Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Gigi và Gigio, tình cảm và lý trí

Thứ Hai 26/03/2018 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gianluigi Buffon là biểu tượng cho sự trung thành của ĐT Italia. Nhưng phải thành thật nói với nhau rằng, Azzurri cần mạnh dạn bước ra khỏi cái bóng của những lão tướng như vậy.


Cuộc cách mạng mơ hồ

Trong tiềm thức của người hâm mộ bóng đá Italia vẫn không thể quên được những giọt nước mắt của Gianluigi Buffon cùng dàn “cận vệ già” Giorgio Chiellini, Andrea Barzagli, Daniele De Rossi… sau thất bại chung cuộc trước Thụy Điển ở vòng play-off tranh vé vớt tới World Cup 2018. Không ai muốn điều đó xảy ra.

Các tifosi hết thảy đều muốn một thế hệ vàng đã tận tụy cống hiến cho ĐTQG suốt 1,5 thậm chí là 2 thập kỷ qua có cái kết viên mãn. Nhưng giữa tình cảm và lý trí là những phạm trù hoàn toàn khác nhau. Những người có trách nhiệm nên làm những gì tốt nhất cho tập thể, không phải cho họ. Có rất nhiều cách tri ân, không nhất thiết phải là đẩy những lão tướng xông pha trận tiền.

doi hinh DT Italia Gigi va Gigio, tinh cam va ly tri hinh anh

Buffon vẫn xuất hiện trong đội hình ĐT Italia


Một cuộc cách mạng trong lòng bóng đá Italia vẫn chưa xuất hiện, thậm chí ở mức dấu hiệu. HLV Gian Piero Ventura đã bị sa thải nhưng ghế thuyền trưởng Azzurri vẫn còn trống, chỉ có HLV tạm quyền là Luigi Di Biagio. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Italia, Carlo Tavecchio dù bị rất nhiều chỉ trích nhưng vẫn tại vị.

Chưa hết, sự cũ kỹ của đội hình ĐT Italia còn thể hiện thông qua việc HLV Di Biagio thuyết phục các cựu binh trở lại. Buffon đã lên tuyển gần một tuần qua trong khi nếu không dính chấn thương, Chiellini cũng làm điều tương tự. Nhưng sự thật là Gigi đã 40 tuổi, Giorgio cũng tròn 34 vào tháng 8 tới. Ai nói họ là tương lai của Azzurri, đó là kẻ dối trá.

DT Italia Gigi va Gigio, tinh cam va ly tri hinh anh 2
Ở tuổi 40, Gigi đã sa sút hơn trước

Buffon lần đầu ra mắt ĐT Italia năm 1997 khi mới 19 tuổi. 21 năm đã trôi qua, anh đã trở thành huyền thoại sống của ĐTQG với tổng cộng 176 lần khoác áo, giành chức vô địch World Cup năm 2006. Trong giai đoạn năm 1998 tới 2002, Buffon là đồng đội với HLV Di Biagio trên tuyển. Và giờ đây, họ mừng mừng tủi tủi gặp lại nhau với tư cách… thầy trò.

Đã đến lúc thoát khỏi cái bóng Gigi

Buffon xứng đáng nhận được những sự ngưỡng mộ ở mức cao nhất của các tifosi. Chúng ta không thể và không dám trách anh khi vẫn đang hiện diện tại ĐT Italia. Có thể Gigi vẫn còn nguyên khát khao thi đấu, chinh phục và đôi khi chỉ đơn giản là xóa đi những ám ảnh thất bại.

Buffon nói gì khi bị coi là cản đường thế hệ trẻ?
Sau khi Buffon từ giã ĐT Italia với thất bại trong việc giành vé đến nước Nga, cầu thủ này đã tái xuất và sẽ lại bắt chính trong những trận giao hữu tới đây.

