Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp: Lịch sử sang trang

Thứ Hai 11/07/2016 05:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp xứng đáng trở thành hình ảnh đại diện cho Euro 2016. Một trận cầu đầy bất ngờ, kịch tính, rất thực dụng và cái kết không thể nghẹt thở hơn.

Xứng danh chung kết

Có thể nhiều người không hài lòng vì diễn biến tương đối nhàm chán của trận chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp nhưng nó phản ảnh đúng bộ mặt của bóng đá châu Âu trong mùa hè này. Một trận đấu thực dụng, toan tính, phải đá thêm giờ giống như đa số các trận đấu tại Euro 2016. Bồ Đào Nha đã lên ngôi bằng thứ bóng đá tương tự Hy Lạp năm 2004. Pháp hôm nay vẫn tấn công hay, vẫn có những cơ hội ăn bàn nhưng kém duyên. Mọi thứ trở nên kịch tính đúng như ý nghĩa của trận chung kết khi bóng chạm cột dọc, xà ngang trong những thời điểm cuối cùng của thời gian chính thức và hiệp phụ. Càng bất ngờ hơn khi người hùng là anh chàng vô danh Eder chứ không phải Ronaldo hay Griezmann. Thậm chí siêu sao Ronaldo chỉ đá được 20 phút rồi rời sân vì chấn thương.

Cho Cris Ronaldo, cho những trang sử vừa bị xé rách
(Bongda24h) - Euro 2016 là một giải đấu kỳ lạ. Đây là giải đấu mà một loạt kỷ lục bị phá vỡ, giải đấu chứng kiến những màn ra mắt đầy cảm xúc và những trang...

Fernando Santos quá cao tay

Khi mất Ronaldo vì chấn thương thì tưởng như Bồ Đào Nha chỉ còn chờ thất bại. Thế nhưng chiến lược gia Santos đã chứng tỏ rằng Seleccao không chỉ có số 7. Lối chơi phòng ngự phản công của Bồ Đào Nha quả thật rất khó bị đánh bại. Hãy xem cái cách họ lấn lướt Pháp trong 30 phút hiệp phụ để thấy “Brazil châu Âu” chơi bài bản như thế nào. Ấn tượng hơn khi cựu thuyền trưởng Hy Lạp tiếp tục cho thấy khả năng thay người thiên tài của mình. Quaresma tưởng như không đủ thể lực để thay Ronaldo từ phút 20 nhưng anh đã chơi trên cả kỳ vọng. Ngoài được kiến tạo cho Eder ghi bàn, “thánh vẩy” còn 1 lần tung móc cực đẹp suýt làm tung lưới Lloris. Đây không phải lần đầu Santos thể hiện sự mát tay của mình. Ở trận gặp Croatia, ông cũng đưa Quaresma vào cuối trận và chính anh là người ghi bàn duy nhất giúp Bồ Đào Nha đi tiếp.

Diem nhan chung ket Bo Dao Nha 1-0 Phap Lich su sang trang hinh anh
Payet vào bóng triệt hạ Ronaldo


Tất nhiên không thể không kể tới việc Santos tung Eder vào sân vào cuối hiệp 2. Không ai hiểu ý đồ của chiến lược gia 61 tuổi là gì. Thậm chí nhiều người còn gọi là sự thay đổi ngớ ngẩn bởi Renato Sanches lúc đó đang là hy vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha. Thế nhưng Santos có cái lý của mình bởi tân binh Bayern quá trẻ, và ở thời điểm quan trọng cuối trận và hiệp phụ thì không được phép mắc sai lầm. Trong khi đó anh chàng vô danh Eder chỉ là một tiền đạo giàu sức lực, không phải sự bổ sung cần thiết khi Seleccao cần tăng cường tuyến giữa. Thế nhưng chính sự có mặt của tiền đạo 29 tuổi là khác biệt của trận đấu. Chẳng ai nghĩ anh có thể đột phá và hạ gục Lloris một cách ngoạn mục đến thế. Nhưng hãy nhớ trước đó, thiếu chút nữa anh chàng cao kều này đã chọc thủng lưới Pháp từ một quả phạt góc trong hiệp phụ đầu tiên.

Pháp thua vì quá toan tính

Hình ảnh Ronaldo bị chặt chém liên tục lúc đầu trận khiến tất cả đều thấy Deschamps ranh mãnh như thế nào. Thế nhưng mất Ronaldo, Bồ Đào Nha không yếu như người ta tưởng. Sự toan tính thái quá, thậm chí là tiêu cực đã giết chết chính cảm hứng chơi bóng của người Pháp. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Payet, một nghệ sĩ đích thực mà tất cả đều biết. Thế nhưng sau pha vào bóng khiến Ronaldo suýt đứt dây chằng thì số 8 trở thành một con người khác. Anh đá căng cứng và rồi là người đầu tiên phải rời sân bên phía chủ nhà. Hôm nay, Les Bleus cũng không dám tấn công như người ta tưởng mà họ cũng chơi thứ bóng đá đầy thực dụng. Tất nhiên khi đá trái sở trường thì khả năng của những Griezmann, Payet, Pogba, Giroud cũng bị hạn chế đi rất nhiều.

Diem nhan chung ket Bo Dao Nha 1-0 Phap Lich su sang trang hinh anh 2
Fernando Santos đã thay người rất tài tình

Thay đổi lịch sử

Với chiến thắng Bồ Đào Nha 1-0 Pháp, Seleccao đã chính thức chấm dứt 41 năm không thắng trước “những chú gà trống Gaulois”. Không chỉ toàn hòa và thua mà hầu hết là những kết cục đau đớn. Đó là bán kết World Cup 2006, thế hệ vàng của Figo thua Pháp bằng bàn thắng duy nhất trên chấm 11m của Zidane. Trước đó là một trận thua tương tự tại bán kết Euro 2000. Cả 2 thất bại đều là những quả phạt đền vô cùng uất nghẹn. Chiến thắng tại Stade de France hôm nay là màn rửa hận vô cùng ngọt ngào cho trận chung kết Euro 1984. Năm đó, Bồ Đào Nha dẫn trước trong hiệp phụ đầu tiên nhưng chỉ trong 4 phút cuối, Platini và các đồng đội đã lội ngược dòng thắng lại 3-2 để lên ngôi vô địch.

Bồ Đào Nha đi vào lịch sử, Cris Ronaldo giành giày bạc Euro 2016
(Bongda24h) - Với việc lên ngôi tại Euro 2016, Bồ Đào Nha đã đi vào lịch sử với tư cách nhà vô địch thứ 10 của giải đấu.

Ronaldo ngày càng vĩ đại

Dù ra sân sớm vì chấn thương nhưng Ronaldo vẫn đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu 2 trận chung kết Euro cách nhau 12 năm. Anh trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất ở giải vô địch châu Âu. Thế nhưng tất cả điều đó chẳng quan trọng bằng chức vô địch Euro 2016 mà Ronaldo là đầu tàu. Anh đã vượt mặt tất cả các huyền thoại của bóng đá Bồ Đào Nha như Eusebio, Figo, Rui Costa để giành một danh hiệu lớn cho Seleccao. Anh cũng vượt qua chính đối thủ lớn nhất của mình là Messi trong thành tích ở ĐTQG. Bây giờ, Ronaldo là cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng vô địch Euro 2016, vô địch Champions League 2015/2016. Điêu đó giúp CR7 gần như nắm chắc danh hiệu QBV FIFA 2016.

thong so sau tran dau BDN vs PHAP
 

Doãn Công


⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Thể thao 24hdự đoán kết quả bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X