Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Chúng ta nợ Conte một lời xin lỗi…

Thứ Ba 14/06/2016 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi bước vào đại chiến, Italia gần như chẳng có gì có thể so sánh được với Bỉ nếu không tính quá khứ. Nhưng nhờ tinh thần đồng đội sáng ngời cộng với tài năng của HLV Conte, người đã chìm trong những chỉ trích thậm chí dè bỉu từ chính chúng ta, chiến thắng đã tới. Càng bị dồn nén bao nhiêu, niềm vui có được càng to lớn bấy nhiêu.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Trước khi ĐT Italia tới Pháp dự Euro 2016, họ gần như bị cả thế giới chống lại. Antonio Conte cùng tuyến giữa nói có với lực sĩ và nói không với các nghệ sĩ đã phải nhận những sự phản đối và nghi ngờ của chính những tifosi nước nhà. Nhưng thông qua trận đấu Italia vs Bỉ tại lượt trận đầu tiên của bảng E VCK Euro 2016, tất cả mọi người (trong đó có cả người viết) phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Sau nhiều năm, Italia mới lại có lực lượng trên lý thuyết là thiếu chất lượng đến vậy. Nhưng dường như chúng ta chỉ tập trung vào 23 tuyển thủ mà quên mất rằng trong thành phần Azzurri còn có một ngôi sao sáng chói tầm cỡ thế giới và anh ta mang tên Antonio Conte. Trước khi đối đầu với Bỉ, gần như chẳng có yếu tố nào ủng hộ Italia từ con người, thời thế cho tới tâm lý.

Du am Italia 2-0 Bi Chung ta no Conte mot loi xin loi… hinh anh
Italia bị đánh giá thấp hơn Bỉ trước giờ khai cuộc

Italia nào có những tên tuổi như Eden Hazard, Kevin De Bruyne hay Romelu Lukaku được định giá hàng trăm triệu Euro. Azzurri cũng chẳng có phong độ cao và liên tục bị làm phiền bởi những chỉ trích của giới truyền thông khi cho rằng họ chẳng còn là ứng viên vô địch tại Euro 2016. Trái ngược lại là một Bỉ từ “ngựa ô” ở World Cup 2014 nay được thăng lên làm “ông kẹ”. Tất cả khiến người ta tin rằng chỉ có phép màu mới giúp Italia giành được chiến thắng trước Bỉ.

Dù lịch sử nghiêng về phía Italia khi thắng tới 13 trong số 21 lần đối đầu trước đó (hòa 4, thua 4) song thế của họ ngày gặp lại vẫn là cửa dưới trước Bỉ. Ngay cả các tifosi cũng tin rằng một trận hòa của thầy trò Conte ở cuộc đọ sức với Bỉ cũng đã là thành công. Nhưng rồi có một người đã làm nên phép màu với khả năng điều chỉnh chiến thuật siêu phàm của mình.

Italia nhập cuộc đầy hứng khởi như thể chẳng có bất cứ tư tưởng tiêu cực nào trong đầu vậy. Họ chủ động phủ đầu Bỉ với những đợt lên bóng nhanh, trực diện. Trên lý thuyết, Italia có tới 8 người chuyên về phòng ngự trong sơ đồ 3-5-2 sở trường của Conte và nhiều người tưởng như đó là sự hồi sinh của lối chơi phòng ngự đổ bê tông catenaccio.

DT Italia thang Bi
Nhưng họ đã giành chiến thắng một cách đáng ngưỡng mộ

Phải thừa nhận là Italia đã chủ động phủ lấp mọi khoảng trống trước khung thành của Buffon. De Rossi lùi rất sâu như một trung vệ… thứ 4 án ngữ trước khung thành trong khi Giaccherini và Parolo dù chơi trung tâm nhưng sẵn sàng dạt sang hai bên hỗ trợ cho Darmian và Candreva. Thậm chí nó còn có thể lên tới 9/10 người khi Eder lui về tìm bóng và trở thành một trong những người đầu tiên tham gia phòng ngự.

Nhưng nếu ai nói Italia chơi tiêu cực trên sân Stade de Lyon, họ hoặc không xem hoặc cần phải xem lại sự nhạy cảm về bóng đá. Italia chơi phòng ngự nhưng đầy chủ động và có dàn xếp từ trước. Những mắt xích trong đội hình chơi tương đối gần nhau để ngay sau khi lấy được bóng sẽ cùng nhau tiến lên tạo thành từng nhóm tấn công gắn bó. Còn khi có thời cơ, các cầu thủ áo thiên thanh sẽ sử dụng những đường chuyền dài để đảm bảo tới khung thành của Bỉ một cách nhanh nhất.

Italia đã chọc thủng lưới Bỉ 2 lần trong đó mỗi lần mang một sắc thái vừa nêu. Phút 32, Bonucci từ vạch giữa sân phất một đường chuyền khiến cả giới hậu vệ phải ghen tị tạo điều kiện để Giaccherini mở tỉ số. Phút 90+2, từ một pha cướp bóng ở giữa sân, Immobile dốc bóng tốc độ, mở biên cho Candreva trước khi tiền vệ của Lazio dọn cỗ cho Pelle tung chân sút cháy lưới Courtois ấn định chiến thắng 2-0 cho Italia.

HLV Conte Italia vs Bi
Qua đó, Conte cũng chứng tỏ được rất nhiều với các tifosi

Trước khi diễn ra trận đấu Italia 2-0 Bỉ, Conte từng nói rằng đội bóng của ông không coi những chỉ trích đã qua là một áp lực. Với Conte, chính những sự quan tâm của người hâm mộ lại là động lực để ĐT Italia tăng thêm nhiệt huyết trong đại chiến. Để rồi thực tế trên sân đã chứng minh những phát biểu đó không phải là một sự đối đáp mang tính xoa dịu mà đúng là họ đủ bản lĩnh để biến áp lực thành động lực.

Trước một trong những ứng viên sáng giá cho chức vô địch, đội hình “già” nhất trong lịch sử các VCK Euro của Italia đến những phút cuối vẫn hoạt động không ngừng nghỉ dù đôi chân của họ cảm giác như muốn khuỵu xuống vì mỏi mệt khi liên tục phải chống đỡ những đợt tấn công của Bỉ. Rất gian khó để gieo nên hạt mầm Italia tại Euro 2016 bởi nhiều người cho rằng nó thiếu chất lượng nhưng giờ đây Conte đã bắt đầu thu lại được những quả ngọt đầu tiên.

Chiến thắng Italia 2-0 Bỉ đã cho mọi người thấy Conte và đoàn quân của ông có thể làm được những gì. Những “thường dân” áo vải nếu nhìn vào bề ngoài ấy lại ẩn chứa tài năng và uy vọng của một nhà vua tương lai. Trăm nghe không bằng một thấy và dường như chúng ta, những tifosi của Azzurri đã quá hồ đồ. Tất cả cũng chỉ xuất phát từ tình yêu, yêu càng nhiều, hận càng sâu và càng cảm thấy khó chịu khi chưa được đáp lại một cách hoàn hảo nhất.

Nhưng với những gì đã diễn ra, dường như chúng ta còn nợ Conte và ĐT Italia một lời xin lỗi. Nếu có thể, hãy nói câu “Scusi” cho đến khi nào họ tha thứ mới thôi…

thong tin sau tran dau Bi vs Italy
Thông tin sau trận đấu Bỉ vs Italia

Xem lại Video tổng hợp trận Italia 2-0 Bỉ (Bảng E Euro 2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X