Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

"Nhà vua" TBN thắng nhọc nhằn ngày ra quân tại VCK Euro 2016

Thứ Hai 13/06/2016 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù ép sân từ đầu đến cuối song nhà ĐKVĐ châu Âu đã hoàn toàn bất lực trước hệ thống phòng ngự kiên cố và lối chơi thực dụng đỉnh cao của đối thủ CH Czech cho đến tận phút 87 khi Pique đánh đầu cận thành từ đường kiến tạo thiên tài của bậc thầy Iniesta. Dẫu sao một khởi đầu tuy nhọc nhằn nhưng rõ ràng thắng vẫn sướng hơn.

Thảm họa bị loại ngay vòng bảng World Cup 2014 đã cắt đứt kỷ nguyên huy hoàng của bóng đá Tây Ban Nha với 3 chức vô địch lớn liên tiếp. Từ đội bóng ở đẳng cấp trên tầm phần còn lại của thế giới, La Roja bắt đầu bị nhìn bằng những ánh mắt nghi ngờ. Để rồi, Tây Ban Nha đến với VCK EURO 2016 trong tâm thế không còn được kỳ vọng như những giải đấu gần đây, ít nhất không được đánh giá như ƯCV vô địch hàng đầu. Thêm vào đó, thất bại choáng váng 0-1 trước “nhược tiểu” Georgia ngay trên sân nhà ở màn tổng duyệt trước giải càng khiến người ta phải nhìn La Roja bằng ánh mắt dò xét.

Song hãy lưu ý, Tây Ban Nha dẫu sao vẫn đang là ĐKVĐ giải đấu. Công cuộc chuyển giao, những sự thay đổi về nhân sự và lối chơi có thể khiến thầy trò HLV Del Bosque sẩy chân vào một thời điểm nào đó, nhưng họ luôn thể hiện được sức mạnh của mình khi cần. Cần nhớ rằng tại vòng loại Euro 2016, sau trận thua bất ngờ Slovakia 1-2 ở loạt thứ hai, La Roja đã vùng dậy và toàn thắng 8 trận sau đó, để dễ dàng đoạt ngôi đầu bảng. Không những vậy, ĐT xứ bò tót vẫn đang sở hữu một đội hình siêu hạng, không thua kém bất cứ đội tuyển nào.

Nha vua TBN thang nhoc nhan ngay ra quan tai VCK Euro 2016 hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận TBN vs CH Czech

Trong khi đó, CH Czech đã thi đấu khá ấn tượng ở vòng loại EURO 2016. Họ đứng đầu bảng A, xếp trên cả Iceland, Thỗ Nhĩ Kỳ lẫn Hà Lan. Tuy nhiên, không thể phủ nhận bóng đá Czech vẫn đang trong giai đoạn thui chột tài năng. Bộ khung của đội bóng xứ sở Pha lê vẫn dựa vào các cựu binh đã bên kia sườn dốc sự nghiệp như Petr Cech, Sivok, Jaroslav Plasil hay cả Tomas Rosicky - lão tướng đã 35 tuổi, gần như không thi đấu tại Arsenal mùa vừa rồi, song vẫn được trao băng đội trưởng tại VCK EURO 2016. Tất nhiên cả 4 cái tên đó đều có mặt trong danh sách xuất phát bên cạnh những đồng đội không quá tên tuổi và chẳng được biết đến nhiều như số cầu thủ đang thi đấu ở các CLB nhỏ tại Bundesliga (Kaderabek, Selassie, Darida) hay trung phong cao 1m90 Necid chơi bóng ở TNK.

