Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "gấu Nga", Slovakia thắp sáng hy vọng đi tiếp

Thứ Tư 15/06/2016 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nhờ sự chói sáng của nhạc trưởng Marek Hamsik khi tung ra đường chuyền hoàn mỹ cho Vladimir Weiss mở tỷ số rồi sau đó tự tay ghi bàn thắng đẹp gia tăng cách biệt, Slovakia đã có chiến thắng quan trọng ở bảng A VCK Euro 2016 để nuôi hy vọng đi tiếp. Nga xứng đáng thua khi thể hiện sức công phá quá yếu ớt dù sở hữu rất nhiều bóng sau khi bị dẫn 2 bàn và được đối thủ nhường lại thế trận. Tất cả những gì họ làm được chỉ là một bàn danh dự vào cuối trận.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

 

Không thể phủ nhận hành trình chuẩn bị cho EURO 2016 của ĐT Nga đã bị ảnh hưởng đáng bởi vấn nạn chấn thương. Sự vắng mặt bất đắc dĩ của một loạt trụ cột như Igor Denisov, Denis Cheryshev, Yuri Zhirkov, Alan Dzagoev… ít nhiều đã khiến HLV Leonid Slutsky phải đau đầu. Tuy gặp vô vàn khó khăn nhưng các tuyển thủ Nga cho thấy họ không dễ dàng buông xuôi với những gì đã thể hiện trong trận hòa 1-1 trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt là ĐT Anh. Mà minh chứng rõ nét là pha quân bình tỷ số 1-1 của trung vệ Vasili Berezutski ở những phút bù giờ của trận đấu.

Ngoài ra, Nga đã phần nào cho thấy khả năng phòng ngự khá tốt trước những đòn tấn công của Tam sư. Có thể nói, màn cầm hòa thành công trước Tam sư đã đem lại sự phấn khích cho thầy trò HLV Slutsky. Không chỉ có vậy, tin vui còn đến với Nga khi tiền vệ Denis Glushakov bình phục chấn thương bắp chân và sẵn sàng xung trận. Tuy vậy, HLV Slutsky đã quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận hòa Anh chứ không thay đổi bất cứ vị trí nào trên sân. Cầu thủ trẻ sinh năm 1996 Aleksandr Golovin vẫn được đảm trách vị trí tiền vệ con thoi ở tuyến giữa thay vì một Glushakov dày dạn kinh nghiệm thi đấu trận mạc hơn. Chơi cao nhất trên hàng công vẫn là "cây sào" 1m96 Dzyuba và hỗ trợ phía dưới là đồng đội Shatov cùng CLB Zenit và Smolov khoác áo Krasnodar. Ở hàng phòng ngự vẫn gồm hai hộ pháp tuổi cao nhưng sức chưa yếu như V. Berezutskiy, Ignashevich mà đủ sức thi đấu với cường độ cao vài ngày/trận như kỳ Euro này.

Tieu diet gau Nga, Slovakia thap sang hy vong di tiep hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận đấu Nga vs Slovakia

 

Trái với Nga, Slovakia lại có khởi đầu không thực sự suôn sẻ khi để thua 1-2 trước Xứ Wales. Đã vậy Slovakia còn rơi vào cảnh thiệt đơn thiệt kép khi có tới 5 cầu thủ phải nhận thẻ phạt vì lối chơi khá “rắn”. Đây rõ ràng là một gáo nước lạnh dội lên thầy trò HLV Jan Kozak. Sòng phẳng mà nói, thực lực hiện tại của Slovakia không quá vượt trội so với Nga. Ngoại trừ Marek Hamsik và Martin Skrtel, đa phần những cầu thủ còn lại trong đội hình Slovakia góp mặt tại kỳ EURO năm nay không để lại ấn tượng mạnh. Một điều nữa cũng cần đề cập tới là Nga luôn gây khó chịu với Slovakia trong những lần đụng độ vừa qua giữa đôi bên. 5 lần so tài trở lại đây giữa hai đội, thắng lợi mới chỉ tìm đến với Slovakia vỏn vẹn 1 lần.

Khác với đối thủ, HLV Jan Kozak thay vài vị trí trong đội hình xuất phát. Duda - tiền đạo sinh năm 1994 đã ghi bàn trong trận thua xứ Wales chỉ sau vài phút có mặt trên sân - được đá chính từ đầu thay cho Duris. Ở tuyến giữa tiền vệ đã 33 tuổi Pecovsky thay thế Hrosovsky trong khi ở hàng thủ, Hubocan - hậu vệ trái đang chơi bóng tại Nga cho Dynamo Moscow - thế chỗ của Dusan Svento. Dù sao nhũng trụ cột quan trọng nhất đội như nhạc trưởng Marek Hamsik, tiền vệ Weiss (từng khoác áo Man City) hay trung vệ Martin Skrtel vẫn có mặt đầy đủ. Trận đấu khởi đầu khá sôi động và ở thế cân bằng, ăn miếng trả miếng song không quá hấp dẫn khi thiếu những tình huống nguy hiểm.

