Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Nhật Bản và World Cup 2018: Khi "Samurai xanh" mất kiếm

Thứ Ba 17/04/2018 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Nhật Bản đang gặp thách thức lớn nhất trước thềm World Cup 2018 khi LĐBĐ nước này vừa sa thải HLV trưởng vì thành tích cầm quân tệ hại.

Rối ren trước thềm World Cup 2018

So với 4 đại diện khác của châu Á, có thể nói tại World Cup 2018, ĐT Nhật Bản ở bảng đấu dễ thở hơn cả. Tại vỏng bảng, họ chỉ phải đối đầu với 3 đối thủ Ba Lan, Senegal và Colombia. Nếu thi đấu tốt, "Samurai xanh" hoàn toàn có thể có một vị trí tốt ở bảng H để giành vé vào vòng 1/8.

Tuy nhiên, trên lý thuyết là như vậy, nhưng nhìn vào thời điểm hiện tại, bóng đá Nhật Bản rất khó làm được chuyện này bởi họ đang trong giai đoạn khủng hoảng. ĐT Nhật Bản đã trải qua chuỗi 5 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng trong thời gian qua. Và sẽ không dễ để họ có thể tìm lại sức mạnh chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi sắp tới.

DT Nhat Ban va World Cup 2018 Khi Samurai xanh mat kiem hinh anh
HLV Halilhodzic bị LĐBĐ Nhật Bản sa thải sau thành tích cầm quân kém cỏi 

Cách đây ít ngày, Liên đoàn bóng đá Nhật đã có quyết định bất ngờ khi cách chức huấn luyện viên trưởng của mình, ông Vahid Halilhodzic. Lý do được đưa ra là vì thành tích cầm quân yếu kém của vị HLV này trước thềm World Cup 2018.

Là một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm chinh chiến khi từng dẫn dắt Bờ Biển Ngà giành vé đến World Cup 2010 và 4 năm sau đó là giúp Algeria vào tới vòng 1/8 World Cup 2014 – thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá quốc gia này, HLV Halilhodzic được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Nhật Bản vượt qua vòng đấu bảng ở kỳ World Cup 2018. Tuy nhiên sự khác biệt về chiến thuật đã khiến vị này nhận thất bại ở đất nước Mặt trời mọc.

Dưới thời Vahid Halilhodzic, 'những chiến binh Samurai xanh' có xu hướng chơi phòng ngự, phản công, trái ngược với truyền thống chơi tấn công, áp đặt thế trận của bóng đá Nhật Bản. 

Và để thực hiện chiến thuật của mình, ông Halilhodzic không ngại gạch tên hai ngôi sao lớn nhất của bóng đá Nhật Bản là Keisuke Honda và Shinji Kagawa khỏi danh sách tập trung đội tuyển. Thậm chí, tiền đạo Shinji Okazaki đang chơi cho Leicester City cũng không có 'đất diễn', khi Halilhodzic lựa chọn sơ đồ với chỉ một tiền đạo cắm.

Những sự lựa chọn này, cùng với phong cách của HLV trở thành chủ đề tranh cãi khốc liệt ở Nhật Bản. Không được lòng học trò và LĐBĐ Nhật Bản, HLV Halilhodzic đã đối mặt với không ít khó khăn khi dẫn dắt ĐT Quốc gia nước này. 

DT Nhat Ban
ĐT Nhật Bản đang gặp thách thức lớn trước World Cup 2018

Dù đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ giúp Nhật Bản giành vé tham dự World Cup với vị trí nhất bảng tại vòng loại khu vực châu Á với các đối thủ khá cứng cựa là Saudi Arabia, Australia, UAE, Iraq và Thái Lan, tuy nhiên chuỗi trận đấu nghèo nàn trong thời gian gần đây trước Brazil (thua 1-3), Bỉ (0-1), Ukraina (1-2) cùng 2 trận hòa trước hai đối thủ không có tiếng tăm là Mali (1-1) và Haiti (3-3) đã trở thành "những giọt nước tràn ly" khiến ông Halilhodzic mất ghế ở ĐTQG Nhật Bản.