Về phần TBN, bất ngờ lớn nhất trong cách bố trí đội hình xuất phát của HLV Vicente Del Bosque ở trận mở màn Euro 2016 là sự có mặt của thủ môn David De Gea nơi khung gỗ bất chấp ngôi sao lớn nhất M.U mấy năm qua đang bị tố cáo dính líu vào scandal tấn công tình dục một cô gái trẻ mà tưởng suýt chút nữa khiến anh phải bỏ giải để về nước giải quyết. Thực ra chưa bàn đến scandal đó thì cái bóng của thánh Iker Casillas rõ ràng vẫn rất bao trùm ở ĐTQG song cuối cùng, "ngài râu kẽm" đã biết lắng nghe dư luận cũng chỉ đánh giá khách quan chứ không còn cảm tính. Xét về mặt chuyên môn hay phong độ thì hiển nhiên vào lúc này De Gea trội hơn người đàn anh.

Ngoài sự có mặt của De Gea thì các vị trí còn lại quy tụ gần đầy đủ những cái tên tốt nhất trong thành phần ĐTQG Tây Ban Nha tới Pháp như cặp trung vệ Sergio Ramos (đội trưởng) - Pique, hai hậu vệ cánh Jordi Alba - Juanfran. Trấn giữ khu vực giữa sân là bô ba Busquets - Iniesta - Cesc Fabregas trong khi trên hàng công, tiền vệ David Silva có lần thứ 100 khoác áo La Roja sát cánh bên cạnh Nolito, tiền đạo đang rất vào phom ở ĐTQG thời gian qua (4 bàn/3 trận giao hữu trước giải) và Alvaro Morata, chân sút thi đấu khá ổn ở Juventus mùa vừa rồi.

Nha vua TBN thang nhoc nhan ngay ra quan tai VCK Euro 2016 hinh anh
Hậu vệ Pique ghi bàn duy nhất của trận đấu
Cuối cùng, phải tiêu tốn khá nhiều sức lực và đến tận những phút cuối, TBN mới hạ gục được đối thủ rắn mặt để có niềm vui ngày ra quân ở VCK Euro 2016. Để có được chiến thắng quý giá, Tây Ban Nha đã phải vượt qua nhiều thách thức, trong đó lớn nhất là sức ép của sự thiếu kiên nhẫn. Giống như nhiều đội bóng từng thi đấu với Tây Ban Nha, CH Czech chọn lối chơi phòng ngự tử thủ ngay từ những phút đầu. Hệ thống đánh chặn của CH Czech thường xuyên có sáu hoặc bảy cầu thủ đứng trước mặt thủ môn Petr Cech, tạo thành hàng rào kiên cố chống lại lối chơi tiki-taka. Nếu không có kinh nghiệm và sự kiên nhẫn, Tây Ban Nha có thể đã phải trả giá sau những đợt phản công của đối phương.

Trận ra quân cũng cho thấy những nỗ lực làm mới tuyển Tây Ban Nha của HLV Vicente Del Bosque chưa đem lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh Morata liên tục bỏ lỡ cơ hội, tiền đạo còn lại là Nolito cũng thi đấu không thành công khi có một loạt pha xử lý thiếu sáng suốt. Nếu phải chọn cầu thủ hay nhất trận, Iniesta sẽ xứng đáng với danh hiệu này. Bốn năm sau khi giành chức vô địch và danh hiệu Cầu thủ hay nhất Euro 2012, ngôi sao mang áo số 6 của Tây Ban Nha tiếp tục tỏa sáng trong vai trò "nhạc trưởng". Iniesta không cần trình diễn những động tác đẹp mắt mà thiếu hiệu quả, thay vào đó là những pha xử lý đơn giản rồi bất thần tung một đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Bàn thắng quyết định cũng xuất phát từ một tình huống như vậy. Trong khi đó, thua trong trận ra quân, CH Czech chỉ có thể trách may mắn đã không ủng hộ một cách trọn vẹn. Đội này đã tránh được nhiều bàn thua nhờ lối chơi phòng ngự "xe buýt" và những cơ hội mà Tây Ban Nha bỏ lỡ, đồng thời suýt làm tung lưới đối phương ở một vài tình huống nguy hiểm.
Nha vua TBN thang nhoc nhan ngay ra quan tai VCK Euro 2016 hinh anh 2
Morata thi đấu không tốt, bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn

