Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Conte nhét Ibrahimovic vào cái chai: Nghệ thuật làm "soái ca"

Thứ Bảy 18/06/2016 18:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng chiến thuật linh động, "soái ca" Antonio Conte dễ dàng khóa chặt Zlatan Ibrahimovic, và giúp Italia có trận thắng đầy bản lĩnh trước Thụy Điển.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Conte nhét Ibra vào cái chai


Thế giới vẫn thường nhắc đến câu ngạn ngữ nổi tiếng, "Chỉ với một chữ nếu, người ta có thể bỏ cả Paris vào cái chai". Zlatan Ibrahimovic không phải Paris, nhưng ít nhất anh vẫn luôn bảo rằng mình là xuất sắc nhất, một cầu thủ mà không ai có thể ngăn cản. Và, có lẽ Ibra là người liên quan đến Paris nổi tiếng nhất trong thời gian vừa qua, vì những đóng góp của anh với PSG.
Conte nhet Ibrahimovic vao cai chai Nghe thuat lam soai ca hinh anh
Biếm họa Conte bỏ Ibra vào cái chai BBC


Và, anh chàng Ibra khổng lồ ấy (theo cách anh tự nhận mình) như vừa bị HLV Antonio Conte nhét vào cái chai, mà không cần đến chữ nếu. Ibra đã từng là nỗi ám ảnh của Italia, và đầy khao khát trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử khi bàn 4 kỳ EURO khác nhau. Nói như thế để thấy anh chuẩn bị kỹ như thế nào khi đối mặt Azzurri.

Nhưng Ibra hệt như một chú sư tử được thuần hóa trong những rạp xiếc. Anh ngoan ngoãn, thay vì bùng nổ, và những gì ngôi sao người Thụy Điển làm trên sân Municipal, Toulouse, như nằm trong toan tính của Conte. Thực vậy, Conte đã xây dựng chiến thuật phòng ngự rất hợp lý, và không để Ibra có bất kỳ cơ hội nào có thể tạo áp lực cho khung thành thủ môn Gigi Buffon.

Bộ ba "BBC" (Barzagli - Bonucci - Chiellini) chính là cái chai mà Conte dùng để nhốt Ibra. Cả trận đấu, tiền đạo đội trưởng Thụy Điển vất vả trước bộ ba phòng ngự này, và anh không thực hiện được cú sút chính xác nào. Lần duy nhất Ibra nổi bật là tình huống đệm bóng vọt xà ở khoảng cách chỉ hơn 1m, khi khung thành đã bỏ trống. Nhưng đó là lúc hàng thủ Azzurri đã đưa Ibra vào bẫy việt vị quá hoàn hảo.

Nghệ thuật làm "soái ca"

Khi Ibra bị nhốt trong cái chai "BBC", Thụy Điển thất bại cũng là điều dễ hiểu. Điều ấn tượng ở chỗ, Conte đã nhường cho đối thủ quyền kiểm soát bóng, để từ đó giăng chiếc bẫy chiến thuật hợp lý. Thụy Điển kiểm soát bóng 53%, đoạt bóng 42 lần so với 34 của Italia. Họ cũng chuyền bóng tốt hơn, đạt tỉ lệ chính xác 85%, so với 84% của Azzurri.
Conte nhet Ibrahimovic vao cai chai Nghe thuat lam soai ca hinh anh 2
Conte được ví von là "soái ca" của Italia


Nhưng, điều quan trọng là Italia chủ động về mọi mặt. Thụy Điển không thực hiện được cú sút chính xác nào về khung thành Buffon. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Azzurri không chịu pha dứt điểm chính xác nào ở các kỳ EURO và World Cup. Italia của Conte đã ru ngủ Thụy Điển bằng cách nhường bóng cho đối thủ. Đó cũng là cách để Conte đánh đòn tâm lý với đội bóng Bắc Âu, trước khi tung ra đòn kết liễu vào cuối trận.

Đừng cho rằng Italia thắng may. Cách bố trí đội hình xuất phát và những điều chỉnh nhân sự của Conte cho thấy, mọi thứ được ông tính toán kỹ. Cùng với pha ghi bàn của Eder, Italia còn 1 cú đánh đầu của Parolo đi chạm xà ngang, cùng 3 tình huống khác thủ môn Isaksson cứu nguy cho Thụy Điển.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, tờ Corriere dello Sport đưa ra những hình ảnh biểu hiệu nhiều sắc thái khác nhau của Conte. Rất ít khi ông ngồi băng ghế kỹ thuật, mà luôn ra sát biên dọc để chỉ đạo, khích lệ và cả la ó các học trò tuân theo chiến thuật.

Conte - với đôi mắt đầy lạng mạn và sự lịch lãm có thừa của người miền biển Adriatico (miền Nam Italia; quê hương Conte là Lecce, nằm ngay dưới "gót" của "chiếc ủng" Italia), thực sự là một soái ca của Azzurri.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X