Người Nhật sa thải HLV Halilhodzic chỉ hai tháng trước World Cup 2018. Đó thực sự là một quyết định mạo hiểm khi mà World Cup 2018 đã cận kề. Liệu người kế nhiệm Akira Nishino có đủ khả năng giúp Nhật Bản vượt qua vòng bảng? Trong quá khứ, ông Akira từng là HLV của đội tuyển Nhật Bản tại Olympic Atlanta năm 1996 và giữ chức vụ Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Nhật Bản.
 

Cơ hội nào cho ĐT Nhật Bản tại World Cup 2018?

Mặc dù được đánh giá là một trong những nền bóng đá mạnh nhất châu Á ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên nhà vô địch Asian Cup 2011 cũng chỉ được xem là 'cừu non' khi ra biển lớn World Cup. Thành tích tốt nhất của quốc gia này là hai lần lọt tới vòng 1/8.

Tại World Cup 2002 với tư cách đồng chủ nhà cùng Hàn Quốc, ĐT Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng một kỳ World Cup, tuy nhiên ngay sau đó họ đã để thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-1 ở vòng 1/8. Lần thứ hai người Nhật vượt qua vòng bảng diễn ra sau đó 8 năm trên đất Nam Phi - World Cup 2010, song cuối cùng họ cũng không thể đặt chân vào tới tứ kết sau trận thua Paraguay sau loạt luân ưu 11m.

DT Nhat Ban
Thành tích tốt nhất của ĐT Nhật Bản là hai lần lọt vào vòng 1/8 World Cup

Và năm nay, chắc hẳn nhiều người Nhật Bản cũng đang hy vọng chu kỳ 8 năm đó sẽ lặp lại với ĐTQG nước mình khi đối thủ của họ ở vòng bảng đều không quá mạnh. Tuy vậy, liệu 'những chiến binh Samurai' có cơ hội giành một vé vượt qua vòng bảng ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở mùa hè tới?

Đối thủ nguy hiểm nhất với Nhật Bản tại World Cup 2018 có lẽ là ĐT Ba Lan. Nền bóng đá hạng 6 thế giới này hiện đang sở hữu chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới Robert Lewandowski, người đã dẫn đầu danh sách phá lưới ở vòng loại World Cup 2018 với 16 bàn. Rõ ràng hàng thủ Nhật Bản sẽ phải chăm sóc rất kỳ tiền đạo này nếu muốn giữ sạch lưới ở trận đối đầu sắp tới.

Ngoài Ba Lan thì Colombia cũng là một đội bóng đáng gờm với đại diện của châu Á. Với những Radamel Falcao (Monaco), Juan Cuadrado (Juventus), James Rodriguez (Bayern Munich), đại diện của Nam Mỹ rõ ràng đang trên cơ Nhật Bản.

Chưa kể, Senegal với lối đá thiên về thể lực cùng sự góp mặt của những Keita Balde (Monaco), Sadio Mane (Liverpool) hay cựu tiền đạo West Ham Diafra Sakho cũng được đánh giá cao hơn đội bóng tới từ đất nước Mặt trời mọc. Rõ ràng trước các đối thủ như vậy, nếu không sớm tìm lại phong độ thi đấu và sự ổn định, cửa đi tiếp của người Nhật sẽ là vô cùng nhỏ bé. 

Lich thi dau VCK World Cup 2018
 

ĐT Nhật Bản sẽ bắt đầu chiến dịch World Cup 2018 với trận gặp Colombia vào lúc 22h00 ngày 19/6 tới. 5 ngày sau đó, họ sẽ đối đầu Senegal trước khi có trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp Ba Lan lúc 21h00 ngày 28/6. 

Bị đánh giá thấp nhất bảng, rõ ràng Nhật Bản không gặp quá nhiều áp lực. Và đó có thể là một lợi thế giúp họ có thể tự tin tạo nên kỳ tích ở kỳ World Cup sắp tới.

Lịch đấu ở vòng bảng World Cup 2018

22h00 ngày 19/6: Nhật Bản vs Colombia

22h00 ngày 24/6: Nhật Bản vs Senegal

21h00 ngày 28/6: Nhật Bản vs Ba Lan

Mạnh Cường (Bóng đá 24h)
 

=>> Xem thêm: Danh sách cầu thủ đội tuyển Nhật Bản tham dự World Cup 2018.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X