Dù nhập cuộc rất từ tốn và chưa cần phải đẩy cao nhịp độ thi đấu, nhà vô địch châu Âu vẫn dễ dàng chiếm lĩnh ưu thế sau tiếng còi khai cuộc khi mà bản thân đội CH Czech cũng rất biết mình biết người thông qua việc kéo đội hình xuống thấp triển khai đấu pháp phòng ngự chặt với số đông và chỉ phản công khi có dịp thuận lợi. Nửa đầu hiệp 1, "phần thắng" thuộc về đội bóng được đánh giá thấp hơn khi người TBN gần như không tiếp cận nổi khu vực cầu môn bởi mọi con đường đã bị bịt chặt. Các cầu thủ CH Czech thi đấu lăn xả, truy cản hợp lý và không hề có chuyện sẵn sàng phạm lỗi để phải chịu những quả phạt. Bởi vậy, La Furia Roja chỉ có đúng một cơ hội đáng kể khi Juanfran chọc khe đẹp cho David Silva thoát xuống chếch bên góc phải của vòng cấm địa rồi căng ngang cho Morata băng vào dứt điểm nhưng không thể làm khó Petr Cech quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

Mãii đến phút 30, họ mới có tình huống nguy hiểm thứ hai và vẫn là Morata tung ra pha dứt điểm chìm chéo góc nhưng bóng chỉ đi chệch khung thành mà thôi. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 dù TBN đã gia tăng cường độ thi đấu và mức độ dồn ép đối thủ song tình hình chẳng cải thiện nhiều khi mà CH Czech vẫn phòng thủ quá tốt, duy trì cự ly hợp lý và phối hợp nhịp nhàng, không lâm vào tình trạng giẫm chân lên nhau hay hỗn loạn mặc cho rất đông cầu thủ tập trung ở khu vực trước vòng cấm địa. Ngay cả tiền đạo cắm Necid cũng rất nhiều lần lùi về sâu tham gia phòng ngự cùng đồng đội. Bởi vậy, "cuồng phong đỏ" chỉ có thêm một lần thật sự nổi gió khi Iniesta chuyền thông minh cho Jordi Alba lẻn xuống đột nhập khu vực 16m50 rồi co chân sút căng song không thắng nổi Petr Cech. Ý đồ đá bồi sau đó của Morata đã bị Rosicky ngăn chặn kịp thời.

Trước khi hiệp 1 khép lại, De Gea rốt cục đã không còn "vô công rồi nghề" khi phải ra tay chặn cú nã rocket ở cự ly khá xa của tiền đạo Necid trong một đợt phản công nhanh. Ngay đầu hiệp 2, trong nỗ lực ngăn cản đường căng ngang của Morata, Hubník đã vô tình sút về phía cầu môn đội nhà và may mắn trái bóng chỉ liếm qua cột dọc mà thôi. Đôi chút khởi sắc đã xuất hiện nơi lối chơi tấn công của nhà vô địch châu Âu nhưng chừng đó là chưa đủ để kéo sập hệ thống phòng ngự kiên cố án ngữ trước khung thành Petr Cech. Phút 56, hậu vệ đã 32 tuổi suýt thành tội đồ Hubnik (đang chơi bóng ở trong nước) chút nữa tạo ra cú sốc khi băng vào dứt điểm sau quả đá phạt bên cánh phải của đồng đội nhưng De Gea đã đổ người tóm gọn.

