Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đường đến Euro 2016 của ĐT Anh: Sư tử trẻ gầm vang

Thứ Hai 25/04/2016 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ở vòng loại Euro 2016 vừa qua, Tam Sư chính là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất với thành tích 10 trận toàn thắng. Với một đội hình trẻ và giàu khát khao chiến đấu, đội tuyển tới từ đảo quốc sương mù đang được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Euro năm nay.

Chiến dịch vòng loại hoàn hảo
Sau một chiến dịch World Cup thất vọng trên đất Brazil năm 2014 (ĐT Anh bị loại ngay từ vòng bảng), HLV Roy Hodgson
đã quyết định cải tổ mạnh mẽ và trình làng một lứa cầu thủ trẻ tài năng và trên hết là tinh thần chiến đấu hừng hực vì màu cờ sắc áo. Nhờ sự thay đổi táo bạo này của chiến lược gia 68 tuổi, Tam Sư đã có được một chiến dịch vòng loại thành công nhất từ trước đến nay.
Kane Barkley
Đội hình trẻ trung đầy sức mạnh giúp Tam Sư trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại Euro 2016

Chỉ phải nằm chung bảng E với những đối thủ không được đánh giá cao như Thụy Sĩ, Slovenia, Estonia, Litva và San Marino nhưng thành tích toàn thắng cả 10 trận của thầy trò Hodgson quả thực rất ấn tượng, nhất là với một đội tuyển vốn luôn thi đấu chật vật ở vòng loại các giải đấu lớn. Kể từ kỳ Euro 1964 tới nay, Tam Sư đã phải chia tay ngày hội lớn nhất châu Âu từ vòng loại tới 5 lần vào các năm 1964, 1972, 1976, 1984 và gần nhất là 2008. Ở vòng loại Euro 2004, tuyển Anh phải chờ tới trận đấu cuối cùng mới biết được mình chính thức lọt vào vòng chung kết. Còn trước đó bốn năm, người Anh cũng phải “trầy da tróc vẩy” mới có được tấm vé đi tiếp sau vòng play-off.

Thành tích sau khi kết thúc vòng loại Euro 2016 của đội tuyển Anh là 31 bàn thắng và chỉ thủng lưới vỏn vẹn 3 lần. Người đáng nhận được những lời khen ngợi đầu tiên về chiến tích này rõ ràng là HLV Roy Hodgson. Ông đã mạnh dạn cho ra mắt những cái tên lạ lẫm như Danny Ings, Dele Alli, Jack Butland. Dù ít dù nhiều, những cầu thủ không mấy tên tuổi này đã cống hiến tất cả những gì tốt nhất khi được gọi lên tuyển. Và thành tích toàn thắng hoàn hảo vừa qua chứng minh tuyển Anh đang trở nên đáng gờm như thế nào với những chú “sư tử non” đầy rẫy trong đội hình.
Rashford sẽ không được dự Euro 2016
(Bongda24h.vn) – Dù đang đạt phong độ rất cao nhưng cơ hội để tài năng trẻ Marcus Rashford xuất hiện tại Euro 2016 đã hoàn toàn bị đóng lại sau khi HLV Roy...

Công sắc nhưng thủ cùn
Kane va Vardy ghi ban vao luoi tuyen Duc
Hàng công của tuyển Anh cực kỳ đáng sợ với hai sát thủ siêu hạng Kane - Vardy

Sau khi vòng loại Euro kết thúc với thành công mỹ mãn, Tam Sư đã thi đấu thêm tổng cộng 4 trận giao hữu. Họ thắng 2 và để thua 2 trận trong số này nhưng nhìn chung những màn trình diễn của đội tuyển Anh đều có khá nhiều điểm tích cực, nhất là trên hàng tấn công. Với sự góp mặt của hai chân sút hàng đầu Premier League mùa giải 2015/16 này là Harry Kane và Jamie Vardy cùng với “hiện tượng” Dele Alli, đội tuyển xứ sương mù đã đánh bại Pháp 2-0, lội ngược dòng thắng kịch tính 3-2 trước ĐKVĐ thế giới Đức ngay tại Berlin và chỉ chịu thua trước Hà Lan vì những quyết định có phần thiếu chính xác của trọng tài.

Với việc đội trưởng Rooney đang tỏa sáng rực rỡ ở vị trí tiền vệ trung tâm, HLV Roy Hodgson coi như đã nắm trong tay một bộ khung tấn công hoàn hảo. Vấn đề duy nhất khiến cho nhà cầm quân 68 tuổi phải đau đầu giờ chỉ còn lại hệ thống phòng ngự mà thôi. Trong vai trò tiền vệ trụ, Jordan Henderson của Liverpool vẫn chưa cho thấy được đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu. Nhưng đáng buồn là hiện giờ tuyển Anh cũng không còn ai chất lượng hơn để gánh vác nhiệm vụ "càn quét" ở khu vực giữa sân.

Trung tâm hàng phòng ngự của Tam Sư cũng đang xuất hiện những lỗ hổng khổng lồ. Họ không có nổi một đẳng cấp thế giới nào khi mà Cahill và Jagielka đã chìm nghỉm suốt mùa giải này còn John Stones cũng đang có dấu hiệu sa sút sau một mùa giải thần kỳ. Chris Smalling xứng đáng được ngợi khen nhờ màn trình diễn tốt và ổn định từ đầu mùa nhưng khi phải đối mặt với những áp lực lớn, cầu thủ sinh năm 1989 dễ dàng phạm những sai lầm đáng trách, điển hình là ở tình huống đá phản lưới nhà ở trận bán kết FA Cup vừa qua.
John Stones
Nhưng những trung vệ của Tam Sư chưa thể đem lại sự yên tâm

Nhờ phong độ xuất sắc của hàng công mà giờ đây đội tuyển Anh được xem là một trong những ứng cử viên vô địch trên đất Pháp. Tuy nhiên, ở một giải đấu lớn như Euro, luôn có những áp lực vô cùng nặng nề đè lên vai các cầu thủ. Chỉ cần bị thủng lưới từ một tình huống không đáng có, một đội bóng hoàn toàn có thể bị mất tinh thần và sụp đổ. Với một đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ như ĐT Anh, nguy cơ điều đó xảy ra còn cao hơn nhiều. Đó cũng là lý do mà tập thể này sở hữu nhiều cầu thủ tài năng nhưng vẫn bị đánh giá thấp hơn những đội bóng mạnh khác ở châu Âu như Đức, Pháp hay Tây Ban Nha ở giải đấu lần này.

Trong quá khứ, đội tuyển Anh chưa từng đứng trên bục cao nhất của một kỳ Euro. Năm nay, nhiều khả năng cơn khát danh hiệu của NHM nước Anh cũng chưa thể chấm dứt. Tuy thế, việc đoàn quân của HLV Roy Hodgson làm nên được một điều gì đó ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu sắp tới như lọt vào tới vòng đấu dành cho 4 hoặc 8 đội mạnh nhất là hoàn toàn có thể xảy ra.
Hàng thủ tuyển Anh: Stones xứng đáng đá cặp với Smalling hơn Cahill
Trung tâm hàng thủ đang là vấn đề đau đầu với HLV Roy Hodgson. Nhưng với tình hình hiện tại, sử dụng John Stones đá cặp với Chris Smalling hợp lý hơn việc trao...

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X