truyền thống như của đội bóng áo Thiên Thanh.

Luot dau tien Euro 2016 Nhung gia tri cot loi hinh anh
Anh và Bồ Đào Nha vẫn chỉ là "hổ giấy"

Giống như Italia, Đức tiếp tục thể hiện vị thế của một “ông kẹ” tại lục địa già. Dù khủng hoảng hàng thủ và tiền đạo nhưng Die Mannschaft vẫn biết cách giành 3 điểm. Thậm chí đã có lúc họ gặp rất nhiều khó khăn trước Ukraina ở ngày mở màn. Mà chỉ có sự xuất sắc của Neuer và ít nhiều may mắn thì thầy trò HLV Joachim Loew với có thể dẫn 1-0 cho tới trước khi có bàn thắng thứ 2 ở phút bù giờ. Về cơ bản, đó là giá trị của sự bản lĩnh nổi tiếng bấy lâu nay của “Cỗ xe tăng”. Giả sử nếu không có điều đó thì họ đã bị đội bóng Đông Âu chọc thủng lưới vài ba lần chứ Schweinsteiger sẽ chẳng có thể lập công từ một pha phản công cuối trận dễ dàng như thế.

Dự đoán trận Pháp vs Albania: Chủ nhà ngại “nằm trên”!
Pháp dù đã thắng sát nút Romania ở lượt trận đầu tiên song với những gì đã thể hiện họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Cũng không phải lần đầu tiên họ tỏ ra...

Mùa giải vừa qua, bóng đá châu Âu chứng kiến sự nổi loạn của những đội bóng “phản bóng đá” như Atletico hay Leicester. Và khi mà hầu hết các đội bóng dự Euro 2016 đều chơi thực dụng thì người ta lo ngại điều tương tự sẽ diễn ra trên đất Pháp. Nhưng thật may, giữa sự bão hòa của thế giới bóng đá thì những giá trị truyền thống làm nên tên tuổi của giải vô địch châu Âu vẫn được gìn giữ. Italia, Đức vẫn là ông kẹ của giải đấu nhờ vào bản lĩnh của mình. Còn Anh, Bồ Đào Nha hay kể cả Bỉ chưa thể “hóa rồng” để thay đổi số phận của mình ở các giải lớn. Những đội bóng nhỏ hơn cũng thật khó làm nên chuyện dù có bắt chước Atletico, Leicester về lối chơi “xấu xí” đi chăng nữa. Nói chung, bóng đá thì luôn có bất ngờ nhưng đừng mong những điều điên rồ như Đan Mạch hay Hy Lạp tại Euro 2016. Quan trọng hơn là giải đấu lớn nhất châu Âu ở cấp độ ĐTQG không mất đi cái “hồn” của mình dù đã tăng số lượng lên thành 24 đội.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X