Nha vua TBN thang nhoc nhan ngay ra quan tai VCK Euro 2016 hinh anh 3
CH Czech đã sử dụng chiến thuật siêu phòng ngự quá hay và chỉ sụp đổ vào cuối trận

Trước tình cảnh đội nhà mãi không ghi nổi bàn thắng, HLV Del Bosque tất yếu phải có sự điều chỉnh và một Morata thi đấu năng nổ, tích cực nhưng hiệu quả sau cùng lại rất thấp phải rời sân nhường chỗ cho lão tướng 35 tuổi Aduriz, một lựa chọn đầy bất ngờ của Del Bosque cho VCK Euro 2016 khi mà chân sút của Bilbao cũng chẳng phải quá xuất chúng, phong độ cũng không nổi trội, lại nhiều tuổi, chưa kể kinh nghiệm thi đấu quốc tế rất ít ỏi (mới 6 lần khoác áo ĐTQG). Với việc được ra sân, Aduriz trở thành cầu thủ già nhất trong lịch sử ĐTQG thi đấu ở VCK Euro (35 năm 122 ngày). Phút 65, CH Czech tổ chức một pha dàn xếp phạt góc làm rối loạn vòng cấm địa đối phương và Cesc Fabregas đã phải lăn xả phá bóng trước vạch vôi. Phút 70, David Silva tung ra đường chuyền thiên tài loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự đối phương cho Jordi Alba thoát xuống đón bóng nhưng động tác khống chế của hậu vệ trái số 1 bóng đá TBN lại rất nghiệp dư nên cơ hội ăn bàn mười mươi trôi qua một cách đáng tiếc.

Không lâu sau đó, David Silva đặt lòng chân trái từ sát vạch 16m50 và bóng thiếu một chút độ cuộn để có thể bay trúng mục ttiêu. Hàng công La Furia Roja tiếp tục được đổi mới bằng Thiago Alcantara và Pedro Rodriguez đồng thời càng về cuối trận, TBN càng thi đấu gấp gáp, khẩn trương hòng kiếm bằng được bàn thắng. Và rồi khi kim đồng hồ chỉ sang phút 87 thì những nỗ lực bền bỉ, không biết mệt mỏi của nhà vua rốt cục đã được đền đáp xứng đáng. Không biết lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, bậc thầy chuyền bóng Iniesta tung ra nhát kiếm sát thủ và đến lầ này thì trung vệ Pique không còn phụ công người đồng đội thân thiết ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG bằng pha lao vào đánh đầu khó cận thành, hạ gục Petr Cech.

thong tin sau tran dau Tay Ban Nha vs CH Sec
Thông số trận đấu Tây Ban Nha 1-0 CH Czech

Tuy nhiên, suýt chút nữa kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao trào vào những giây cuối cùng khi Jaroslav Plasil thoải mái vung chân sút trái phá trên vạch 16m50 mà nếu bóng không đi trúng vị trí của De Gea thì chưa biết chuyên gì xảy ra. Dẫu chỉ có thắng lợi quá nhọc nhằn và vất vả trong trận ra quân tại VCK Euro 2016 song đó vẫn là một sự khởi đầu tốt của những nhà vô địch, nhất là ở một bảng đấu khó nhằn. Một số thứ vũ khí đáng sợ của họ như khả năng chuyền bóng siêu hạng của các tiền vệ đặc biệt là Iniesta hay các pha dâng lên tham gia tấn công hiệu quả của các hậu vệ rõ ràng chưa bị cùn đi theo thời gian, vẫn đủ sức tiêu diệt bất cứ đối thủ nào. Như vậy, sau lượt trận đầu tiên Tây Ban Nha kịp vươn lên chia sẻ vị trí dẫn đầu bảng D với Croatia. Hai đội hiện có cùng ba điểm và hiệu số bàn thắng bại dương 1 sau loạt trận đầu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tây Ban Nha:
De Gea, Juanfran, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba, Fabregas (Thiago 70'), Busquets, Iniesta, Silva, Morata (Aduriz 62'), Nolito (Pedro Rodriguez 82')
CH Czech: Cech, Kaderabek, Sivok, Hubnik, Limbersky, Darida, Plasil, Gebre Selassie (Sural 86'), Rosicky (Pavelka 88'), Krejci, Necid (Lafata 71')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X