Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Thụy Sĩ 1-1 Ba Lan: Ngày đáng quên của Granit Xhaka

Chủ Nhật 26/06/2016 00:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ba Lan đã có sự chuẩn bị tốt trước màn chạm trán với Thụy Sĩ. Với việc bắt chết hoàn toàn đạo diễn tuyến giữa Granit Xhaka, đội tuyển Ba Lan đã đem đến rất nhiều khó khăn cho đối thủ để giành tấm vé đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Euro 2016.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Chiến thuật pressing tốt của Ba Lan

Đội tuyển Ba Lan bước vào trận đấu với Thụy Sĩ với một sự thay đổi duy nhất trên hàng công. Grosicki được sử dụng ở vị trí tiền vệ trái thay cho Kaputska đã bị treo giò. Blaszczykowski trấn giữ cánh đối diện còn bộ đôi tiền vệ trung tâm vẫn là hai cái tên quen thuộc Krychowiak – Maczynski. Ở tuyến trên cùng, cặp song sát Lewandowski – Milik vẫn được HLV Adam Nawalka tin dùng như ba trận đấu vòng bảng.
Du am Thuy Si 1-1 Ba Lan Ngay dang quen cua Granit Xhaka hinh anh
Khả năng pressing tốt của Ba Lan khiến các mũi công Thụy Sĩ gặp khó khăn

Ba Lan là những người khởi đầu trận đấu tốt hơn. Bộ đôi tiền đạo của “đại bàng trắng” áp sát cực kỳ tốt. Việc Behrami di chuyển thiếu cơ động ở tuyến giữa càng làm cho khả năng triển khai bóng của Thụy Sĩ trở nên bế tắc. Điều đó khiến cho bộ đôi trung vệ Schar và Djourou chỉ còn một lựa chọn đưa bóng lên tuyến trên duy nhất là phất bổng. Các cầu thủ Ba Lan có khả năng tranh chấp trên không rất tốt nên dĩ nhiên phương án lên bóng này của Thụy Sĩ tỏ ra thiếu hiệu quả.

Đến khoảng giữa hiệp một, Ba Lan chủ động chơi lùi sâu nhằm kéo hàng thủ của Thụy Sĩ dâng lên cao hơn. Nhờ đó, “đại bàng trắng” thường xuyên có cơ hội phản công và một trong số đó đã mang đến cho họ bàn thắng mở tỉ số. Pha đi bóng đầy tốc độ và lắt léo của Grosicki đã đánh bại hoàn toàn hệ thống phòng thủ của La Nati. Sau đó, cầu thủ chơi hay nhất hiệp 1 trận Thụy Sĩ 1-1 Ba Lan đã có một đường chuyền tuyệt đẹp đặt Blaszczykowski vào tư thế đối mặt với thủ thành Sommer. Và dĩ nhiên cựu cầu thủ của Dortmund không thể bỏ qua cơ hội ngon ăn đến thế.

Với chiến thuật phòng ngự phản công rình rập cực kỳ nguy hiểm, Ba Lan đáng lẽ đã có thể nới rộng khoảng cách về mặt tỉ số nếu như Milik dứt điểm bình tĩnh hơn hoặc Lewandowski sở hữu khả năng chuyền bóng chính xác hơn. Dẫu vậy, bước sang hiệp 2, hàng thủ Ba Lan không còn giữ được sự tập trung và thường xuyên bị các mũi công của Thụy Sĩ kéo giãn. Kết quả là đoàn quân của HLV Vladimir Petkovic phải hứng chịu tới 8 cú sút chỉ trong khoảng thời gian 10 phút cuối trận và đã bị thủng lưới sau một cú tung người móc bóng đầy ma thuật của Xherdan Shaqiri.
Ba Lan tiến vào tứ kết: Tái lập truyền thuyết về bầy đại bàng trắng đi săn
(Bongda24h.vn) – Đã lâu lắm rồi “Những chú đại bàng trắng” Ba Lan mới tiến sâu đến thế ở một giải đấu lớn, kể từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. Khi đó Ba...

Sự bế tắc của Xhaka
Du am Thuy Si 1-1 Ba Lan Ngay dang quen cua Granit Xhaka hinh anh 2
Xhaka bị phong tỏa đầy hiệu quả bởi Arkadiusz Milik

Tiền vệ Xhaka chính là ngôi sao đáng chú ý nhất bên phía Thụy Sĩ vào thời điểm này. Khả năng kiểm soát và phân phối bóng của tân binh Arsenal vô cùng ấn tượng. Anh chính là người sở hữu số đường chuyền nhiều nhất của La Nati và đồng thời cũng là người đứng đầu về tỉ lệ chuyền thành công. Ở trận đấu cuối cùng với Pháp, dù phải đối đầu với những đối thủ đầy tài năng nhưng Xhaka tung ra tới 93 đường chuyền và đạt tỉ lệ thành công 91%. Nhãn quan chiến thuật của ngôi sao người Thụy Sĩ cũng được thể hiện một cách thường xuyên với những đường chuyền mở ra cơ hội tấn công hoặc dứt điểm cho các đồng đội.

Rõ ràng, HLV Petkovic nhận thức rõ được sự nguy hiểm của Xhaka. Chính vì thế, khóa chân ngôi sao trị giá 30 triệu bảng là nhiệm vụ tối quan trọng được đưa ra cho hàng tiền vệ của Ba Lan. Không chỉ có thế, tiền đạo trẻ Milik cũng thi đấu lùi sâu để hạn chế những tình huống chuyền bóng trực diện của Xhaka. Đương kim Vua phá lưới của giải VĐQG Hà Lan kèm người tương đối thông minh. Anh không bao giờ theo sát Xhaka nhưng luôn án ngữ trước những đường chuyền hướng lên phía trước của tiền vệ 23 tuổi. Lựa chọn duy nhất của Xhaka là chuyền sang cho hậu vệ cánh, khu vực mà các cầu thủ Ba Lan có thể dễ dàng cô lập và giành lại quyền kiểm soát bóng.

Suốt cả trận đấu Thụy Sĩ 1-1 Ba Lan, Xhaka gần như không có khoảng trống để tận dụng khả năng chuyền bóng ấn tượng. Nhưng ngày tồi tệ của ngôi sao sinh năm 1992 chưa dừng lại ở đó. Vốn là một cầu thủ có tính khí nóng nảy, cộng thêm tâm lý ức chế khi vừa trải qua một ngày thi đấu tồi tệ đã khiến cho Xhaka không giữ được cái đầu lạnh trong loạt penalty quyết định. Anh dồn mọi bực tức vào quả bóng và đưa nó bay chệch khung thành tới cả mét. Màn trình diễn tồi tệ này của Xhaka có lẽ là đủ để khiến cho các CĐV của Arsenal lo lắng khi mà ngôi sao người Thụy Sĩ gần như chắc chắn sẽ là người cầm trịch tuyến giữa của đội bóng áo đỏ trắng ở mùa giải 2016/17 tới.
Du am Thuy Si 1-1 Ba Lan Ngay dang quen cua Granit Xhaka hinh anh 3
Thông số sau trận đấu Thụy Sĩ 1-1 Ba Lan

Xem video tổng hợp trận Thụy Sĩ 1-1 Ba Lan:

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X