Tieu diet gau Nga, Slovakia thap sang hy vong di tiep hinh anh
Marek Hamsik: Cầu thủ xuất sắc nhất trận

 

Phải đến tận phút 28 mới xuất hiện cơ hội đáng kể đầu tiên khi hàng thủ Slovakia tổ chức ngăn chặn không tốt, qua đó mang lại thời cơ vàng cho Smolov dẫn vài nhịp rồi thực hiện cú sút chìm từ sát vạch 16m50, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Sự nuối tiếc của những chú gấu Nga sau pha bỏ lỡ đáng tiếc đó còn tăng lên gấp bội khi không lâu sau đó, Slovakia đã vươn lên dẫn trước. Từ phần sân nhà, Marek Hamsik phất đường chuyền tuyệt đỉnh để Vladimír Weiss, tiền vệ sinh năm 1989 từng có thời gian khoác áo Man City và giờ đang chơi bóng tại Qatar, bứt tốc thoát xuống nhận bóng trong vòng cấm. Hai trung vệ V. Berezutskiy vs Ignashevich không hiểu sao lại bị hút cả về phía Weiss chứ không có sự phân công trách nhiệm (một người lao vào, một người bọc lót) nên chỉ bằng một pha ngoặt bóng đơn giản, Weiss loại bỏ cả hai rồi đặt lòng quyết đoán về góc xa, đánh bại Igor Akinfeev, thủ môn từng chơi như lên đồng ở trận gặp Anh.

Ngay sau khi có bàn thắng, Slovakia lập tức lùi về thủ thế bảo vệ thành quả còn Nga tất nhiên buộc phải tìm cách đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa song họ không thể làm gì nổi hệ thống phòng ngự chắc chắn và khó chịu của đối thủ. Chưa dừng lại ở đó, trước khi kết thúc hiệp 1, Nga phải nhận bàn thua thứ 2. Xuất phát từ một tình huống phạt góc do Weiss thực hiện, bóng đến vị trí của Hamsik bên trong vòng cấm địa và số 10 của Slovakia thoát khỏi sự kèm cặp của Shatov rồi vung chân thực hiện cú sút vừa uy lực vừa hiểm hóc, vẽ nên một siêu phẩm khi trái bóng bay vèo về góc xa, đập vào cột dọc trước khi chui vào lưới. Ngay đầu hiệp 2, HLV Slutsky thay liền hai vị trí trên sân khi Mamaev và Glushakov thế chỗ của Golovin cùng Neustadter hòng đem lại sức sống mới cho đội bóng.

Tieu diet gau Nga, Slovakia thap sang hy vong di tiep hinh anh 2
Nga chỉ có được bàn danh dự vào cuối trận dù cầm rất nhiều bóng và tấn công liên tục sau khi bị dẫn hai bàn

 

Tuy vậy, sự khởi sắc chẳng thấy đâu. Nga hoàn toàn chiếm quyền kiểm soát bóng cũng như khống chế cục diện, chẳng phải do họ quá xuất sắc mà bởi bản thân Slovakia đã chủ động nhường lại mọi thứ để tập trung phòng ngự bảo vệ cầu môn. Dù cầm rất nhiều bóng như các chú gấu đến từ xứ sở Bạch Dương chẳng biết làm gì hay ho và sáng tạo với nó. Họ chỉ chuyền ban qua lại một cách vô nghĩa ở khu vực giữa sân, hiếm khi tiếp cận được khu vực cấm địa và Slovakia cũng ngăn chặn tương đối dễ dàng. Trận đấu trôi qua tương đối nhạt khi một bên chỉ chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà còn bên kia thì bế tắc và bó tay toàn tập.

Chính xác đến tận phút 80, Nga mới có được pha tấn công sắc nét đầu tiên trong hiệp 2 nhưng thật tuyệt vời, họ ngay lập tức tận dụng nó để thắp sáng hy vọng giành điểm số. Oleg Shatov sau khi bật tường cùng đồng đội chếch bên cánh trái của vòng cấm địa rồi đưa vào trong rất đúng tầm để Glushakov thực hiện pha đánh đầu hóc hiểm đưa bóng về góc xa trong sự bất lực của Kozacik. Bàn rút ngắn tỷ số mang lại khích lệ to lớn về mặt tinh thần cũng như lấy lại sự tự tin để bầy gấu Nga ầm ầm lao về phần sân đối phương và nỗ lực tìm kiếm cơ hội tung ra cú "cắn" chí tử. Song các chiến binh Slovakia đã biết cách bảo đảm an toàn tối đa cho khu vực cầu môn và tất cả những gì đối thủ có được cho đến hết trận chỉ là vài tình huống nguy hiểm nữa mà thôi, nổi bật nhất là cú dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc của Glushakov.

Tieu diet gau Nga, Slovakia thap sang hy vong di tiep hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Nga 1-2 Slovakia

 

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự thất vọng của gấu Nga khi không thể lội ngược dòng thành công. Với 1 điểm/2 trận xem ra thầy trò HLV Slutsky không còn mấy cơ hội vượt qua vòng bảng bởi ở lượt cuối họ phải gặp một xứ Wales được đánh giá cao hơn. Trong khi đó chiến thắng khá thuyết phục giúp Slovakia tràn trề hy vọng đi tiếp, kể cả khi lượt cuối phải chạm trán ĐT Anh hùng mạnh bởi ai cũng biết không chỉ 2 đội đứng đầu mỗi bảng mà 4/6 đội xếp thứ 3 giành thành tích tốt nhất cũng sẽ lọt vào vòng 1/8.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Nga:
Akinfeev; Shchennikov, V. Berezutskiy, Ignashevich, Smolnikov; Neustadter (Glushakov 46'), Golovin (Mamaev 46'); Kokorin, Shatov, Smolov; Dzyuba
Slovakia: Kozacik; Pekarik, Skrtel, Durica, Hubocan; Kucka, Pecovsky, Hamsik; Mak (Duris 80'), Duda (Nemec 69'), Weiss (Svento 72').

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X