Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: ĐT Italia cần “thực bụng” hơn với những trận giao hữu

Thứ Sáu 23/03/2018 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Italia chưa khi nào cho thấy sự nỗ lực tối đa trong các trận giao hữu và đây cũng là một trong những lý do gây ra thảm họa mang tên World Cup 2018.


Có rất nhiều lý do đã được chỉ ra sau khi ĐT Italia lần đầu tiên không vượt qua vòng loại World Cup và phải làm khán giả tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 1958. Tuy nhiên, vẫn có một số đang bị bỏ sót khi chỉ được xem là tiểu tiết.

Tất cả “gươm giáo” của người Italia sau vòng loại World Cup 2018 thảm họa đều chĩa cả vào HLV đã bị sa thải Gian Piero Ventura. Họ thể hiện sự bất ổn trong suốt chiến dịch tới nước Nga và thất bại tổng tỷ số 0-1 trước Thụy Điển sau 2 lượt trận vòng play-off chỉ như một hệ quả tất yếu.

DT Italia da giao huu can thuc bung hon hinh anh
ĐT Italia dừng chân ở vòng loại World Cup 2018

Nhưng có một thói quen xấu đã có từ nhiều năm trước: ĐT Italia đá giao hữu rất thiếu nghiêm túc. Từ thượng tầng, Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) đã bỏ qua tầm quan trọng của những trận giao hữu. Họ quá chủ quan khi cho rằng tầm vóc của Azzurri thừa sức vượt qua vòng loại các giải đấu lớn dù trong thời đại nào, bối cảnh nào.

Để rồi khi rơi vào bảng đấu có Tây Ban Nha, Italia chỉ xếp thứ 2. Đáng nói là họ còn không thắng hoặc chật vật trước những đội bóng được xem là “tí hon” như Macedonia, Israel, Albania trước khi thất bại đau đớn trước Thụy Điển tại loạt trận tranh vé vớt.

LDBD Italia FIGC
FIGC từ lâu đã xem thường loạt trận quốc tế giữa mùa giải

Đầu tiên, ĐT Italia đã không cố gắng cải thiện vị trí của mình thông qua ngả các trận giao hữu. Sau World Cup 2014 tại Brazil, đội bóng xứ mỳ ống rơi xuống vị trí thứ 14 trên BXH FIFA. Nếu họ cố gắng, đã không có chuyện bị xếp ở nhóm hạt giống thứ 2 và đâm ngay vào bảng đấu có Tây Ban Nha.

Thậm chí, chỉ cần giữ vững vị trí thứ 14 (đã là rất tệ), Italia vẫn có vòng loại World Cup 2018 dễ thở hơn nhiều. Nhưng kết quả thì sao? Họ đánh rơi những điểm số quý giá trong loạt trận giao hữu để rồi tụt xuống thứ 17 trước thềm lễ bốc thăm tại Saint Petersburg. Kết quả ra sao, ai cũng thấy rõ.

DT Italia tap trung

ĐT Italia đá giao hữu cũng thiếu nghiêm túc


Nếu lật ngược thời gian, chắc chắn Italia đã quý trọng những trận giao hữu hơn. Họ thường xuyên xem những đợt tập trung giữa mùa giải cấp CLB là một sự lãng phí thời gian và sức lực. Không chỉ là một thời gian ngắn gần đây, tư tưởng đó đã xuất hiện ngót nghét hơn một thập kỷ.

Bạn có tin không: Một tên tuổi như Italia đã không thắng ở 44 (hòa 26, thua 18) trong tổng số 64 trận giao hữu kể từ năm 2003 tới nay, tỷ lệ lên tới 69%. Gần hơn, từ sau VCK World Cup 2014 tới nay, Italia từ hòa CH Ireland, Luxembourg, Romania cho tới thua Bồ Đào Nha, Bỉ và Đức… Đó là mầm mống tại nên một thảm họa nữa và lần này còn nặng nề hơn.

ĐT Italia ngồi nhà xem World Cup: Cách mạng thôi, không thể khác!
Thất bại ê chề ở chiến dịch World Cup 2018 là bằng chứng rõ nét nhất cho việc ĐT Italia đang lâm trọng bệnh. Họ cần một cuộc đại phẫu để chữa trị dứt điểm…

Không còn là bị loại sớm ở VCK, ĐT Italia thậm chí còn không đến được với World Cup. Một nghịch lý: DNA của người dân đất nước hình chiếc ủng bao gồm tư chất tận dụng mọi lợi thế dù là nhỏ nhất để giành phần lợi, ấy vậy mà họ lại không biết làm cách nào để cải thiện vị trí trên BXH FIFA. Các đội nhỏ hơn có thể hưởng lợi từ bảng đấu dễ, tại sao Azzurri lại không?

Italia được xem là một trong những quốc gia giỏi chiến thuật nhất trong bóng đá thế giới. Nhưng đã đến lúc những chuyên gia của họ ngồi lại với nhau để bàn về chiến thuật trước, trong và sau mỗi trận giao hữu. Câu chuyện dường như không còn chỉ là gom đủ quân và chờ thời gian trôi. Họ phải đắm mình trong loạt trận quốc tế mọi lúc, mọi nơi.

Di Biagio va Buffon tren DT Italia
Italia dưới thời HLV Di Biagio được kỳ vọng sẽ thay đổi

Chính việc ĐT Italia đá giao hữu không chú tâm đã khiến cựu HLV Ventura mắc sai lầm trong những trận cầu chính thức và có ý nghĩa quan trọng. Ông vô tư mang sơ đồ 4-2-4 đã biến mất từ 5, 6 chục năm nay vào áp dụng và lập tức phải trả giá.

Nếu thực sự coi loạt giao hữu là “bài test” đáng kể, Ventura và Azzurri đã phải nhìn ra những hạn chế và khắc phục. Nhưng rồi họ như thể một gã lười biếng suốt ngày nằm dài trên giường, không tìm hiểu để biết trước rằng cửa nhà đã xuất hiện những hố ga, cứ vô tư bước theo cách của mình và rồi tai nạn xảy ra.

Trong đợt tập trung này, HLV tạm quyền Luigi Di Biagio đã triệu tập lực lượng được xem là tốt nhất của Italia bao gồm cả lão tướng 40 tuổi Gianluigi Buffon. Thuyết phục được thủ môn kỳ cựu từng có ý từ giã đội tuyển sau vòng loại World Cup 2018 tham dự 2 trận giao hữu tháng 3 này có thể là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong suy nghĩ của những người làm bóng đá xứ mỳ ống. Đó cũng là điều họ buộc phải làm…

Thành tích đá giao hữu của ĐT Italia sau 25 trận gần nhất: (thắng màu xanh, hòa màu vàng, thua màu đỏ):

thanh tich Italia da giao huu
 
Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X