Suốt hơn 2 thập kỷ qua, cái bóng của Buffon trong khung thành Italia là quá lớn. Nhưng chính vì thế, biết bao thủ môn tài năng vô tình bị nhuốm một màu đen khi đứng sau lưng anh. Francesco Toldo, Christian Abbiati, Angelo Peruzzi… đã từng như vậy và giờ tới lượt Mattia Perin, Gianluigi Donnarumma.

Perin từng được đánh giá là rất có triển vọng, bắt rất chắc tay tại Serie A trong màu áo Genoa nhưng mới chỉ 1 lần ra sân cho ĐT Italia, đó là trong trận giao hữu với Albania cuối năm 2014. Còn lại, suốt 6 năm từ khi lên tập trung cùng Azurri tới nay, chàng thủ môn 25 tuổi chỉ biết ngồi ngoài nhìn Buffon thể hiện.

Perin va Donnarumma tai Genoa va Milan
Perin và Donnarumma đều đã khẳng định được tài năng tại CLB

Có thể Perin không may mắn khi cạnh tranh cùng một Buffon quá xuất sắc. Nhưng ở thời điểm này đây, anh và cả Donnarumma đều xứng đáng có được cơ hội. Trong gần 3 mùa giải qua, Donnarumma đều được tin cậy ở vị trí số 1 trong khung gỗ AC Milan và nhiều người quên mất anh mới chỉ 19. Gigio có đầy đủ tố chất để trở thành một thủ môn đẳng cấp và cái thiếu của anh hiện tại là niềm tin trên trường quốc tế.

Nếu lúc này vẫn chưa chín muồi để mở ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng trong đội hình ĐT Italia, xem ra ngày đó cũng chẳng bao giờ đến. Buffon đã gác đền cho Azzurri từ khi còn là một thiếu niên, tới khi trưởng thành và giờ là một lão tướng. Gigi sẽ tiếp tục làm điều đó ngay cả khi bên cạnh là một chiếc gậy? Ồ không…

Hãy nhìn lại 2 bàn thua của Italia trước Argentina trong trận giao hữu cách đây ít ngày, sẽ thấy Buffon đều có thể làm tốt hơn. Chung cuộc, đội bóng xứ mỳ ống thất bại 0-2 bởi chính 2 khoảnh khắc sơ sẩy nơi thủ thành biểu tượng của họ. Đừng quên rằng, Argentina hôm đó còn thiếu siêu sao Lionel Messi vào phút chót bởi một chấn thương.

Buffon va Donnarumma
Ngày Gigi nhường chỗ cho Gigio có lẽ không còn xa

Perin hoặc Donnarumma vào thời điểm này có thể làm tốt hơn Buffon, có thể không. Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có câu trả lời xác thực cho điều đó bởi cả hai không có nổi một phút xuất hiện trong một trận giao hữu. Và thông qua đó, người ta có quyền nhận định rằng cuộc cách mạng toàn diện, bao gồm đội hình ĐT Italia đang dừng ở mức nửa vời.

Rạng sáng thứ 4 tới (28/3), Italia sẽ so tài với Anh trên sân Wembley cũng trong khuôn khổ một trận giao hữu quốc tế. Khi đó, nhiều khả năng Perin hoặc Donnarumma sẽ được thử sức. Nhưng khung gỗ của Italia cũng nên được thay mới từ đây. Gigi cần được nghỉ ngơi, tập trung cho chặng cuối trong sự nghiệp cấp CLB. Còn ĐTQG, hãy để lớp trẻ như Mattia hay Gigio lo. Nếu có sự khác biệt, cũng sẽ chỉ là miễn cưỡng và phi lý trí.

Xem lại trận thua 0-2 của ĐT Italia trước Argentina (Giao hữu quốc tế):


Một số thống kê về Gianluigi Donnarumma ở mùa giải 2017/18:

Gianluigi Donnarumma

Xem thêm một số bài viết về ĐT Italia trên trang Bongda24h.vn:


Hoài Dung (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X