Thứ Hai, 07/10/2024Mới nhất
Zalo

Xavi Hernandez: Màu đỏ đậm trong sắc áo Furia Roja

Thứ Hai 30/06/2008 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong buổi tối Tây Ban Nha bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu, Xavi Hernández đã đóng góp một phần không nhỏ cho chiến thắng lịch sử ấy khi anh có được màn trình diễn "để đời" trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Phần thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết (Man of the Match) được trao cho tiền đạo ngôi sao Fernando Torres, một điều dễ hiểu khi anh là người có được bàn thắng duy nhất của trận đấu, mà trong một trận cầu mang tính quyết định như thế nay, nó quá đủ để tôn vinh một cá nhân. Ngoài ra, tiền đạo đang khoác áo Liverpool cũng đáng được khen ngợi khi luôn sẵn sàng bứt phá và khai thác lỗ hổng hàng phòng ngự ĐT Đức. Nhưng ở bàn thắng lịch sử của anh có bàn tay can thiệp không nhỏ của Xavi và trong những lần sẵn sàng bứt tốc ấy đều có một "cỗ máy" cung câp bóng đằng sau. Nếu giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu có thể được chia sẻ thì nó phải được chia đều cho cả Xavi và Torres.

Xavi: Người tô đậm sắc đỏ

Trước trận chung kết, Xavi bị đặt một dấu hỏi lớn ở phong độ của mình mặc dù chúng ta có thể thấy rằng anh đã chơi tốt như thế nào trong suốt tiến trình Euro 2008. Người Tây Ban Nha e sợ anh sẽ cảm thấy ức chế sau khi bị thay ra "giữa đường" một cách miễn cưỡng, ở hiệp hai trận đấu với Nga tại bán kết, mà anh lại là người mở tỉ số. Luis Aragonés đã từng "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" với không chỉ Raul mà ở đầu mùa giải Euro 2008, ông còn có khúc mắc với cả Sergio Ramos và Fernando Torres. Đó là căn cứ khiến người hâm mộ lo sợ tâm lý thi đấu ức chế của tiền vệ sáng tạo lối chơi cho Tây Ban Nha, Xavi Hernandez, sẽ ảnh hưởng đến toàn đội.

Cũng giống như "vua về nhì" Michael Ballack, Xavi đã từng bỏ qua một trận chung kết ở giải đấu lớn, chỉ có điều nó thuộc cấp CLB. Anh đã không thể "đồng cam" với các chiến hữu khi FC Barcelona lên ngôi tại UEFA Champions League năm 2006 vì chấn thương. Nhưng lần này anh đã không bỏ lỡ cơ hội.

Trong đêm của những người Tây Ban Nha, Xavi chính là điểm sáng nơi hàng tiền vệ của Furia Roja. Anh không chỉ là cầu thủ chịu khó di chuyển nhất (tổng cộng quãng đường mà Xavi đã chạy trong trận chung kết là 11,44 km, nhiều hơn tất cả các cầu thủ khác) mà còn ở tần suất kiểm soát bóng rất cao (53 lần, hơn người đồng đội Marcos Senna 20 lần). Cùng với đó là rất nhiều đường chuyền nguy hiểm, Xavi đã tung ra tất cả 62 đường chuyền cũng như căng ngang, 54 trong số đó đến chân đồng đội, chính xác đến 87%. Và nếu những Torres hay David Silva tinh tế hơn trong các pha dứt điểm thì chắc chắn thông số kiến tạo của Xavi không chỉ dừng lại ở con số 1.

Xavi cùng các đồng đội xứng đáng giành chiến thắng

Dường như chuyền bóng là công việc của "số 8", anh không chỉ là cầu thủ có rất nhiều các pha bật tuờng một chạm, đặc biệt là trong hiệp hai mà còn là người thực hiện cả 7 quả phạt góc mà Tây Ban Nha đuợc hưởng. Cứ mỗi lần Furia Roja tổ chức đá phạt góc, các hậu vệ người Đức lại bị Xavi "quay như chong chóng" với những phương án đá phạt đa dạng, không lặp đi lặp lại một "miếng đánh" nào. Khi thì anh chuyền dài, có lúc lại ban ngắn.

Vắng David Silva, Xavi còn là cầu thủ được trao trọng trách thực hiện hầu hết các pha đá phạt trực tiếp nguy hiểm trước cầu môn ĐT Đức. Lẽ ra anh nên có một bàn thắng cho riêng mình để làm nên một buổi tối hoàn hảo. Chắc hẳn Xavi sẽ rất tiếc với pha bỏ lỡ ở gần cuối trận đấu khi đưa bóng bay lên không trung một cách vô hại, nhưng chắc hẳn Jens Lehmann vẫn còn cảm thấy bỏng rát ở ngón tay khi mà Xavi suýt chút nữa đã đốt lưới ĐT Đức bằng pha đá phạt đầu hiệp hai.
 

Tiếc cho Kẻ chiến bại Ballack

Bên kia chiến tuyến, đối thủ của Xavi là Ballack cũng đã có một trận đấu đáng khen ngợi. Anh đã vượt qua chấn thương cả trước và trong trận đấu với tinh thần Đức chính hiệu. Mặc dù không hoàn toàn có được thể lực sung mãn nhất, Ballack (10,24km) vẫn cùng với Bastian Schweinsteiger là hai cầu thủ di chuyển nhiều nhất bên phía Die Mannschaft. Anh cũng có hai pha áp sát nguy hiểm trước khung thành của Casillas nhưng đều bị Sergio Ramos hóa giải. Có thể thấy rằng trong cuộc chạm trán với Xavi, Ballack đã để thua vì anh không thể tung ra những đường chuyền nguy hiểm cho các đồng đội, đặc biệt là khi khả năng đột phá bằng các bàn thắng của anh lại không cao. Ballack chỉ đạt được 67% độ chính xác trong các đường chuyền, quá thấp!

Ballack  - "Kẻ chiến bại" trong các trận chung kết ở mùa giải này (bao gồm cả UEFA Champions League với Chelsea), đã không may mắn để có được những chiếc cúp danh giá ở mùa giải có nhiều khả năng là đêm trước sườn dốc của anh. Ngược lại Xavi có thể quên đi nỗi buồn ở mùa giải 2007/08 với Barcelona. Giờ đây cùng với Tây Ban Nha anh đã là một nhà vô địch, nhà vua mới của bóng đá châu Âu!
 

Thông tin về Xavi Hernández

Ngày sinh: 25/1/1980
Nơi sinh: Terrassa, Catalonia, Tây Ban Nha
Chiều cao: 1,70 m
Vị trí: Tiền vệ giữa/ tiền vệ phòng ngự
CLB: FC Barcelona (Xavi chỉ chơi cho duy nhất CLB Barca từ năm 1997)
Khoác áo ĐTQG (bàn thắng): 62 (7)

HLV Aragones nói về Xavi: "Để Xavi ngồi ngoài sân giống như Tây Ban Nha đang đánh bạc vậy".

 

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Trận đấu ngày 5/10/2024 giữa Bầy Sói Wolves và Bầy Ong Brentford là cuộc đọ sức quan trọng khi cả hai đội đều gặp khó khăn sau khởi đầu không suôn sẻ. Cả Wolves và Brentford đều cần một chiến thắng để thoát khỏi chuỗi trận thất bại, hứa hẹn một cuộc đấu căng thẳng và đầy kịch tính.

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Xem thêm
top-arrow
X